Quảng Nam huy động nhiều nguồn lực đưa đồng hương từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh về quê

Thứ tư, 28/07/2021 16:00
(ĐCSVN) – Quảng Nam vừa đón thành công hơn 800 công dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh về với quê hương. Thành công này thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng cùng chung tay của xã hội trong việc tiếp sức, giúp những người con xa xứ được về quê nhà lúc dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Xác định việc đón các công dân là đồng hương đang sinh sống, làm việc và học tập ở TP Hồ Chí Minh về quê không chỉ kịp thời giúp những người con xa quê đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 mà cũng là giải pháp “chia lửa” với TP Hồ Chí Minh trong việc phòng, chống dịch. Vì vậy, với tinh thần khẩn trương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp bàn, tìm giải pháp để triển khai sớm và hiệu quả, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Chỉ trong vòng khoảng 01 tuần lễ khi chủ trương trên được đưa ra, qua sự tích cực vận động của các cấp, các ngành đã tạo được sự đồng thuận và tích cực tham gia của xã hội. 

Thanh niên tình nguyện tỉnh Quảng Nam hưởng ứng hoạt động chào đón, hỗ trợ đồng hương từ TP Hồ Chí Minh về quê  

Thông tin về những đóng góp của đơn vị giúp tỉnh Quảng Nam vào TP Hồ Chí Minh đón các công dân đồng hương về quê, ông Nguyễn Quang Bảo, Tổng Giám đốc THACO AUTO Trường Hải chia sẻ, ngay khi biết tỉnh Quảng Nam có chủ trương đón công dân từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh về quê, lãnh đạo Tổng Công ty đã hưởng ứng ngay và đồng ý điều động 10 ô tô chất lượng cao (loại 47 chỗ ngồi) tham gia vận chuyển bà con.

Ngoài ra, Thaco cũng tài trợ cho tỉnh 100.000 bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với trị giá 17 tỉ đồng để ngành y tế địa phương thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân khi trở về.

Trước đó, để công tác đón bà con diễn ra thuận lợi, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương của tỉnh tại TP Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ. 

Sau khi nhận văn bản đề nghị của UBND tỉnh, Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh đã làm việc với UBND TP và các sở, ngành có liên quan của TP Hồ Chí Minh thống nhất đối tượng, địa điểm, thời gian để đón rước bà con; đồng thời đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh tạo điều kiện mở các chốt kiểm dịch, bàn giao người dân tại điểm tập kết và hỗ trợ bà con được xét nghiệm trong 48 tiếng trước khi lên xe về Quảng Nam. 

Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam cũng khẩn trương thông báo để bà con đồng hương tại TP Hồ Chí Minh biết thông tin về chủ trương UBND tỉnh đưa xe vào đón bà con về quê cùng các quy định, yêu cầu liên quan đến đối tượng, thời gian, địa điểm, các quy định về phòng chống dịch, nhất là quy trình 9 bước và trước khi lên xe về quê trong vòng 48 giờ bắt buộc bà con phải xét nghiệm SARS-COV-2.

Để thống nhất đầu mối trong quá trình đưa rước bà con, UBND tỉnh Quảng Nam đã lên phương án gửi đến các sở, ngành và UBND các huyện, TP, thị xã; chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hội đồng hương cấp huyện tại TP.Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú hỗ trợ làm cơ sở cách ly y tế khi bà con từ TP Hồ Chí Minh trở về có nơi để lưu trú và cách ly theo quy định.

Hưởng ứng và đồng hành chủ trương đón bà con từ TP Hồ Chí Minh về quê, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương chuẩn bị các khu cách ly để đón tiếp bà con trở về. Trong đó huyện Quế Sơn bố trí điểm Trường mầm non Đông Phú, thị trấn Đông Phú để đón 100 người; TP Tam Kỳ bố trí 3 khu cách ly tập trung để đảm bảo khoảng 300 người;  TP Hội An ngoài khu cách ly tập trung với 150 giường và các khu dự phòng với sức chứa khoảng 400 trường hợp còn có 10 khách sạn đăng ký tiếp nhận người từ TP Hồ Chí Minh về với hơn 300 phòng, hỗ trợ tiền phòng, ......

Sở Y tế Quảng Nam - đơn vị đảm nhiệm chuẩn bị các phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về, phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển cũng khẩn trương sẵn sàng nhân vật lực phục vụ, nhất là tại các khu cách ly tập trung.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện trong toàn tỉnh đã đăng ký tham gia phục vụ các công việc có liên quan. Trong những phần việc các bạn trẻ thực hiện có nhiều vị trí khó khăn, thậm chí nguy hiểm như theo đoàn xe vào TP Hồ Chí Minh tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ bà con lên xe về; dọn dẹp vệ sinh, bố trí nơi ăn, ở và các điều kiện cần thiết tại các khu cách ly; đoàn viên thanh niên lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khi bà con về nơi cách ly; thanh niên Công an, Quân sự tham gia giữ gìn an toàn trên đường đoàn xe từ TP Hồ Chí Minh về và tại các khu cách ly tập trung….

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh thăm hỏi, biểu dương lực lượng đưa đón và phục vụ bà con tại các khu cách ly tập trung sau khi từ TP Hồ Chí Minh trở về quê

Theo anh Hoàng Văn Thanh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, sau khi Tỉnh đoàn phát động phong trào thanh niên xung kích, tham gia các đoàn công tác vào TP Hồ Chí Minh đón đồng hương về quê đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình trong đoàn viên, thanh niên. Trong đợt đầu vừa qua, đã có nhiều đoàn viên, thanh niên của các địa phương và các đơn vị tình nguyện tham gia, đưa hàng trăm đồng hương Quảng Nam về quê, cách ly an toàn.

Trong khi đó, các lực lượng khác như Hội cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân... đã tích cực vận động hội viên đơn vị mình và các mạnh thường quân trong doanh nghiệp, trong nhân dân ủng hộ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, nước uống… theo đoàn xe chở vào hỗ trợ bà con còn ở lại TP Hồ Chí Minh cũng như các bà con đã về tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội như vậy, nhất là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã giúp Quảng Nam có đủ nguồn lực để đón hơn 800 người dân đồng hương từ TP Hồ Chí Minh về quê an toàn và đang tiếp tục hỗ trợ giúp bà con yên  cách ly tập trung theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy kết quả này, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh để đón thêm nhiều công dân khác đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có nhu cầu trở về quê hương. “Đây vừa là trách nhiệm không chỉ của các cấp chính quyền mà còn là tình tương thân tương trợ lâu đời của người Quảng Nam. Hy vọng địa phương sẽ tiếp tục nhận thêm những nguồn lực hỗ trợ từ xã hội để Quảng Nam hoàn thành công việc đầy ý nghĩa nhân văn này”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực