Thông tin đầy đủ, chính xác vụ ngạt khí trong hang tại Cao Bằng

Thứ tư, 01/07/2020 18:55
(ĐCSVN) - Trên địa bàn xã Đoài Dương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) vừa xảy ra vụ ngộ độc khí khi xuống hang sâu khiến 2 người tử vong và nhiều người ngộ độc.

Sáng 1/7, UBND xã Đoài Dương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) cho biết, ngày 30/6, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc khí khi xuống hang sâu khiến 2 người tử vong và nhiều người ngộ độc.

Hiện trường vụ ngạt khí nghiêm trọng.

Theo báo cáo số 52/BC/UBND xã Đoài Dương- huyện Trùng Khánh ngày 30/6/2020, khoảng 8h30 phút, ông Hứa Văn Háy (SN 1976, trú tại xã Đoài Dương) dùng máy tuốt lúa để bơm nước từ trong hang Sa Đeng (sâu khoảng 36m). Đến khoảng 12 giờ, ông Háy xuống kiểm tra máy bơm, sau 20 phút không thấy ông Háy lên thì vợ là bà Nông Thị Thiên xuống kiểm tra, nhưng xuống được khoảng 5 phút thì  không thấy quay lại. Ngay sau đó, ông Hứa Văn Phùi (SN 1975, cùng xã) ở trên miệng hang, khi thấy bà Thiên có biểu hiện bị khó thở, tới trợ giúp thì cả hai cùng ngất lịm.

 Ngay lập tức, người dân đã tiến hành đưa hai người đi cấp cứu tại bệnh viên đa khoa huyện Trùng Khánh cấp cứu. Sau khi nhìn thấy sự việc như vậy, 4 người gồm các anh Hứa VănThượng; Nông Văn Cán; Nông Văn Bình và Nông Văn Dụ (đều sinh năm 1994, cư trú cùng địa chỉ) xuống hang cứu ông Háy. Tuy nhiên, xuống khoảng 30m thì anh Nông Văn Can và Nông Văn Bình thấy khó thở nên quay lại. Còn anh Hứa Văn Thượng và Nông Văn Dụ vẫn tiếp tục xuống chỗ ông Háy, nhưng đến nơi thì anh Dụ gục tại chỗ do ngạt thở. Sau khi thấy ông Háy, anh Dụ ngạt thở nên anh Thượng đã nhanh chóng rời ra gần đến miệng hang thì ngất. May mắn, anh được người dân phát hiện, kịp thời hỗ trợ y tế sơ cứu tại chỗ nên không ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng.

 Đến khoảng 14h30 cùng ngày, sau khi nhận được tin báo, UBND xã Đoài Dương đã có mặt cùng cơ quan chức năng chỉ đạo ban tìm kiếm cứu nạn xuống hiện trường xem xét và cứu các nạn nhân còn lại mắc kẹt trong hang, đồng thời báo cáo sự việc lên UBND huyện Trùng Khánh và xin ý kiến chỉ đạo. Qua nghiên cứu tại hiện trường vụ việc thấy trong hang nồng nặc khí độc do máy nổ bơm nước thải ra, lực lượng cứu hộ không thể xuống hang mà không có công cụ hỗ trợ. Trước tình hình này, huyện Trùng Khánh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và người dân mượn máy nén khí, bình ôxy, các vật dụng cứu trợ và dẫn vòi xuống hang để sục thải khí độc. Đến khoảng 21 giờ ngày 30/6,  lực lượng cứu hộ và người dân đã đưa được anh Nông Văn Dụ và ông Hứa Văn Háy ra khỏi hang nhưng cả hai đã tử vong.

 Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Trùng Khánh đã hỗ trợ trực tiếp cho 2 gia đình có người tử vong, mỗi hộ 10 triệu đồng, đồng thời tiến hành thăm hỏi, động viên những người bị thương./.

Tin, ảnh: Nguyễn Liên- Hoàng Điệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực