Phối hợp, thống nhất để chăm lo cho cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Chủ nhật, 17/10/2021 15:47
(ĐCSVN) - Việc triển khai các hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10-18/11/2021) cần phải có sự phối hợp thống nhất giữa Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các bộ, ngành, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam có liên quan để tránh chồng chéo trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ cho hộ nghèo.
 Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

 Đó là nhấn mạnh của đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi trao đổi với báo chí xung quanh các hoạt động của Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021.

PV: Thưa Phó Chủ tịch, từ ngày 17/10, tháng cao điểm “Vì người nghèo” mở đầu cho một loạt các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Trong tháng cao điểm năm nay, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ triển khai việc hỗ trợ, chăm lo người nghèo như thế nào?

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt động vận động ủng hộ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Trong 2 năm trở lại đây, trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ nhiều phía nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, các đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm vẫn luôn đồng hành ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID- 19.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được trên 2.570 tỷ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” trên 619 tỷ đồng, an sinh xã hội trên 1.951 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ  xây dựng và sửa chữa được 13.250 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ người nghèo các địa phương không phải thực hiện giãn  cách xã hội phát triển sản xuất và các cháu học sinh về học tập trực tuyến; hàng triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh, được tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh,...

Để tổ chức hoạt động nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các các nhà hảo tâm, toàn xã hội cùng giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống. Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch để triển khai chung trong toàn hệ thống. Mục tiêu đặt ra nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Đối với việc tổ chức vận động, tinh thần chung mà Trung ương đặt ra là ở những nơi nào đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh COVID-19 thì kết hợp với công tác vận động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” cũng là đợt vận động cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân... đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” theo hướng như sau: Đối với các tỉnh, thành phố trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 phải thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh (tính từ ngày 27/4/2021) thì tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ưu tiên các hộ nghèo, vùng nghèo bị ảnh hưởng COVID-19; hỗ trợ trong dịp Tết nguyên đán đảm bảo mọi nhà đều có Tết. Đối với các tỉnh, thành phố trong đợt dịch Covid - 19 lần thứ 4 chưa phải thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, thành phố (tính từ ngày 27/4/2021) thì tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo.

Việc hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, trọng tâm là các xã đặc biệt khó khăn, huyện nghèo. Ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, bị ảnh hưởng COVID-19, có trẻ em và phụ nữ thuộc hộ nghèo; Ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ nhân dịp Tết nguyên đán; đồng thời công khai, dân chủ nguồn đóng góp của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm.

MTTQ các cấp cũng cần phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền về kết quả vận động quyên góp hỗ trợ người nghèo của địa phương; ghi nhận, tôn vinh sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo thông qua ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận sẽ tổ chức, đánh giá, sơ kết hoạt động vì người nghèo, biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững và cấp huyện, cấp xã có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo (tổ chức ở cấp tỉnh) kết hợp sơ kết với đợt vận động ủng hộ, phòng chống dịch COVID-19; Tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân ái, tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo người gặp thiên tai hoạn nạn bằng hiện vật (tặng lương thực, thực phẩm, cây, con giống, vật tư sản xuất, vật liệu sửa chữa nhà ở, sách giáo khoa, thiết bị học tập trực tuyến, quần áo ấm...)

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tham mưu để cấp ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân cùng cấp chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tọa đàm, biểu dương các hộ gia đình có nhiều cố gắng thoát nghèo để khích lệ thoát nghèo bền vững.

Song song với việc phân bổ ủng hộ kịp thời cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc vận động, hỗ trợ người nghèo thông qua chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh dự lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình. Ảnh: Tiến Đạt.  

 PV: Trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động nặng nề tới nền kinh tế, việc vận động sẽ được thực hiện như thế nào để huy động được tối đa các nguồn lực ủng hộ, thưa Phó Chủ tịch?

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh: Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, phương châm mà Mặt trận kêu gọi ủng hộ là không nhất thiết là phải ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo” mà có thể đóng góp bằng kinh phí và hiện vật. Tinh thần chung là ai có gì ủng hộ cái nấy, ai có tiền hỗ trợ tiền, ai có lương thực, thực phẩm, các hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu thì cũng hỗ trợ chia sẻ cho các địa phương đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Mục tiêu mà Mặt trận hướng tới là không để bất cứ người nghèo, người khó khăn nào mà không được quan tâm, hỗ trợ.

Trong bối cảnh nguồn lực vận động rất khó khăn, một mục tiêu cũng được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đặt ra đối với Mặt trận các tỉnh, thành là ưu tiên dành một phần nguồn vận động được trong Tháng cao điểm  để tổ chức thăm động viên các hộ nghèo, gia đình khó khăn trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Thông qua đó cũng là góp phần để làm ấm lòng những hộ gia đình khó khăn đã nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19 tiếp thêm cho họ động lực, niềm tin để vươn lên cùng góp phần thực hiện mục tiêu khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch.

PV: Thưa Phó Chủ tịch! Để đạt được mục tiêu đặt ra, việc triển khai các hoạt động trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, Mặt trận các địa phương cần lưu ý gì để tránh tình trạng chồng chéo trong vận động và hỗ trợ?

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh: Để tổ chức thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” đạt mục đích và yêu cầu đặt ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên để báo cáo cấp ủy triển khai thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương.

Việc triển khai các hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” cần phải có sự phối hợp thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các bộ, ngành, tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có liên quan để tránh chồng chéo trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, việc tổ chức một số hoạt động nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” cũng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh!

Mọi đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và  phòng chống dịch bệnh COVID-19, trân trọng đề nghị quý đơn vị, Tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ thông qua các phương thức sau:

I. Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương

1. Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản kho bạc:

- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Số tài khoản: 3761.0.9054386.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội

2. Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản ngân hàng:

- Tên tài khoản: Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

- Số tài khoản: 1000001000171717

- Tại Sở giao dịch ngân hàng Chính sách xã hội

3. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt:

Phòng Kế hoạch - Tài chính (Phòng 109,111), Văn phòng cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; điện thoại: 02439288480.

II. Ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

1.  Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Chi nhánh Ba Đình)      

- Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Số tài khoản (VNĐ): 1261 000 1122 666

- Số tài khoản (USD): 1261 037 0000 666

- Mã SWIFT CODE: BIDVVNVX

2. Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Sở giao dịch I)

- Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Số tài khoản (VNĐ): 1201 0000 979797

- Số tài khoản (USD): 1201 037 0000 123

- Mã SWIFT CODE: BIDVVNVX

- Tại chi nhánh Sở giao dịch 1- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

3. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt:

Phòng Kế hoạch - Tài chính (Phòng 109,111), Văn phòng cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; điện thoại: 02439288480

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ: Đồng chí Trần Văn Sinh, Trưởng Ban Phong trào: 0904.232.095; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thương, Phó trưởng Ban Phong trào: 0903.268.111; 0243.825.6327; Địa chỉ: Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

. .

 

Trung Anh (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực