San sẻ yêu thương giữa mùa dịch

Chủ nhật, 19/09/2021 09:20
(ĐCSVN) - Những ngày Bình Dương xảy ra dịch bệnh, chị đã biến căn nhà khang trang của mình thành “bếp nghĩa tình”, mỗi ngày chế biến hơn 300 kg thịt gà kho xả ớt, cả ngàn suất cơm gửi đi khắp các khu dân cư, khu cách ly hỗ trợ dân nghèo “vùng dịch”. Chị là Lê Thị Minh, sống tại phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, người luôn chia sẻ những khó khăn với bà con trong tâm dịch.
 Chị Lê Thị Minh hỗ trợ xe cứu thương chở F0 miễn phí cho Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên.

Cầm phần quà hỗ trợ trên tay, công nhân Nguyễn Mỹ Duyên làm việc tại Công ty gỗ tư nhân ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên đã rơi nước mắt. Duyên kể, gần 2 tháng qua, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, cả khu trọ Duyên ở gặp nhiều khó khăn. Rất may mà có chị Lê Thị Minh, Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình hỗ trợ cho tụi em, mỗi người 1 phần quà. “Em  đi nhận không được, nhưng người bạn cạnh bên ra tận ngõ cách ly nhận hộ đem về cho gia đình em”.

Tại dãy nhà trọ Duyên đang ở, công nhân và người lao động đã tự giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn chung. Họ chia sẻ nhau từng bó rau và từng ký gạo, gói mì tôm. Trong dãy trọ, có nhiều bạn quê Quảng Bình, Quảng Trị đã thông qua mối quan hệ đồng hương, kết nối các nhà hảo tâm hội đồng hương hỗ trợ những phần quà cho khu vực có đông công nhân lao động. Nhiều hành động đẹp đã xuất hiện tại đây “người được nhận quà hỗ trợ nhường lại cho người chưa được nhận quà hỗ trợ”.

Những ngày Bình Dương xảy ra dịch bệnh, chị Minh đã sử dụng sảnh lớn căn nhà khang trang của mình làm bếp ăn nghĩa tình. 10 nhân công làm việc quần quật từ sáng  đến chiều tối  suốt hơn 3 tháng  để phục vụ người nghèo, các chốt cách ly y tế.

Mỗi ngày, bếp ăn của chị Minh chế biến khoảng 300 kg thịt gà tươi sống. Những ngày đầu mới xảy ra dịch bệnh, gà nấu xong được đóng hộp  cẩn thận vào hộp nhựa sạch sẽ, khằng kín nắp đưa lên xe giao đến các khu cách ly tập trung, khu dân cư đang bị phong tỏa cách ly y tế vẫn còn nóng hổi, thơm ngon.

Làm từ thiện, nhưng bà chủ bếp còn cẩn thận ghi rõ số điện thoại và cả tấm chân tình trên mỗi suất ăn: “Bà con ăn chưa ngon thì góp ý, hôm sau bếp ăn Lê Minh sẽ điều chỉnh để hợp khẩu vị”. Chị Minh tâm sự: “Tôi không coi việc làm của mình là từ thiện, mà đang muốn chia sẻ, giúp bà con đang cách ly bằng cả tấm chân tình.

Chị Minh kể, người miền Nam, Trung, Bắc có khẩu vị không giống nhau. Có người thích nhạt, có người thích mặn, có người không ăn được đồ cay, nên tôi thay đổi cách chế biến liên tục, bà con điện thoại cám ơn,  chúng tôi cảm thấy ấm lòng lắm.

 Chị Lê Thị Minh chuẩn bị rau củ quả cho các khu công nhân lao động.

Những ngày sinh viên tình nguyện từ Hà Nội, Hà Tĩnh, Huế và các tỉnh vào Bình Dương phối hợp lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ khắp địa bàn TX.Tân Uyên xuyên đêm, là lúc bếp ăn “từ thiện” của chị không ngừng đỏ lửa từ sáng đến tối. Chị lo cho lực lượng làm nhiệm vụ quá vất vả, khuya đói khi đang thực hiện giãn cách nên chị lại nấu hàng chục nồi cháo gà đêm khuya gửi đến lực lượng trực chốt và các lực lượng khác. Chị cũng thường xuyên liên lạc với các xã, phường trong và ngoài TX.Tân Uyên, ai cần, chị sẵn sàng phục vụ.

Hiện mỗi ngày bếp ăn nghĩa tình của chị còn tăng công suất chế biến thêm 1.000 suất cơm sáng, chiều. Cứ thế, bếp nấu ngày một nhiều hơn, người phục vụ cũng đông hơn trước.

Không chỉ làm bếp ăn nghĩa tình, đầu đợt dịch, khi thấy người dân và công nhân lao động thiếu khẩu trang, chị  đã liên hệ đưa về một dây chuyền sản xuất khẩu trang, phần lớn là sản xuất để làm từ thiện.

Bản thân là doanh nhân thành đạt, có nhiều công ty lớn với khoảng 800 công nhân đang làm việc, nhưng chị Lê Thị Minh thường xuyên có mặt những nơi “tâm dịch” ở Bình Dương. Có hôm thấy chị mệt mỏi, không ít người khuyên chị về nghỉ ngơi nhưng hôm sau lại thấy chị mang đồ ăn  đến. Bên cạnh việc tiếp sức cho các khu cách ly, khu nhà trọ, chị đã đóng góp nhiều trang thiết bị y tế, xe cứu thương cho các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sau hơn 3 tháng dịch bệnh hoành hành, đã chi khoảng 11 tỷ  đồng để thực hiện các nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch nhưng chị Minh vẫn chưa có ý định dừng lại vì còn tùy vào diễn biến của bệnh. Chị Minh chia sẻ. “ Còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Mình cứ làm hết sức, lúc nào không kham nổi mới thôi”./.

Bài và ảnh: Hồ Văn Út

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực