Tháo dỡ bãi tàu thuyền “phơi nắng, phơi sương” tại hồ Tây

Thứ tư, 17/11/2021 17:25
(ĐCSVN) – Sau thời gian dài nằm “phơi nắng, phơi sương”, không được sử dụng, bãi tàu, thuyền nổi cuối cùng tại khu vực hồ Tây (Hà Nội) chính thức được tháo dỡ.

Theo đó, cuối tháng 10/2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 6016 tạm dừng hoạt động bến thủy nội địa và các hoạt động kinh doanh có liên quan ở khu vực hồ Tây, do không đảm bảo các điều kiện. UBND TP.Hà Nội đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc kiến nghị liên quan đến vị trí kinh doanh của Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây, cụ thể là tạm dừng hoạt động bến thủy nội địa và các hoạt động kinh doanh có liên quan ở khu vực Hồ Tây, do không đảm bảo các điều kiện về hoạt động bến thủy nội địa, về phương tiện thủy nội địa và để phối hợp với công tác kiểm tra, xử lý môi trường nước hồ Tây.

 Văn bản cũng nêu rõ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội căn cứ quy định của pháp luật, đề xuất biện pháp quản lý theo đúng chủ trương của UBND TP đối với công tác quản lý bến thủy nội địa hồ Tây, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý bến thủy nội địa, thiết lập trật tự trong công tác quản lý bến thủy nội địa hồ Tây, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, quy hoạch và mỹ quan đô thị.

 Hơn 05 năm qua, sau khi di dời về Đầm Bẩy (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) thì các du thuyền, nhà nổi tiền tỉ này sau quá trình “phơi nắng, phơi sương”, không được sử dụng đúng mục đích hoặc vì nhiều lý do tạm khác nhau đã và đang trở thành những đống sắt, mục nát, hoen gỉ trên mặt nước hồ Tây. Nhiều thuyền đã xuống cấp, bị bục đáy khiến nước tràn vào; hệ thống xe đạp vịt hầu như hỏng hóc toàn bộ, bong tróc; rác thải ứ đọng xung quanh … Những hình ảnh đáng tiếc từ những tàu, thuyền này không những ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng xấu tới môi trường, đặc biệt là môi trường nước tại khu vực này.

 Qua trao đổi, anh Nguyễn Đức Bình, trú tại tổ 10, phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết: “Là người sinh sống khu vực kế bên bãi tàu, thuyền nổi này, suốt thời gian dài vừa qua (05 năm), tôi nhận thấy, sau khi được di dời về khu vực này sau khi UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 6016 tạm dừng hoạt động bến thủy nội địa và các hoạt động kinh doanh có liên quan ở khu vực hồ Tây, các tàu, thuyền hầu như “bất động”, không vận hành hay sử dụng vào việc gì. Nằm tại vị trí đắc địa, nhưng không được vận hành sử dụng, khiến các du thuyền dần dần xuống cấp thê thảm. Thi thoảng, cư dân sinh sống tại đây còn tận thấy những hành ảnh tệ nạn xã hội. Việc triển khai tháo dỡ bãi tàu, thuyền nổi này tôi cho rằng thực sự cần thiết bởi vừa bảo đảm mỹ quan đô thị, vừa bảo đảm an toàn môi trường sống tại khu vực, nhất là môi trường nước tại khu vực hồ Tây”.

 Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại hiện trường khu vực tháo dỡ:

Khu vực neo đậu tàu, thuyền nổi sau khi có quyết định của UBND TP Hà Nội được di dời về

khu vực  Đầm Bẩy (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ).

Nơi đây là vị trí khá đắc địa bên cạnh công viên nước Hồ Tây. 

 

Suốt thời gian dài (hơn 05 năm) nằm "phơi nắng, phơi sương".

Hầu như toàn bộ tàu, thuyền đã xuống cấp thê thảm sau thời gian dài

không được vận hành, sử dụng.

Những khung thép hoen gỉ ...

cùng hệ thống xe đạp vịt phục vụ nhu cầu thăm quan thắng cảnh hồ Tây  

dần trở lên bong tróc, hoen ố.

Việc TP Hà Nội giao cơ quan chức năng lên phương án tháo dỡ các tàu, thuyền nổi

sẽ góp phần thay đổi cảnh quan đô thị cũng như bảo đảm an toàn môi trường nước tại khu vực. .

Cận cảnh công trường tháo dỡ.
Công nhân thu gom, vận chuyển thiết bị đến bến bãi quy định. Theo ý kiến từ lãnh đạo phường Nhật Tân, hoạt động tháo dỡ dự kiến hoàn thành khoảng một tuần lễ.

Bài, ảnh: Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực