Phòng chống cháy nổ dịp tết: Quan trọng là ý thức người dân

Thứ hai, 08/02/2010 11:04

  
         Thiếu tướng Trần Triều Dương 
Làm thế nào để đảm bảo phòng chống cháy nổ thật tốt trước và trong dịp Tết Nguyên đán? Phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM.

* Phóng viên: Chỉ còn vài ngày nữa đến tết, Thiếu tướng nhận định như thế nào về tình hình phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố?

* Thiếu tướng Trần Triều Dương: Trong những tháng cuối năm 2009, đầu năm 2010 tình hình cháy trên cả nước và TPHCM diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, nơi thường xảy ra cháy nhiều nhất là khu dân cư, các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cá thể nằm xen kẽ trong khu dân cư, đe dọa tính mạng của nhiều người dân. Sở Cảnh sát PCCC đã nhiều lần kiến nghị UBND các quận, huyện sớm có kế hoạch tổ chức di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư.

Về nguyên nhân các vụ cháy, chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định về PCCC của các cơ sở chưa nghiêm túc; một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn chủ quan, lơ là, thiếu quan tâm đến công tác PCCC dịp cuối năm.

Cụ thể trong tháng 12-2009, công tác tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở giảm khoảng 10.000 lượt so với tháng 11-2009. Mặt khác, thời tiết chuyển sang mùa hanh khô, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gia tăng trong thời gian cuối năm cũng là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

* Vậy lực lượng PCCC có giải pháp gì để chủ động ứng phó nguy cơ cháy nổ dịp tết và thời gian tới?

* Giải pháp chủ yếu vẫn là tăng cường các biện pháp phòng cháy. Sở Cảnh sát PCCC đã tham mưu dự thảo văn bản, trình UBND TP để ban hành chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy dịp Tết Canh Dần và mùa khô năm 2009-2010; tham mưu cho UBND TP tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời.

Sở Cảnh sát PCCC TP đã có văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận - huyện, Ban quản lý các KCX, KCN, KCNC... về tăng cường các biện pháp PCCC, hạn chế các nguyên nhân cháy nổ do điện; tiếp tục đề nghị UBND các quận, huyện sớm có kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư ra khỏi khu dân cư.

Lực lượng cảnh sát PCCC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm, các nơi tập trung đông người, các khu dân cư có nguy cơ cháy cao; mở đợt kiểm tra chuyên đề các cơ sở và hộ gia đình sản xuất các hàng hóa dễ cháy.

Trong tháng 1-2010, các hoạt động PCCC trên địa bàn thành phố được tăng cường. Trước, trong và sau tết, tại các điểm vui chơi, lễ hội và một số điểm xa các đơn vị cảnh sát PCCC đều có bố trí lực lượng, phương tiện chữa cháy để có thể điều động, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng vẫn là ý thức và trách nhiệm của người dân về PCCC, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chủ hộ gia đình.

* Cụ thể, trong những ngày tết, lực lượng PCCC sẽ ứng trực như thế nào?

* Ngoài lãnh đạo sở và các phòng nghiệp vụ sẽ ứng trực, cán bộ chiến sĩ các đơn vị PCCC quận - huyện trực 100% quân số theo đầu xe. Tuy nhiên, cho dù lực lượng cảnh sát PCCC có thường trực, sẵn sàng và nhanh chóng như thế nào vẫn không thể có mặt kịp thời, ngăn chặn đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, mà phải nhờ vào lực lượng tại chỗ nói riêng và nhân dân nói chung.

Để TP đón tết vui vẻ và an toàn, tôi mong người dân thành phố tiếp tục hỗ trợ lực lượng cảnh sát PCCC thực hiện tốt công tác. Các cơ quan, tổ chức, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tăng cường tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình, thực hiện nghiêm túc các quy định, điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trong dịp tết, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực