Thái Bình: Giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ ba, 26/10/2021 14:54
(ĐCSVN) - Nhiều địa phương đã nêu cao vai trò người đứng đầu, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, một số cán bộ và người dân đã giảm hút và cai được thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiện thuốc lá nhưng chưa bỏ được, chưa chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc tại nơi làm việc.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai Kế hoạch thanh kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các địa phương, đơn vị năm 2021.

Luật PCTHTL được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012, bao gồm 5 chương và 35 điều và có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2013. Luật đã thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong giai đoạn hiện nay, góp phần hạn chế bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá, nâng cao sức khỏe cộng đồng, thực hiện thành công sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 Trường Đại học Y Dược Thái Bình triển khai nhiều hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ảnh: TL

Với mục đích đánh giá kết quả thực hiện Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức, cá nhân trong việc thực thi Luật PCTHTL, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai Kế hoạch thanh kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các địa phương, đơn vị năm 2021. Hoạt động này sẽ giúp tăng cường việc thực hiện các quy định về xây dựng “Môi trường không khói thuốc” ngay từ cơ sở, từng bước góp phần xây dựng thành công dựng “Môi trường không khói thuốc” trên địa bàn tỉnh.

Từ cuối tháng 9/2021, tỉnh Thái Bình đã thành lập 04 Đoàn Kiểm tra, Giám sát liên ngành, chia thành 2 đợt đi kiểm tra, giám sát tại 160 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Theo kế hoạch, đến hết tháng 10/2021, các Đoàn sẽ hoàn thành hoạt động kiểm tra, giám sát.

Theo đó, Đoàn Kiểm tra, Giám sát liên ngành tập trung kiểm tra các nội dung: Kế hoạch hoạt động PCTHTL; việc kiện toàn và phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo; việc tuyên truyền và thực hiện các văn bản chỉ đạo thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các biện pháp của địa phương, đơn vị trong việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc”; nội dung thực hiện PCTHTL tại Kế hoạch của địa phương, đơn vị và tại Quy ước, Hương ước của thôn, tổ... Các Đoàn còn kiểm tra thực tế tại khuôn viên của UBND các xã, phường, thị trấn và đơn vị cơ sở về việc treo biển “Cấm hút thuốc lá”, niêm yết panô, áp phích PCTHTL…

Đánh giá sơ bộ kết quả kiểm tra, giám sát công tác PCTHTL tại tỉnh Thái Bình đến ngày 14/10/2021: Hầu hết các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL; tổ chức ký cam kết, đưa vào đánh giá thi đua; tích cực tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, lồng ghép với các hội nghị của địa phương, ban, ngành, đoàn thể…; Tình trạng hút thuốc lá ở nơi làm việc và tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá tại cộng đồng đã giảm đáng kể, nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ người hút thuốc lá của tỉnh đã giảm (tỷ lệ nam giới hút thuốc lá năm 2015: 47,2%; năm 2018: 45,3%). Nhiều địa phương đã nêu cao vai trò người đứng đầu, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, một số cán bộ và người dân đã giảm hút và cai được thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiện thuốc lá nhưng chưa bỏ được, chưa chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc tại nơi làm việc. Vẫn còn một số người dân vi phạm Luật PCTHTL như: hút thuốc tại trụ sở UBND xã, nơi công cộng (cổng trường học, cơ sở y tế…). Công tác kiểm tra, giám sát thực thi Luật PCTHTL tại tuyến cơ sở còn ít. Đối với các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mới dừng ở mức tuyên truyền, nhắc nhở.

Các Đoàn Kiểm tra, Giám sát đã đóng góp ý kiến với các địa phương, đơn vị được kiểm tra về những khó khăn, tồn tại để thời gian tới các địa phương, đơn vị có các giải pháp phù hợp thực thi Luật PCTHTL hiệu quả. Sau đợt kiểm tra, giám sát, các Đoàn Kiểm tra, Giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả cụ thể về Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh, Quỹ PCTHTL- Bộ Y tế.

Thời gian tới, để Luật PCTHTL thực sự đi vào cuộc sống, Ban Chỉ đạo  PCTHTL tỉnh Thái Bình tiếp tục yêu cầu sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp Đảng, Chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị… nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu Kế hoạch PCTHTL tỉnh Thái Bình năm 2021-2022 và xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” trên địa bàn tỉnh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực