Quảng Nam và Quảng Ngãi dự kiến sơ tán 485 nghìn người trước bão số 4

Chủ nhật, 25/09/2022 19:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Để chủ động ứng phó với bão số 4, nhiều địa phương tại miền Trung đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống và tổ chức phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn. Trong đó, tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch sơ tán hơn 400 nghìn người; tỉnh Quảng Ngãi dự kiến sơ tán, di dời gần 85 nghìn người.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4

Ngư dân Đà Nẵng đồng loạt đưa phương tiện lên bờ tránh bão

leftcenterrightdel
Người dân vùng xung yếu của Quảng Nam dùng bào tải cát để gia cố nhà cửa. 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (bão Noru) có khả năng đổ bộ vào đất liền với sức gió giật trên cấp 17, tỉnh này đã xây dựng các phương án ứng phó cụ thể cho từng tình huống.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam đã lên phương án di dời người dân và du khách đối với 02 tình huống là bão mạnh và siêu bão. Đối với tình huống bão mạnh, tỉnh sẽ tổ chức di dời 182.280 người, trong đó di dời tại chỗ 57.753 người; sơ tán 124.700 người. Đối với tình huống là siêu bão, tổ chức di dời 401.901 người, trong đó di dời tại chỗ 111.470 người; sơ tán 290.585 người.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công điện đề nghị các ngành, ban, địa phương chủ động các phương án phòng, tránh bão số 4, giảm mức thiệt hại thấp nhất trong tình huống bão đổ bộ vào đất liền. Đồng thời, tỉnh cũng lên phương án di dời người dân và du khách với trên 182 nghìn người trong tình huống bão mạnh, và di dời trên 400 nghìn người trong tình huống bão siêu mạnh đổ bộ vào đất liền. Trước đó 1 tuần, Quảng Nam cũng đã tổ chức cắt tỉa cành cây, gia cố các trạm, trụ ăng ten…; đảm bảo lương thực, thực phẩm cho các vùng trọng yếu có thể cung ứng trong vòng 1 tháng trong tình huống bị cô lập.

Trong khi đó, tại tỉnh lân cận Quảng Ngãi, theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh này, với tình huống dự báo bão số 4 sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh (phía Bắc tỉnh) thì kịch bản ứng phó bão theo 02 tình huống là vùng trọng điểm (gió mạnh cấp 12, giật cấp 13, 14) gồm các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, TP Quảng Ngãi, Sơn Tịnh và các huyện còn lại (gió mạnh cấp 10, 11, giật cấp 12).

leftcenterrightdel
 Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi kêu gọi ngư dân vào bờ tránh trú an toàn.

Theo đó, các biện pháp triển khai tập trung là tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ các nhà dân không đảm bảo an toàn; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân trong khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bởi gió mạnh của bão đến nơi an toàn (lưu ý phải kiểm tra điều kiện an toàn các trụ sở, điểm sơ tán,… trước khi đưa người dân đến) theo phương án đã được lập, phê duyệt (nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật).

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương kiến nghị Quân khu V và các đơn vị đã Hiệp đồng với tỉnh đề nghị hỗ trợ phương tiện, lực lượng để hỗ trợ người dân di dời, sơ tán và cứu hộ, cứu nạn (nhất là các phương tiện có thể hoạt động trong tình huống gió mạnh cấp 12, 13 trở lên).

Về kế hoạch sơ tán dân, tỉnh Quảng Ngãi lên phương án dự kiến di dời, sơ tán 24.571 hộ/ 84.426 khẩu (trong đó xen ghép: 8.971 hộ/ 30.820 khẩu; tập trung: 15.600 hộ/ 53.606 khẩu). Địa điểm di dời, sơ tán tập trung tại các trụ sở kiên cố: UBND xã, Trạm y tế, Trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn (phải kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán).

Việc di dời, sơ tán dân hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/9/2022 (riêng huyện Lý Sơn hoàn thành trước 09 giờ ngày 27/9/2022); thông báo và không để người dân ra khỏi nhà an toàn, nơi tránh trú bão cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6). /.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực