Sáng đẹp đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Thứ tư, 21/07/2021 10:47
(ĐCSVN) - Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân và góp phần nâng cao đời sống gia đình chính sách, NCC.

Quỳnh Nhai là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh Sơn La về thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC. Hằng năm, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động như tuyên truyền về ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC; tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện ghi nhớ công lao to lớn của những NCC với Tổ quốc. Đồng thời, tuyên truyền biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách NCC với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những gương điển hình là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu vượt khó, chủ động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Quỳnh Nhai đã tiếp nhận và giải quyết 37 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ liên quan đến NCC; chi trả tiền thờ cúng cho 152 thân nhân liệt sỹ, thanh toán tiền dụng cụ chỉnh hình cho 23 đối tượng, chi trả tiền chế độ điều dưỡng tại nhà cho 73 người có công; chi trả trợ cấp cho 647 lượt người có công, kinh phí trên 1,6 tỷ đồng; thanh toán BHYT cho 1.797 lượt người có công, kinh phí hơn 122 triệu đồng; tổ chức trao hơn 500 suất quà với tổng giá trị gần 200 triệu đồng cho các đối tượng người có công đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

leftcenterrightdel

Tuổi trẻ tỉnh Sơn La tích cực tham gia thăm hỏi, chăm sóc người có công. (Ảnh: HA).

Tìm hiểu được biết, cùng với Quỳnh Nhai, tại các huyện, thành phố còn lại ở tỉnh Sơn La, chính sách đối với NCC cũng luôn được thực hiện có hiệu quả trên cơ sở sự chung sức của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La đang quản lý trên 35.000 NCC, bao gồm cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...

Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Sơn La đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ chính sách đối với NCC. Định kỳ nhân các ngày Tết Nguyên đán, 27/7 hằng năm, tỉnh chỉ đạo tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho NCC và thân nhân. Cùng với đó, nét đẹp “uống nước nhớ nguồn” còn được lan tỏa sâu rộng với những hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà ngày lễ, tết; giúp đỡ ngày công, vật liệu tu sửa nhà cửa; giúp đỡ, hỗ trợ phát triển sản xuất... Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, trong 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân ở Sơn La đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với người có công và thân nhân người có công trên 3,6 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ khi ốm đau, khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách trên 1,5 tỷ đồng; giúp đỡ người có công với cách mạng gặp khó khăn trong đời sống trên 417 triệu đồng; hỗ trợ các địa phương có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi có công với cách mạng trên 1,1 tỷ đồng...

Chị Lò Thị Huyền, thân nhân NCC ở xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã (Sơn La) chia sẻ: “Cha tôi là thương binh bị nhiễm chất độc da cam. Những năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, đời sống gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều”.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Sơn La, với việc triển khai đồng bộ các chính sách, đời sống của NCC trong tỉnh từng bước được cải thiện. Đến đầu năm 2021, trên 95% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương NCC tiêu biểu, vượt lên khó khăn phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc NCC của tỉnh Sơn La vẫn còn những hạn chế nhất định, như: Việc chăm sóc, hỗ trợ NCC, người tham gia kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới có thời điểm chưa thực sự kịp thời; tiếp nhận và giải quyết các chế độ liên quan đến NCC ở một số địa phương còn chậm; số ít hộ gia đình NCC còn chưa theo kịp mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCC, thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở Sơn La sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, NCC; Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, mà trọng tâm là Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021; Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác NCC, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ xác nhận NCC còn tồn đọng... Qua đó, phấn đấu 100% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; không còn hộ NCC thuộc diện hộ nghèo và 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác đối với NCC./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực