Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia súc gia cầm trong dịp Tết Canh Dần

Thứ sáu, 05/02/2010 10:45

(ĐCSVN)Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Canh Dần, phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với động vật như bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng,… các tỉnh, thành phố cùng các bộ, ngành  tăng cường kiểm soát việc giết mổ, mua bán, chế biến, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trước và sau Tết Canh Dần.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa ban hành công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Các Bộ: Y tế, Công Thương, Giao thông Vận tải, Thông tin truyền thông, Công an thực hiện kiểm soát giết mổ, mua bán, chế biến, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trước và sau Tết Canh Dần.

 

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại các nơi quy định ở các thành phố, thị xã. Cấm buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không qua kiểm dịch thú y. Cấm buôn bán gia cầm sống ở nội thành, nội thị. Cấm bán tiết canh gia súc, gia cầm.  Ở khu vực nông thôn không có dịch cúm gia cầm thì cho phép giết mổ gia cầm tại chợ, nơi giết mổ cách biệt các ngành hàng khác, người giết mổ gia cầm có trang bị bảo hộ tối thiểu.

 

Các Bộ NN&PTNT, Y tế, Công thương cần tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức các đoàn kiểm tra đến các địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn.

 

Bộ Thông tin - Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền ở Trung ương và địa phương tuyên truyền sâu rộng các quy định về giết mổ, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm. Đặc biệt tuyên truyền cho người tiêu dùng chỉ ăn sản phẩm gia súc, gia cầm khi được nấu chín (không ăn tiết canh, trứng trần, ốp la,…), không để thịt gia súc, gia cầm lẫn lộn với các loại thực phẩm khác.

 

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thú y, quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trong nước.

 

Công điện cũng nêu rõ, UBND các tỉnh biên giới cần chỉ đạo UBND các cấp và các ban, ngành trong tỉnh như Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, Y tế, Thú y, Giao thông Vận tải,… kiểm soát chặt chẽ việc nhập lậu động vật, sản phẩm động vật qua biên giới. Nếu phát hiện động vật, sản phẩm động vật (đặc biệt là gia cầm sống và các sản phẩm từ gia cầm) nhập lậu từ các nước láng giềng vào Việt Nam phải xử lý triệt để theo quy định./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực