Quan tâm đồng hành, chăm lo đời sống hội viên phụ nữ

Thứ ba, 20/10/2020 11:17
(ĐCSVN) – Với phương châm “Đồng hành, thiết thực, hiệu quả”, những năm qua, công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình tập trung thực hiện nhằm hỗ trợ chị em hội viên, đồng thời góp phần vào hoạt động giảm nghèo bền vững của địa phương...

 

leftcenterrightdel

 Mô hình phát triển sản xuất của hội viên Hội LHPN huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Hồng Duyên).

Trước đây, gia đình chị Bùi Thị Nguyệt thuộc diện khó khăn của xã Thu Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình). Tuy diện tích đất đồi khá rộng nhưng không chọn được loại cây trồng vật nuôi phù hợp nên gia đình chị vẫn mãi loay hoay với cái nghèo. Năm 2012, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện Cao Phong, chị Nguyệt cùng chồng đã mạnh dạn phát triển cây cam lòng vàng. Hội LHPN không chỉ hỗ trợ cây giống mà còn cử cán bộ thường xuyên bám nắm, hướng dẫn kỹ thuật chuyên canh cây cam và cách thức phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, vườn cam hơn 1,6 ha của gia đình chị Nguyệt đã có thu hoạch ổn định. Vụ cam năm 2019, chị thu về hơn 500 triệu đồng từ bán cam. “Gia đình tôi có được cuộc sống như hiện nay là nhờ rất lớn vào sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội. Hiện nay tôi cũng cùng Hội LHPN xã thực hiện hỗ trợ nhiều chị em hội viên cùng phát triển sản xuất”, chị Nguyệt vui vẻ chia sẻ.

Được biết đến như một điển hình về hiệu quả công tác chăm lo đời sống hội viên, Hội LHPN huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đã thường xuyên duy trì tốt phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đồng thời khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn vay ngân hàng. Hiện nay, tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội của hội viên toàn huyện đã đạt trên 129 tỷ đồng với 119 tổ Tiết kiệm và vay vốn, với khoảng gần 4.900 lượt hộ vay; tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn là khoảng 11,5 tỷ đồng với 2 tổ, 100 thành viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Trong 9 tháng đầu năm nay, các cấp Hội đã vận động hội viên tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng để giúp nhau phát triển sản xuất. Các tổ vay vốn phát huy tốt vai trò quản lý nguồn vốn ủy thác. Những hộ được vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống của hội viên phụ nữ. Ngày càng xuất hiện nhiều hội viên có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm.

leftcenterrightdel
Hội viên phụ nữ xóm Be, xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn thu hoạch hạt dổi. (Ảnh: Hùng An).

Mô hình trồng cam của gia đình chị Bùi Thị Nguyệt và hoạt động của Hội LHPN huyện Kim Bôi là hai trong số rất nhiều ví dụ minh chứng cho hiệu quả công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ của các cấp Hội ở tỉnh Hòa Bình. Bám sát đặc điểm địa bàn và nhu cầu thực tế của cán bộ, hội viên, các cấp Hội LHPN đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo; nhất là trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, từ đó tạo được niềm tin trong hội viên phụ nữ, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện việc rà soát số hội viên phụ nữ nghèo; nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Từ đó, xác định những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Đến nay, đã có trên 30.000 lượt hội viên tại 10 huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình được các cấp hội ủy thác vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số dư nợ gần 850 tỷ đồng. Số vốn này đã trở thành động lực quan trọng để cán bộ, hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp hàng nghìn hội viên, phụ nữ xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Cùng với đó, Hội LHPN các cấp còn tích cực vận động hội viên phụ nữ chung tay giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, với các hình thức như: Giúp ngày công, cho vay tiền mặt không tính lãi, cây con giống, cho mượn đất canh tác; hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác; duy trì, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả như: Mô hình trồng cây ăn quả có múi; mô hình nuôi gà thả vườn; mô hình du lịch cộng đồng... qua đó đã có hàng nghìn lượt phụ nữ nghèo được giúp đỡ kịp thời, có động lực vươn lên thoát nghèo và phấn đấu trở thành hộ khá. Đặc biệt, bên cạnh hoạt động vay vốn, các cấp Hội còn chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kiến thức khoa học kỹ thuật, dạy nghề và giới thiệu việc làm để hội viên, phụ nữ có việc làm ổn định, tăng thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương. Điển hình là hoạt động của Hội LHPN các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Lương Sơn, Mai Châu... và Hội LHPN TP Hòa Bình.

Theo đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình, với mục tiêu đồng hành cùng hội viên, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp; tăng cường phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan. Tuy còn nhiều khó khăn như địa bàn rộng, cán bộ kiêm nhiệm nhiều, nguồn lực tại chỗ hạn chế..., song những kết quả có được trong công tác chăm lo đời sống hội viên đã khẳng định rõ vai trò của các cấp Hội LHPN; đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp cũng như công tác giảm nghèo của địa phương./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực