Tân Trụ (Long An): Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ năm, 15/07/2021 14:30
(ĐCSVN) - Thực hiện công tác cải cách hành chính, 6 tháng đầu năm 2021, dù tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.
Phân công cán bộ trực tại trụ sở tiếp dân trong mùa dịch tại TTHCC Tân Trụ. (Ảnh: VHT) 

Bà Võ Hồng Trinh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ chia sẻ, từ sau Tết Nguyên đán, dù dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng Trung tâm vẫn triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác. Bên cạnh việc chủ động chống dịch, Trung tâm đã chủ động hướng dẫn cán bộ, người dân đến làm thủ tục tại trụ sở phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trung tâm đã thực hiện tốt việc khử khuẩn, mang khẩu trang, khai báo y tế, đảm bảo giữ khoảng cách và phân luồng khách đến giao dịch tại trung tâm, mỗi lượt chỉ tiếp nhận 05 khách. Phân công cán bộ trực tại trụ sở, tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ của người dân vào tất cả các ngày trong tuần, qua đó, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh.

Có thể thấy, cùng với các cơ quan khác của huyện, Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, thông suốt, chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thu hút doanh nghiệp đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua đánh giá mức độ sự hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm đã hướng dẫn cách thức để cá nhân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính tiến hành việc đánh giá mức độ hài lòng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm tiếp tục chấp hành tốt các quy định, quy chế và nội quy của Trung tâm; có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc, trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Thái độ giao tiếp lịch sự, ân cần, niềm nở, tận tình hướng dẫn; kết quả có 2.309 lượt đánh giá hài lòng (tỷ lệ 99,91%) và 02/2311 lượt đánh giá bình thường (tỷ lệ 0.09%).

Cũng theo bà Võ Hồng Trinh, công tác niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đó là các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bãi bỏ, bổ sung theo quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Long An, thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban Nhân dân cấp huyện. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định của Chính phủ.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ đã tiếp nhận 16.619 hồ sơ, trong đó hồ sơ mới tiếp nhận là 15.727 hồ sơ, trong đó có 4.182 hồ trực tuyến. Kết quả, đã giải quyết được 16.083 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là 5.562. Đúng hạn là 10.496 hồ sơ, đạt tỷ lệ 65,26%. Số hồ sơ quá hạn chỉ là 25 hồ sơ, tỷ lệ 0,16%, trong đó có 15 hồ sơ tồn của năm 2020 chuyển sang.

Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ đã thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã thực hiện xin lỗi 10/10 trường hợp giải quyết trễ hẹn phát sinh mới. Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm đã triển khai thực hiện các hình thức tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính, cụ thể, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; các thủ tục hành chính còn lại vẫn tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp, nhưng thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại TTHCC Tân Trụ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
(Ảnh: VHT)

Ngoài ra, Trung tâm đã tham mưu Uỷ ban Nhân dân huyện Tân Trụ chỉ đạo các phòng, ban phối hợp giải quyết đảm bảo thời gian quy định đối với thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định của Pháp luật;  Tham mưu Uỷ ban Nhân dân huyện ban hành kế hoạch nhân rộng việc triển khai thực hiện “Chiến dịch hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn huyện, theo đó sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chiến dịch hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2 và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại thông minh.

Ông Trịnh Phước Trung, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Tân Trụ cho biết, mô hình xây dựng chính quyền, công sở thân thiện của dân, do dân và vì nhân dân phục vụ trên địa bàn huyện Tân Trụ là một trong những mô hình nổi bật trong cải cách hành chính thời gian qua. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của huyện là một điểm sáng trong công tác này, và đã được triển khai, nhân rộng, tạo nhận thức tích cực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức tiếp dân luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, nhất là phong cách phục vụ nhân dân, góp phần từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân.

Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách thủ tục hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết, xem xét kiến nghị cấp trên giảm thời gian xử lý; thực hiện “thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính không đúng hẹn; xây dựng khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức… quyết tâm thực hiện tốt 5 biết, đó là biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; và 3 thể hiện: tôn trọng, văn minh, gần gũi.../...

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực