Sôi nổi hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ ba, 27/09/2022 15:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Phước vừa tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên năm 2022. Hội thi thu hút 11 đội đến từ các huyện, thị, thành đoàn trong toàn tỉnh.
leftcenterrightdel
Hội thi thu hút 11 đội đến từ các huyện, thị, thành đoàn trong toàn tỉnh. (Ảnh: H.G)
Các đội trải qua 3 vòng thi: Chào hỏi, kiến thức và sáng kiến tuyên truyền các nội dung về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến thuốc lá; tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP và trình bày ý tưởng, sáng kiến, giải pháp tuyên truyền hiệu quả về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên.

Theo đánh giá của Ban giám khảo hội thi: Năm nay, quy mô, số lượng, chất lượng của hội thi có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo. Nội dung và hình thức đều có sự thay đổi, đa dạng phù hợp với sự phát triển của xã hội và nhu cầu học tập, nghiên cứu của mọi người. Các phần thi đã truyền tải được những thông điệp về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Anh Trần Hoàng Trực, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước, Trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết, thông qua hội thi góp phần trang bị cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức về luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá…

Hội thi còn góp phần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tình hình hiện nay. Qua đó, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc và cuộc sống trong lành.

Bế mạc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Thị đoàn Bình Long; giải nhì thuộc về Huyện đoàn Bù Gia Mập; giải ba trao cho các huyện, thị đoàn Bù Đốp, Chơn Thành và Phước Long./.

Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam Ngô Quý Châu cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết do hút thuốc lá, 900.000 người chết do hít khói thuốc thụ động. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Các chuyên gia dự đoán, đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới đang chiếm mức 45,3%, nữ là 1,1%.

Ngành y tế cho biết, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm, đồng nghĩa với việc trung bình có hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có sự can thiệp khẩn cấp, ước tính số ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới. Một nghiên cứu của bệnh viện K cho thấy, có đến 90% ca ung thư phổi có hút thuốc lá, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu/ngày sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi gấp 26 người không hút.


M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực