Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong phòng, chống dịch

Thứ năm, 22/07/2021 00:17
(ĐCSVN) - Hội nghị được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn để các tỉnh, thành đoàn trao đổi các kinh nghiệm, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những giải pháp nhằm phát huy vai trò thanh niên trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia phòng chống dịch bệnh, ngày 21/7, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong phòng chống dịch COVID - 19 theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc.

Chủ trì Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn nêu rõ, Hội nghị được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn để các tỉnh thành đoàn trao đổi các kinh nghiệm, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những giải pháp nhằm phát huy vai trò thanh niên trong phòng, chống dịch bệnh; lắng nghe tiếng nói, nhu cầu nguyện vọng của những tỉnh, thành đoàn ở các địa phương đang chịu tác động nặng nề của dịch bệnh; đặc biệt, là tạo kênh kết nối để các tổ chức, cá nhân, các tỉnh thành đoàn hỗ trợ, giúp đỡ nhau, cùng chung tay vượt qua đại dịch. 

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại Hội nghị 

Vừa trải qua những ngày căng thẳng đối phó với dịch bệnh, đại diện Tỉnh đoàn Bắc Giang cho rằng, trong "nguy" có "cơ", những ngày dịch bệnh diễn ra cũng là cơ hội để tổ chức Đoàn khẳng định vai trò, tính xung kích, tiên phong của người trẻ. Đoàn viên, thanh niên sẵn sàng đi bất cứ đâu, không ngại khó khăn, dịch bệnh. Với việc sử dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội, tổ chức Đoàn đã huy động nhanh chóng lực lượng dự trữ bên cạnh 300 tình nguyện viên nòng cốt. 

"Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã huy động được cả trăm người. Có trường hợp công nhân cần mớ rau, tình nguyện viên sẵn sàng mặc đồ bảo hộ vào tâm dịch cung cấp, đập tan những thông tin sai lệch trên mạng xã hội là bỏ mặc công nhân thiếu đói..." - đại diện Tỉnh đoàn Bắc Giang cho biết.

Cảm ơn sự chung tay hỗ trợ của các tỉnh, thành đoàn bạn để cuộc sống người dân Hải Dương trở lại với nhịp sống bình thường, đại diện Tỉnh đoàn Hải Dương cho biết, sau những ngày tháng dập dịch ở quê nhà, 540 thầy thuốc trẻ của tỉnh đang sẻ chia, hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương dập bệnh. Trong những ngày dịch bệnh diễn ra, nguồn lực về con người, tài chính bị hạn chế là khó khăn chung của nhiều địa phương. Trong hoàn cảnh này, nhiều mô hình truyền thống được vận dụng, Tỉnh đoàn cũng đã huy động lực lượng doanh nghiệp trẻ, câu lạc bộ khởi nghiệp để hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào mối quan hệ hiện có thì nguồn lực huy động được không đáng bao nhiêu mà thay vào đó là sử dụng mạng xã hội, các nhóm, nhân vật nòng cốt... nên huy động được nguồn lực khá lớn.

Cũng giống như Hải Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương xác định, nhằm đảm bảo an toàn, động viên tinh thần các đội hình thanh niên tình nguyện, lực lượng tình nguyện viên được thường xuyên xét nghiệm, ưu tiên tiêm vaccine; đội hình phục vụ tại cách ly phải là đội hình có chuyên môn. Hiện hơn 3.000 tình nguyện viên vẫn hoạt động thường xuyên hỗ trợ các y bác sỹ, trực tổng đài, tham gia các đội xe bán tải phát nhu yếu phẩm, chăm lo cho số lượng lớn CNLĐ đang làm việc, sinh sống trên địa bàn và đối tượng trong khu vực cách ly, phong tỏa.

 Nhằm phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong phòng chống dịch COVID - 19, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc

Đại diện Tỉnh đoàn Đồng Nai cho biết, những ngày diễn ra dịch bệnh đã cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên những bài học quý về tinh thần đoàn kết, quan điểm thống nhất trong phòng chống dịch. Vì vậy, hơn 6.000 tình nguyện viên các cấp huy động thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội, truy vết, hỗ trợ lực lượng chức năng... trên địa bàn đang hoạt động khá hiệu quả.

Cùng với chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, tại Hội nghị, các ý kiến đề xuất hỗ trợ  công tác phòng chống và khắc phục hậu quả do dịch bệnh COVID-19 cho đoàn viên, thanh niên và người dân đã được đưa ra cùng với việc chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức, triển khai các hoạt động kết nối, vận động nguồn lực hỗ trợ các tỉnh, thành đoàn khác trong công tác phòng chống dịch.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho rằng, hình ảnh màu áo xanh mang hòm phiếu đến tận nhà để các cử tri diện cách ly thực hiện quyền bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua hay những “Chuyến xe tuổi trẻ - san sẻ yêu thương”, những "ATM gạo", "Gian hàng 0 đồng", “Shipper Áo xanh tình nguyện”... hỗ trợ người dân cho thấy những cách làm hay của các tỉnh, thành đoàn nhằm ứng phó với dịch bệnh, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cùng các ban chuyên môn sẽ tiếp tục có giải pháp hỗ trợ các tỉnh, thành đoàn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh; hỗ trợ các đội hình tình nguyện phòng chống dịch, có kế hoạch tiêm vaccine cho tình nguyện viên...đồng chí Ngô Văn Cương yêu cầu, trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành đoàn cần tập trung tuyên truyền hình ảnh đẹp, gương người tốt, việc tốt, vận động người dân nghiêm túc thực hiện 5K, phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; vận động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ các địa phương, đối tượng con em y bác sỹ tuyến đầu.

Theo báo cáo từ các địa phương: Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã kết nối và điều phối 20.712 tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch, 319 đội hình phản ứng nhanh ở tất cả phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP với 32.831 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổng giá trị vật phẩm, nhu yếu phẩm, nông sản hỗ trợ trị giá 12,3 tỷ đồng; triển khai hiệu quả các mô hình “ATM gạo”, “ATM khẩu trang”, “Gian hàng 0 đồng”, “Tủ lạnh vì cộng đồng”, Bếp ăn nghĩa tình, "Chợ nghĩa tình", chương trình “Triệu bữa ăn”…

Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức 20 “Chuyến xe tuổi trẻ - San sẻ yêu thương” tới tất cả 10 huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh; bên cạnh phương thức người dân đến trực tiếp đến các cây ATM gạo, đội hình “Shipper xanh” là những đoàn viên, thanh niên đã nhận 10 tấn gạo tại cây ATM gạo rồi di chuyển trao cho các đối tượng bị phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn, người lang thang, cơ nhỡ;“Bếp cơm yêu thương” do Tỉnh đoàn phối hợp với doanh nghiệp có nhà hàng tổ chức nấu ăn miễn phí cung cấp hơn 24.000 suất ăn cho nhân dân... 


Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực