Quảng Nam tập trung đối phó với mưa lũ

Thứ năm, 08/10/2020 18:12
(ĐCSVN) – Trước tình hình mưa lũ đang tiếp tục gia tăng trên địa bàn, các cấp chính quyền và ngành chức năng tại tỉnh Quảng Nam đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân.

Miền Trung khẩn trương ứng phó với mưa lũ

 Khu vực nhà dân gần cầu Hà Nha (Đại Lộc) bị ngập sâu.

Sáng 8/10, tại huyện Đại Lộc, thông tin từ ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc , do mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về làm hơn 1.700 ngôi nhà dân tại 7 xã trên địa bàn huyện bị ngập nước và một số tuyến đường bị chia cắt.

Trước đó, từ đêm 7/10, trên tuyến đường ĐT609 nối từ xã Đại Đồng lên xã Đại Lãnh, Đại Hưng, huyện Đại Sơn nhiều đoạn đã bị ngập nước khoảng 0,5m, gây chia cắt.

Trong khi đó, ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường ĐT609B nối từ thị trấn Ái Nghĩa ra xã Đại Hiệp trưa 8/10 cho thấy, trên tuyến đường có nhiều đoạn bị nước ngập sâu, có đoạn dài gần 500m, sâu khoảng 1,5m.

Tương tự như 2 tuyến đường chính trên, tại một số tuyến đường ở thị trấn Ái Nghĩa cũng bị nước ngập. Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên thôn của xã Đại Hưng cũng bị ngập chìm trong nước lũ. Nhiều khu vực dân cư trên địa bàn huyện Đại Lộc, nước đã tràn vào nhà dân và gây ngập sâu ruộng vườn.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi qua các tuyến đường bị ngập lụt, lực lượng Công an địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức lập rào chắn, cử người túc trực không cho người và phương tiện qua lại các khu vực bị ngập sâu hoặc nhắc nhở hạn chế qua lại khi không cần thiết đến khi nước rút.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đại Lộc ngay trong ngày 8/10 đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành di dời 32 hộ dân ở thôn Mỹ Hảo (xã Đại Phong) và 2  hộ dân thôn Ấp Bắc (xã Đại Minh) ở vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Hiện nay, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đại Lộc cũng đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH và các địa phương chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm để đáp ứng kịp thời trong tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp.

Tuyến đường quốc lộ 40B đoạn từ địa phận xã Trà Mai đi Trà Don (huyện Nam Trà My) bị sạt lở.

Tại huyện Nam Trà My, theo ông Trịnh Minh Hải, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, vào khoảng 21 giờ ngày 7/10, trên địa bàn huyện đã xảy ra một trận động đất mạnh gây rung lắc mạnh và kèm theo mưa lớn. Hiện chính quyền địa phương đang kiểm tra và thống kê thiệt hại do trận động đất và mưa lớn gây ra. Ngoài ra, lãnh đạo huyện cũng đang chờ Viện vật lý địa cầu để đo độ sâu chấn tiêu và bao nhiêu độ Richter của trận động này.

Về các thiệt hại do mưa lớn gây ra, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, mưa lớn những ngày qua đã làm cho nhà ông Hồ Văn Hoành (thôn 1, xã Trà Vân) bị sạt lở. Hiện chính quyền địa phương đã huy động lực lượng xung kích tháo dỡ nhà và di dời đến nơi an toàn. Trong khi đó, giao thông trên tuyến đường về thôn 3, xã Trà Mai; thôn 5, xã Trà Cang; thôn 1, xã Trà Tập; tuyến đường quốc lộ 40B đoạn từ địa phận xã Trà Mai đi Trà Don; tuyến đường đi thôn 2 Măng Lùng, Trà Linh sạt lở, nhiều nơi bị chia cắt.

Cũng theo ông  Mẫn, mưa lớn cũng làm cho trường mẫu giáo Họa Mi, xã Trà Vân; trường tiểu học làng ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân và khu bếp ăn tập thể Trường THCS Trà Vân có nguy cơ sạt lở đất. Hiện chính quyền địa phương đang di dời người và tài sản ra khỏi khu vực.

Tại TP Hội An, từ chiều ngày 7 đến chiều 8/10, mưa lớn những ngày qua từ thượng nguồn đổ về khiến lưu lượng nước từ đầu nguồn đổ về Hội An lên nhanh. Đến trưa 8/10, nước trên sông Hoài đã dâng cao, tràn vào đô thị Hội An, khiến một số tuyến đường trong phố cổ Hội An bị ngập sâu, gây khó khăn cho người dân, phương tiện lưu thông đi lại.

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 13 giờ ngày 8/10, tại một số tuyến đường phố cổ của Hội An như: Bạch Đằng, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học;… đã bị nước ngập sâu khoảng 0,5m, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân phố cổ. Cạnh đó, một số tiểu thương buôn bán ở chợ Hội An cũng đang tranh thu dọn đồ đạt lên vị trí cao hơn nhằm phòng nước sông Hoài dâng cao hơn nữa.

Trước việc nước dâng tràn vào các khu phố ở Hội An, ngay trong sáng 8/10, chính quyền TP Hội An đã cử các lực lượng chức năng tiến hành trục vớt cây cối mắc giữa dòng sông Hoài để lưu thông dòng chảy.

Theo ông Phan Văn Dũng (phường Cẩm Phô, TP Hội An) thì, do nước sông Hoài dâng cao, cộng với trời mưa lớn nên từ chiều tối qua (7/10) nhiều người ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt đã tranh thủ dọn đồ để vận chuyển đến nơi an toàn.

 Nhiều tuyến đường tại TP Hội An bị ngập sâu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Dự báo lũ chiều 8/10 là 1,6m, diễn biến mưa vẫn còn phức tạp đến sau 10/10, Thuỷ điện Sông Tranh 2 mực nước hồ từ 7-8/10 đã tăng từ 145m lên 151m, Sông Tranh 3 (nằm dưới lưu vực ST2) đã xả lũ từ 200-400m3/s. Do đó, chính quyền TP đã đề nghị các xã phường khu vực thấp lụt như Cẩm Kim, Cẩm Nam, Thanh Hà, Minh An, Sơn Phong, Cẩm Châu chủ động triển khai phương án phòng tránh lũ.

Cũng theo ông Lanh, TP Hội An cũng đã chuẩn bị phương án di dời đối với những nhà thấp lụt không an toàn, nghiêm cấm ghe thuyền, ca nô (trừ trường hợp làm nhiệm vụ) đi lại trên sông, vớt củi. Các địa bàn tại Cẩm Kim, Minh An địa phương cũng dự kiến sẽ chốt chặn, không cho lưu thông tại những tuyến đường đã bị ngập sâu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

“Các hoạt động phố đi bộ và bán vé tham quan phố cổ hôm nay tạm nghỉ. Các lực lượng triển khai tập trung công tác phòng chống bão lụt như phương án. Lưu ý nhắc nhở, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân cảnh giác với rủi ro, nhất là việc đi lại các vùng sông nước”- ông Nguyễn Văn Lanh cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực