Phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện

Thứ ba, 26/12/2023 13:35
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2024, Bộ LĐ-TBX&H sẽ tập trung hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số.

Sáng 26/12, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

Những dấu ấn nổi bật

 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị 

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.

Theo báo cáo, ngành LĐ-TB&XH trong năm qua đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thị trường lao động chứng kiến đà phục hồi nhanh, mạnh mẽ, đã mang lại những kết quả tích cực, giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định.

Tình trạng hàng trăm nghìn lao động bị buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV/2022 đã giảm nhiệt trong các tháng cuối năm 2023; các chỉ số về lực lượng lao động, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động có việc làm, thu nhập của người lao động cơ bản ổn định.

Ước thực hiện năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27-27,5%; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 2,76%, đạt mục tiêu.

Đáng chú ý, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 155.000 người, vượt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022, đã cho thấy sự bứt phá ngoạn mục.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Đời sống người có công và thân nhân người có công tiếp tục được cải thiện, nâng cao hơn.

Bên cạnh đó, công tác trợ giúp xã hội; nghiên cứu, mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng mức trợ cấp xã hội cũng được nâng cao hiệu quả. Cụ thể, chi trả trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 3,356 triệu đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 27 nghìn tỷ đồng; có 14 tỉnh, thành phố chủ động nâng mức chuẩn trợ cấp cao hơn mức quy định cho khoảng 700.000 đối tượng với kinh phí 3.514 tỷ đồng.

Ngoài ra, các chính sách, chương trình giảm nghèo được thực hiện khá toàn diện và tương đối đầy đủ, đời sống của hộ nghèo từng bước được cải thiện, nâng cao. An sinh xã hội luôn được đảm bảo.

Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93% (giảm 1,1% so với cuối năm 2022); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%); tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt mục tiêu đề ra.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh; bình đẳng giới tiếp tục nhận được sự quan tâm. Chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 là 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022... Ngoài ra, các lĩnh vực khác đều được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả tốt.

Tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao kết quả ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện được trong năm 2023, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ là một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế - xã hội.

Dự báo tình hình thế giới năm 2024 nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế tiếp tục còn đối mặt với khó khăn, thách thức, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu Chính phủ chương trình hành động triển khai Nghị quyết 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; đặc biệt là quan tâm đến những thách thức, khó khăn đặt ra; có phân công và lộ trình để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống đồng thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, nghị quyết trong dự án của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi thông qua vào kỳ họp thứ bảy và Luật Việc làm sửa đổi lấy ý kiến vào kỳ họp thứ 8.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần sớm tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động, việc làm, an sinh xã hội hợp với tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và các cam kết trong FTA thế hệ mới; giải quyết các vấn đề trong quan hệ với người sử dụng lao động và người lao động, đối thoại, thương lượng tập thể…

Đối với thị trường lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần chú trọng bám sát nhu cầu thị trường, trong đó tập tung vào sàn giao dịch việc làm quốc gia để bộ theo dõi, đánh giá, cập nhật, nắm được cung và cầu. Đây là sàn giao dịch lao động-việc làm quốc gia, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng kỳ vọng ngành sẽ chuyển đổi số toàn diện với sàn giao dịch việc làm điện tử này. Dự kiến vào quý 1/2024, Thủ tướng sẽ dự khai trương sàn giao dịch việc làm quốc gia.

Trong năm 2024, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành tập trung triển khai hệ thống dịch vụ xã hội, đa dạng, đa tầng, liên thông, chuyên nghiệp đáp ứng cơ bản, tăng khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng nhất là công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, người di cư tự do, đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng động ngũ nhân viên làm công tác xã hội có hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức, tận tâm, chuyên nghiệp, thúc đẩy xã hội hoá phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc xã hội. Đồng thời lưu ý Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện Chiến lược quốc gia với người cao tuổi; yêu cầu giải quyết các vấn đề của công nhân lao động như nhà ở, đời sống tinh thần; hoàn thiện mức chuẩn trợ cấp người có công hướng tới mức ưu đãi cao nhất trong các chính sách xã hội...

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Huân chương lao động cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc 

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết toàn ngành LĐ-TB&XH bước vào năm 2024 với phương châm “Đoàn kết-Kỷ cương-Đổi mới-Phát triển”, phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phấn đấu tỷ lệ thất nghiệp đạt dưới 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 69%; trong đó lao động được cấp chứng chỉ, bằng cấp đạt 28%; giảm nghèo đạt chuẩn đa chiều trên 1% đồng thời hoàn thành 16 chỉ tiêu ngành đặt ra.

Để thực hiện được mục tiêu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh trước hết sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 42 của Trung ương, tham mưu cho Chính phủ ban hành chương trình hành đồng phát triển của cơ quan điều hành đất nước đồng thời hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng thể chế, trọng tâm là trình Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm sửa đổi.

Bộ cũng sẽ tập trung xây dựng thị trường lao động ổn định, linh hoạt, đa chiều, phát triển bền vững; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng thị trường lao động đặc biệt những vấn đề mới như chip, bán dẫn, thị trường tín chỉ carbon…

Trong năm 2024, ngành LĐ-TB&XH sẽ phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là người yếu thế, dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng 3 vấn đề: Vừa phòng ngừa, khắc phục vừa thích ứng rủi do hướng tới xây dựng lưới an sinh bao trùm, bền vững, mọi người đều được tham gia và thụ hưởng thành quả xã hội./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực