Ngày 3/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết bộ đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An về kế hoạch triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Cụ thể, theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, cần phải hoàn thành xây dựng trước năm 2020. Nhưng đến nay, mới chỉ có 16,3/91,66km chiều dài tuyến trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe.

leftcenterrightdel
Vành đai 3 TPHCM hiện chỉ mới làm được 1 đoạn nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh theo quy hoạch. (Ảnh: Bộ GTVT)

Mặc dù, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về phương án triển khai dự án, nhưng vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn. Hiện, Bộ đã cập nhật giá trị tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) trên từng địa phận các địa phương. Dự kiến, để đầu tư hoàn chỉnh khép kín toàn tuyến, nguồn vốn có thể lên tới khoảng 156.800 tỷ đồng.

Theo thiết kế, Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài toàn tuyến khoảng 91,66km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến Vành đai 3 sẽ có mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, đường Vành đai 3 chỉ đầu tư một đường cao tốc ở giữa với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và đường song hành hai bên với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 2 làn xe.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT dự kiến chia Vành đai 3 TPHCM ra thành các dự án thành phần.

Được biết, các dự án đường song hành giai đoạn hoàn thiện cần nguồn vốn là 64.967 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 cần 51.777 tỷ đồng, trong đó, chi phí GPMB là 44.299 tỷ đồng. UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Với các dự án đường cao tốc, tổng mức đầu tư cho cả giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỷ đồng và giai đoạn 1 là 30.822 tỷ đồng. Bộ GTVT đề xuất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện đối với toàn bộ phần đường cao tốc, ưu tiên triển khai đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An sớm cho ý kiến để hoàn thiện báo cáo, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc vào cuối tháng 10/2021./.

KC