Phú Yên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ năm, 02/12/2021 22:28
(ĐCSVN) - Nước lũ rút đến đâu, người dân đã chủ động dọn dẹp nhà cửa khôi phục sản xuất đến đó. Ở những nơi bị ngập lụt và thiệt hại nặng, các lực lượng bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên được tăng cường để giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại sau lũ.
Lực lượng bộ đội địa phương và dân quân tư vệ hỗ trợ Nhân dân thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) khắc phục hậu quả do mưa lũ để lại.

Những ngày qua, mưa lũ tại Phú Yên gây nhiều thiệt hại cho địa phương này. Ngay sau khi lũ bắt đầu rút, các cấp chính quyền tại Phú Yên huy động các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đến chiều ngày 2/12, nước lũ trên các sông tại Phú Yên đang xuống chậm và ở mức trên dưới báo động 1. Đây là thời điểm mà các lực lượng hỗ trợ người dân đẩy nhanh công tác làm vệ sinh, khôi phục lại các khu vực bị ngập lụt.

Tại thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa), 02 ngày trước, nước trên sông Ba bắt đầu lên khiến 550 hộ dân với hơn 2.100 nhân khẩu ở đây đã phải chịu cảnh ngập lụt và đi sơ tán. Tuy vậy, nước lũ cũng để lại hậu quả nặng nề cho người dân trong thôn khi thống kê thiệt hại cho thấy đã có 2 người bị chết do nước lũ cuốn trôi; tất cả các hộ trong thôn đều có tài sản như: xe máy, tủ lạnh, máy giặt… bị hư hỏng. Đến trưa ngày 2/12, toàn thôn vẫn chưa được cung cấp điện trở lại để phục vụ việc sinh hoạt.

Trước tình hình thiệt hại của thôn Thạnh Hội, ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ người dân trong thôn khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo bà Phạm Thị Quờn (thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà), nước lũ lên nhanh khiến bà và nhiều hộ khác trong thôn dọn dẹp, sơ tán tài sản trong nhà không kịp. “Tôi chỉ ở một mình, sức lại yếu nên may nhờ có bộ đội giúp đỡ. Bộ đội đến dọn dẹp, sửa sang nhà cửa nên cũng tạm ổn”- Bà Quờn cho hay.

Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn, Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hòa cho biết, ngay khi nước lũ bắt đầu lên, lực lượng quân đội tại địa phương đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn. Khi lũ rút, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ đã tổ chức lực lượng và chia ra nhiều nhóm để giúp đỡ người dân. Các lực lượng đã tiến hành dọn dẹp nhà văn hóa thôn, vệ sinh trường học; giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh neo đơn sửa sang nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi… “Phương châm đặt ra đối với lực lượng bộ đội là làm việc không kể thời gian. Mục tiêu cuối cùng là sớm khôi phục cuộc sống của người dân địa phương trở lại bình thường”- Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn cho biết.

Được biết, trong đợt lũ này, huyện miền núi Sơn Hòa bị thiệt hại nặng vì chịu tác động trực tiếp từ việc xả lũ của các hồ thủy điện ở thượng nguồn. Nhiều nơi bị ngập sâu như: xã Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn…

Các lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ giúp nhân dân các địa bàn bị ngập lũ khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. 

Qua thống kê sơ bộ thiệt hại của ngành chức năng địa phương, mưa lũ đã gây nhiều  thiệt hại cho địa phương, ước tính ban đầu khoảng hơn 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay tại địa phương này là sau khi lũ rút, nguồn lương thực đã bị nước lũ cuốn trôi hoặc ẩm mốc nên không thể sử dụng; nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng. Để khắc phục khó khăn, trước mắt chính quyền địa phương đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân về nước uống và mì ăn liền.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, đã huy động tối đa nguồn nhân lực để khắc phục hậu quả sau lũ. Trung tâm Y tế huyện được giao nhiệm vụ khẩn trương tiêu độc, khử trùng các giếng khơi để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho Nhân dân. Hiện hơn 2.000 lốc nước uống và 2.000 thùng mì ăn liền đã được chuyển kịp thời về các vùng ngập lụt nặng như ở thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) để cấp phát cho người dân. UBND huyện đang kêu gọi xã hội chia sẻ, hỗ trợ của cộng đồng để người dân sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ, nhất là các hộ có tài sản bị lũ cuốn trôi.

Trong khi đó, hiện toàn tỉnh Phú Yên chưa thống kê đầy đủ các thiệt hại do mưa lũ đợt này gây ra. Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, mưa lũ những ngày qua đã gây thiệt nặng nề về người và tài sản cho trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 4 người chết và 6 người mất tích. Toàn tỉnh hiện còn 2.965 nhà bị ngập lụt và 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Ngoài ra, hiện còn hàng nghìn con gia súc, gia cầm; gần 2.000 ha cây trồng và lúa mùa của người dân bị ngập úng./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực