Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán diễn biến ra sao?

Thứ bảy, 13/01/2024 12:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Từ giờ đến cuối tháng 1/2024 và Tết Nguyên đán là khoảng thời gian nằm trong chu kỳ của thời kỳ chính Đông, do vậy sẽ xuất hiện không khí lạnh với tần suất nhiều hơn. Đồng thời, vào thời kỳ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2024 cũng sẽ xuất hiện các đợt mưa nhỏ lặp lại tại khu vực Bắc Bộ.
Từ nay đến Tết Nguyên Đán sẽ xuất hiện nhiều đợt không khí lạnh, gây mưa rét.  
Sáng ngày 13/1, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có chia sẻ với báo chí về tình hình thời tiết trong những ngày tới.

 Phóng viên (PV): Xin ông cho biết diễn biến của đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ hiện nay?

Ông Vũ Anh Tuấn: Đợt không khí lạnh vừa qua là đợt không khí lạnh yếu, tăng lệch sang phía Đông và ảnh hưởng tới một số tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao hạ thấp nên gây ra các đợt mưa và mưa nhỏ ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa đến Nghệ An.

 PV: Vậy nhiệt độ tại khu vực này trong những ngày tới sẽ diễn biến ra sao thưa ông?

 Ông Vũ Tuấn Anh: Do tác động của không khí lạnh yếu nên nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cũng giảm không nhiều, thấp nhất tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ và trung tâm TP Hà Nội phổ biến từ 16 – 18 độ C, các khu vực vùng núi nhiệt độ giảm còn 14-16 độ C,  một số nơi khác giảm còn dưới 12 độ C.

Tại khu vực Thanh Hóa và Nghệ An không giảm nhiều. Trời chuyển rét tại các khu vực Bắc Bộ. Trong những ngày tới do không khí lạnh suy yếu và lệch ra phía Đông nên từ thời điểm này cho đến những ngày tới, nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

 Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. (Ảnh: CP) 

 PV: Với tình hình hiện nay, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn vẫn diễn ra nhiều. Vậy những ngày tới, hiện tượng này còn tiếp diễn nữa không thưa ông?

Ông Vũ Anh Tuấn: Theo nhận định của chúng tôi những ngày qua xuất hiện hiện tượng mưa và mưa nhỏ làm tầm nhìn giảm thấp. Tuy nhiên, với những hiện tượng mưa nhỏ, độ ẩm không mang tính bão hòa vậy thì hiện tượng nồm ẩm như đề cập là ít khả năng xảy ra trong thời gian tới.

PV: Sau đợt không khí lạnh này thời gian tới tình hình thời tiết có gì khác biệt không?

Ông Vũ Anh Tuấn: Theo nhận định của chúng tôi trong khoảng thời gian từ ngày 19-21/1 có khả năng xuất hiện một đột không khí lạnh mới tăng cường xuống các tỉnh ở nước ta. Đợt không khí lạnh này mang tính chất khô nhiều hơn ẩm, do vậy gây mưa nên nhiệt độ cũng sẽ giảm, gây trạng thái trời rét trong những ngày tới.

Từ giờ đến cuối tháng và Tết âm lịch là khoảng thời gian nằm trong chu kỳ của thời kỳ chính Đông, do vậy sẽ xuất hiện những đợt không khí lạnh và tần suất của không khí lạnh trong tháng 1/2024 sẽ xuất hiện nhiều hơn. Đồng thời, vào thời kỳ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2024 cũng sẽ xuất hiện các đợt mưa nhỏ lặp lại tại khu vực Bắc Bộ.

 PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực