Thông tin bữa ăn của học sinh miền núi với món “chuột núi” trên mạng xã hội là không đúng

Thứ hai, 12/09/2022 21:17
(ĐCSVN) – Trước hình ảnh và thông tin về hộp cơm kèm theo con “chuột núi” được cho là bữa ăn của học sinh vùng cao huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) những ngày qua lan truyền trên một số trang mạng xã hội, chiều 12/9, UBND huyện Nam Giang đã chính thức có thông tin gửi đến các cơ quan báo chí, truyền thông.
leftcenterrightdel
Hình ảnh và thông tin về hộp cơm với món "chuột núi" của một địa chỉ facebook.

Theo UBND huyện Nam Giang, hình ảnh và thông tin hộp cơm với thức ăn là một con chuột núi (rẫy) của một học sinh được cho là ở địa bàn huyện Nam Giang đã rất nhanh chóng lan truyền trên nền tảng Facebook và nhận được sự quan tâm rất lớn, nhiều ý kiến trái chiều của người sử dụng mạng xã hội này.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND huyện Nam Giang đã chị đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiền hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh để đảm báo tính xác thực.

Qua xác minh, hình ảnh trên được chụp vào thời điểm tháng 12 năm 2019 tại một điểm trường lẻ cơ sở thôn Dung khi trường Mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức hoạt động "Ngày Tết quê em”, trong đó có hoạt động Lễ hội ẩm thực truyền  thống.

Theo nội dung các hoạt động trong ngày Tết này có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi. Trong đó có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng (món ăn dân dã của đồng bào) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, thời gian qua cô giáo có chia sẻ trong nhóm, theo đó người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

UBND huyện Nam Giang khẳng định: Trong những năm qua, được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với ngành Giáo dục, đặt biệt là ở địa bàn vùng cao như Nam Giang, chất lượng dạy - học và đời sống vật chất, tinh thần của các em học sinh được cải thiện đáng kể. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp và ngành GD&ĐT huyện Nam Giang đang từng ngày nỗ lực để có thể mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh trên hành trình “đi tìm con chữ”, hoàn thành tốt các mục tiêu về kinh tế- xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Vì vậy, “đại đa số học sinh cấp Mầm non và Tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn; thực đơn được công khai theo quy định của Nhà nước. Do đó, chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh đã được đăng tải nêu trên. Đối với phụ huynh không đăng ký cho con em mình ăn bán trú thì được nhận tiền chế độ quy định và tự lo cơm trưa cho các cháu”- Thông báo của UBND huyện Nam Giang nêu rõ.

Nói về văn hóa ẩm thực tại địa phương, theo UBND huyện Nam Giang, món thịt chuột núi (rẫy) hoặc thịt sóc là một món ăn truyền thống rất được ưa thích, thường được sử dụng trong các buổi tiệc lớn như cưới xin, mừng nhà mới cũng như được đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn sử dụng hàng ngày trong mỗi bữa ăn...Cho nên, việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao.

UBND huyện Nam Giang khẳng định thêm: Hiện UBND huyện đã giao Công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan; chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện thông tin, thông báo cho các trường trong toàn huyện được biết và tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát chăm lo tốt hơn các điều kiện về ăn, ở, học tập và sinh hoạt của các em học sinh trên địa bàn huyện./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực