Sẵn sàng các phương án phòng tránh thiên tai

Thứ năm, 27/01/2022 11:13
(ĐCSVN) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo thiên tai, thời tiết để thông báo kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại...

Ngày 27/1, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 01/CĐ-VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: ĐT)

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 28-29/1 (26-27 tháng Chạp) đến 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần) và các ngày tiếp theo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ 10-14 độ C, vùng núi từ 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, băng giá, mưa tuyết và kéo dài liên tục trong những ngày Tết. Ngày 27/1, vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam của Philippines sẽ đi vào vùng biển phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông và có khả năng mạnh lên.

Nhằm chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, dông lốc, mưa đá, băng giá, mưa tuyết, sương mù và vùng áp thấp trên Biển Đông, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại, sương mù, băng giá, mưa tuyết, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới.

Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là chuẩn bị phương tiện, vật tư (vải bạt, tấm lợp các loại) và lực lượng xung kích tại cơ sở sẵn sàng huy động giúp người dân khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và đón Tết được an toàn, đề phòng tình huống tương tự dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Bên cạnh đó, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch trong dịp Tết; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra sương mù, băng giá, mưa tuyết, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó với rét hại, sương mù, băng giá, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh như: gia cố mái nhà; che chắn bảo vệ vật dụng trong nhà, rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp và gió Đông Bắc, sương mù; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; chỉ đạo các tổ đội đánh bắt trên biển duy trì liên lạc và hỗ trợ nhau khi có sự cố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về việc thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thủy sản và cây trồng; xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, xuống giống, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện và diễn biến thời tiết.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến không khí lạnh, rét hại, băng giá, mưa tuyết và vùng áp thấp để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến không khí lạnh, rét hại, băng giá, mưa tuyết, vùng áp thấp và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực