Quyết liệt yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ năm, 05/11/2020 09:49
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, trong đó yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại các chợ, bệnh viện, nơi công cộng, bến xe, phố đi bộ...
  Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Chiều 4/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến ngày 4/11 là 63 ngày trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện nay nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh vẫn còn, người dân không nên chủ quan, bởi mới đây nhất trường hợp ca nhiễm mới của nước ta là một chuyên gia (60 tuổi, người Israel) dương tính với SARS-CoV-2 (đã cách ly sau khi nhập cảnh), nhưng có 2 nhân viên đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 người Israel. Hiện đã được cách ly, tiến hành xét nghiệm và theo dõi sức khỏe…

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, hiện nay, người dân có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang phòng dịch, do đó cần tăng cường công tác kiểm tra. Hiện, thành phố thành lập 5 đoàn kiểm tra tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại các quận, huyện, thị xã, trong đó có việc đeo khẩu trang.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, trong báo cáo, các quận, huyện đều đề cập đến việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch rất bài bản, quyết liệt. Nhưng khi kiểm tra thực tế, các quận, huyện vào cuộc chưa quyết liệt. Như tại bến xe, trong khuôn viên bến xe triển khai công tác phòng dịch rất nghiêm, yêu cầu người đeo khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn ở nhiều nơi... Nhưng ngoài khuôn viên bến xe, rất nhiều người không đeo khẩu trang mà chính quyền địa phương lại không có biện pháp gì xử lý.

Tại phiên họp, đại diện quận Cầu Giấy cho biết, vẫn còn trường hợp người dân chưa tuân thủ việc phòng chống dịch, đeo khẩu trang nơi công cộng. Quận thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra đi nhắc nhở. Tuy nhiên, do lực lượng kiểm soát mỏng và ý thức người dân thấp nên vẫn còn trường hợp không đeo khẩu trang tại các công viên… Đại diện quận Hai Bà Trưng cho rằng, trước đây, đối với trường hợp không đeo khẩu trang phòng dịch bị xử phạt 200 nghìn đồng. Nhưng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 15/11, mức phạt các trường hợp không đeo khẩu trang ở mức tối đa là 2 triệu đồng/trường hợp vi phạm. Với mức phạt này, việc xử phạt cá nhân vi phạm gặp khó khăn.

 Hà Nội yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định còn nhiều trường hợp người dân, trong đó tham quan tại phố đi bộ vào cuối tuần không đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, ngày 28/10/2020, thành phố đã ban hành Công văn về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu việc bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa, thể thao tại nơi công cộng, sân vận động...). Thế nhưng, tại các quận, huyện, người dân vẫn lơ là công tác phòng dịch, không đeo khẩu trang.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, trong đó yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại các chợ, bệnh viện, nơi công cộng, bến xe, phố đi bộ... Quận Hoàn Kiếm cần có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch cũng gợi ý việc bán khẩu trang ngay các lối vào phố đi bộ, sẵn sàng phục vụ người dân.

Nêu ra những tồn tại trong công tác phòng chống dịch trong đó việc đeo khẩu trang nơi công cộng còn hạn chế; công tác tuyên truyền người dân chưa quyết liệt; chế độ báo cáo thiếu kịp thời, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, thành phố đã thành lập 5 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch và triển khai kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã từ ngày 5/11.

Để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng; công khai những đơn vị làm tốt và chưa tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng…/.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực