Tết Trung thu đặc biệt nơi tâm dịch

Thứ hai, 20/09/2021 15:48
(ĐCSVN) - Với mong muốn mang đến một Tết Trung thu ấm áp, những ngày này, nhiều cá nhân, tổ chức đã gửi tặng hàng nghìn suất quà cho các em thiếu nhi ở các vùng dịch, nhất là các em mắc COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện, các khu cách ly, phong tỏa. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mang Trung thu về với thiếu nhi vùng dịch…

Tết Trung thu năm 2021 đang đến rất gần. Trung thu là dịp các em nhỏ được hòa vào không khí vui tươi, quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt hơn so với những năm trước. Các hoạt động vui chơi giải trí bị hạn chế tổ chức nên nhiều em cảm thấy tiếc nuối vì không được cùng người thân, bạn bè đi chơi, trông trăng và phá cỗ. Đặc biệt, ở một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, không ít trẻ em phải đón Tết Trung thu ở các khu cách ly, phong tỏa, trong đó, có những em phải xa gia đình để điều trị COVID-19. Nhằm mang đến một Tết Trung thu đầy đủ và ấm áp, những ngày qua, nhiều cá nhân, tổ chức đã gửi những phần quà cho các em mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang ở các khu cách ly, phong tỏa.

Với tinh thần “tất cả vì trẻ em”, ngày 18/9, Chi đoàn Cơ quan đại diện Cục Truyền thông Công an nhân dân, phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành trao gần 500 suất quà cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trong vùng dịch. Cụ thể, mỗi phần quà bao gồm: bánh Trung thu, sữa tươi, đồ chơi… được trao tận tay các em tại Trung tâm Mái ấm Ánh Sáng và Mái ấm Ga Sài Gòn. Đây đều là những địa điểm tiếp nhận và nuôi dưỡng các em mồ côi cha mẹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận 3.

Chiến sĩ của Ban chỉ huy quân sự Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh làm đèn ông sao gửi tặng các em thiếu nhi vui Tết Trung thu. (Ảnh: LP). 

Câu chuyện về những chiến sĩ bộ đội làm hàng nghìn chiếc đèn ông sao gửi tặng các em thiếu nhi tại khu cách ly, phong tỏa đang trở thành tâm điểm chú ý của toàn xã hội. Những ngày này, tại Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, các chiến sĩ bộ đội còn tranh thủ làm đèn lồng, đèn ông sao để tặng cho các em dịp Tết Trung thu. Người chẻ tre, người tạo khung hình, người cẩn thận dán những mảnh giấy màu… Bằng sự khéo léo với tinh thần khẩn trương, hơn 3.000 chiếc đèn ông sao tạo nên bởi những “người thợ không chuyên” đã được trao tặng cho các em thiếu nhi tại các khu cách ly điều trị COVID-19.

Chị Ngô Thị Huệ ở phường Tân Quy, quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) xúc động chia sẻ: “Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của các em nhỏ; nhất là những em không may mắc COVID-19 đang ở khu cách ly, phải xa gia đình, người thân. Chính vì thế, sự quan tâm kịp thời của những cá nhân, tổ chức lúc này sẽ giúp cho các em có một Tết Trung thu đầy đủ, vơi bớt những lo lắng và sớm vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh…”.

Nhiều phần quà ý nghĩa được UBND tỉnh Bình Dương và nhà tài trợ chuẩn bị để tặng các em thiếu nhi. (Ảnh: LC). 

Cũng với mong muốn nhân lên những hoạt động ý nghĩa, mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà tài trợ tổ chức tặng hơn 1.200 phần quà Tết Trung thu cho các em thiếu nhi tại Khu điều trị Thới Hòa và Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Bình Dương. Những món quà tuy giản dị nhưng chứa đựng tình yêu thương đã trở thành nguồn động lực rất lớn đối với các em khi phải xa gia đình, người thân, một mình tự lập tại khu điều trị bệnh nhân COVID-19.  

Lan tỏa tình yêu thương

Hàng năm, cứ vào tháng 8 Âm lịch, từ thành thị đến nông thôn, không khí của ngày hội Trăng rằm luôn náo nhiệt với các chương trình vui Tết Trung thu như: Rước đèn, múa lân, biểu diễn văn nghệ... Tuy nhiên năm nay, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nhiều chương trình phải tạm dừng tổ chức; các cửa hàng bán bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em chỉ mở cửa lác đác tại một số địa bàn “vùng xanh”.

Hành động trao quà của những cá nhân, tổ chức dành cho các em thiếu nhi không chỉ thu hút sự quan tâm, chú ý của cả cộng đồng mà còn nhanh chóng trở thành làn sóng lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong toàn xã hội. Dù không được tụ tập để rước đèn, quây quần bên gia đình hay trông trăng, phá cỗ cùng bạn bè, song không vì thế mà làm giảm đi niềm háo hức của trẻ thơ trước thềm Tết Trung thu. Những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, tuy giản đơn nhưng là món quà vô giá, chứa đựng tình yêu thương của những cá nhân, tổ chức gửi tặng cho các em thiếu niên, nhi đồng nơi vùng dịch... Việc được đón Tết Trung thu ngay trong Bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung sẽ mãi là kỷ niệm khó quên các trẻ em mắc COVID-19.

Có thể thấy, dù nhiều địa phương đang phải gồng mình chống dịch nhưng vẫn có những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, giúp cho các em thiếu nhi đón Tết Trung thu ấm áp và tràn đầy nghĩa tình. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của những cá nhân, tổ chức không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho các em và gia đình vững tin vượt qua giai đoạn khó khăn, mà còn trở thành biểu tượng đẹp cho tinh thần tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực