Sơn Trà hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Thứ sáu, 10/04/2020 16:52
(ĐCSVN) – Quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đang tập trung huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đây là sự chủ động cần thiết, đồng thời cũng cho thấy sự vào cuộc, đồng hành rất kịp thời của xã hội để giúp đỡ, chăm lo cho các đối tượng khó khăn.

Những ngày qua, các đoàn cứu trợ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, dưới sự chủ trì của UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, được triển khai tại cả 7/7 phường trên địa bàn quận.

Chị Trương Thị Lưỡng (tổ 32, phường Mân Thái) xúc động khi nhận quà hỗ trợ từ các nhà hảo tâm do quận và phường phát động, kêu gọi, trực tiếp đến nhà trao tặng. Chị Lưỡng cho biết, chồng chị bị bệnh nặng nhiều năm nay, bản thân chị không có việc làm. Mỗi ngày chị đi lượm ve chai về bán kiếm vài chục ngàn đồng nên hiện tại gia đình rất khó khăn. Phần quà gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và 15kg gạo cùng một số nhu yếu phẩm khác mà đoàn cứu trợ đến trao tận tay là rất quý giá đối với gia đình chị trong lúc này.

Tại tổ 59 (phường Mân Thái) có trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh rất khó khăn, bản thân ông đang bị tai biến nằm liệt giường nhiều tháng qua. Khi nhận được quà của đoàn cứu trợ mang đến trao tại nhà, vợ ông là bà Lê Thị Yến đã xúc động cảm ơn và cho biết: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, câu nói ấy bây giờ hoàn toàn đúng với hoàn cảnh của gia đình bà. “Trước đây tôi bán thức ăn sáng, nhưng bây giờ thất nghiệp ở nhà nội trợ. Thu nhập gia đình hiện nay phụ thuộc vào con cái (có 3 người con làm công nhân và lao động phổ thông) nhưng hiện tại đang ảnh hưởng dịch COVID-19 nên cũng đã nghỉ việc. Chồng bị bệnh nặng nên bao nhiêu tiền của phải tập trung để lo thuốc thang. Cả nhà hiện rất khó khăn. Vì thế được đoàn cứu trợ trao suất quà lúc này thật có ý nghĩa với chúng tôi” -  bà Lê Thị Yến bày tỏ.

Thượng tọa Thích Thông Quang - Trụ trì Chùa Liên Trì (phường Mân Thái) cho hay, tại Mân Thái hiện vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Chùa Liên Trì hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ quận và phường, những ngày qua đã cố gắng hỗ trợ với mức độ có thể của nhà chùa, bước đầu là 100 suất quà, gồm gạo và các nhu yếu phẩm đời sống thiết yếu khác để cùng phường chăm lo cho người nghèo trong mùa dịch COVID-19. Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm qua mau để người dân có điều kiện làm ăn, vượt qua khó khăn này.

Đại diện MTTQ phường Mân Thái và các nhà hảo tâm
trao tặng quà hỗ trợ cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn.

Thông tin thêm với chúng tôi, chị Lê Thị Hồng Phấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mân Thái cho biết, hiện trên địa bàn phường có 401 hộ nghèo đang rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội để vượt qua khó khăn trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

“Phường Mân Thái thuộc địa bàn ven biển. Đa phần người dân làm nghề đánh bắt nhỏ hoặc các nghề phổ thông liên quan đến nghề biển nên đời sống còn khó khăn. Dịch bệnh tác động càng làm cho nhiều gia đình thêm chật vật do mất việc làm, nhất là những hộ có người ốm đau, bệnh tật  ... Thế nhưng, trên địa bàn phường hiện ngoài các trường học và 02 ngôi chùa, 01 chợ và một số cơ sở là nhà hàng, quán ăn ven biển (giờ cũng đã đóng cửa do dịch COVID-19) thì phường không có 01 doanh nghiệp nào hoạt động. Vì thế, việc huy động các khoản đóng góp, giúp đỡ người nghèo với phường chúng tôi là rất khó khăn.” - chị Lê Thị Hồng Phấn cho biết.

Tuy nhiên, để kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, vừa qua, MTTQ quận Sơn Trà đã có thư kêu gọi, phát động các tổ chức, cá nhân là các nhà hảo tâm đồng hành để cùng chăm lo cho người nghèo trong thời điểm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Qua kết quả bước đầu, MTTQ quận đã trao cho phường Mân Thái 92 suất quà (trị giá 500 ngàn đồng/suất) và chùa Liên Trì trao 100 suất quà gồm gạo, mì gói và một số nhu yếu phẩm khác… Đây là những hỗ trợ đúng lúc và rất cần thiết với các gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn phường ven biển này.

Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng là phường ven biển và là một trong những địa phương có số hộ nghèo và cận nghèo cao nhất của TP Đà Nẵng với hơn 1000 hộ. Ông Cao Đình Hải - Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, hiện nay qua khảo sát phường thống kê được 150 hộ đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó, phường chi từ nguồn của quận hỗ trợ cho 68 hộ với số tiền 500.000 đồng/hộ.

Để kịp thời và đảm bảo công tác hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn, UBND, MTTQ phường và các đoàn thể tiến hành khảo sát toàn bộ số đối tượng khó khăn và phân loại các đối tượng này để hỗ trợ. Trước mắt, những hộ nào khó khăn nhất sẽ đề xuất quận hỗ trợ trước. Những hộ còn lại được phường lên phương án hỗ trợ khi gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai.

 Theo đại diện MTTQ quận Sơn Trà, trước mắt quận trích từ Quỹ "Vì người nghèo" và các quỹ hỗ trợ khác được các tổ chức, cá nhân ủng hộ để trao cho các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 500 nghìn đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 27/3 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà  đã có thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp, tôn giáo, cá nhân trong và ngoài nước tham gia quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

“Đến nay qua kết quả bước đầu vận động, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn đã ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ cứu trợ của Quận được 65 triệu đồng. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ và UBND quận Sơn Trà đã khảo sát lập danh sách 642 hộ nghèo và hộ khó khăn để hỗ trợ đợt đầu; mỗi hộ đã nhận được phần quà là 500 nghìn đồng tiền mặt để giải quyết các khó khăn của gia đình. Song song với đó, từ 2-9/4/2020, MTTQ quận Sơn Trà cũng chỉ đạo MTTQ 7/7 phường kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ được 112 triệu 200 ngàn đồng tiền mặt để trao tận tay các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn.

Ngoài ra, phong trào hưởng ứng, đồng hành cùng MTTQ và chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các phường trên địa bàn quận hiện cũng rất đa dạng, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương như: Chị em tiểu thương ở các chợ, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN phát động may hoặc mua khẩu trang ủng hộ các hộ nghèo…; nhiều cơ quan, trường học, khu dân cư, chợ cũng rất tích cực tham gia, ủng hộ tiền mặt và các trang thiết bị để phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn…” - bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà cho biết./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực