Tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch

Thứ ba, 01/09/2020 14:36
(ĐCSVN) - Các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài ứng dụng Bluezone trên điện thoại cảm ứng. Tích hợp nhiều tính năng thông minh, ứng dụng Bluezone được xem như “khẩu trang điện tử”. Việc cài đặt ứng dụng này là phương thức hiệu quả và ít tốn kém nhằm ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Bluezone là ứng dụng trên điện thoại cá nhân do các kỹ sư phần mềm của Việt Nam sản xuất. Sau khi cài đặt, người dùng phải bật Bluetooth để nhận cảnh báo nếu có tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Người dùng tham gia cộng đồng Bluezone, các smartphone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2m, ghi nhận quá trình tiếp xúc gần (vào lúc nào, bao lâu). Từ tính năng ưu việt đó, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai phần mềm Bluezone trên toàn quốc, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tuyên truyền đến người dân biết, hiểu và tải ứng dụng cài đặt, nhất là nhóm các bạn trẻ thanh niên dễ tiếp cận các ứng dụng phần mềm.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Hòa Bình chưa có trường hợp mắc COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; trong đó có tuyên truyền, khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, như qua các buổi sinh hoạt cơ quan, tổ dân phố, khu dân cư... và thông qua mạng xã hội, các trang fanpage... để cung cấp đến người dân những thông tin đầy đủ, chính xác về cơ chế hoạt động của ứng dụng Bluezone, lợi ích khi đa số người dân cài đặt ứng dụng trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, các địa phương, các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan, các video hướng dẫn, các khuyến cáo tới người dân trên hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh; phát trên các bản tin phát thanh của các xã, phường… Nhờ đó, cơ bản người dân đã tích cực tham gia cài đặt ứng dụng Bluezone.

Chị Bùi Thị Thanh ở xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình chia sẻ: “Nhờ nghe nội dung tuyên truyền, tôi đã biết được tác dụng của ứng dụng Bluezone. Việc cài đặt ứng dụng này cũng rất đơn giản; vì vậy tôi đã cùng mọi người trong gia đình cài và sử dụng phần mềm này để vừa góp phần phòng dịch, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân”.

 Đoàn viên thanh niên huyện Yên Thủy (Hòa Bình) hướng dẫn, hỗ trợ bà con tiểu thương cài đặt ứng dụng Bluezone. (Ảnh: Ngọc Tân)

Là một tổ chức đi đầu trong hướng dẫn, hỗ trợ mọi người cài đặt ứng dụng Bluezone, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hòa Bình đã chỉ đạo và yêu cầu 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan chuyên trách, đơn vị trực thuộc của Đoàn, 100% đoàn viên, hội viên thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone trên điện thoại. Khuyến khích 100% cơ sở Đoàn có đội hình hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone trên điện thoại. Tính đến cuối tháng 8/2020, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập được trên gần 200 tổ, đội nhóm thanh niên tình nguyện với trên 2.500 đoàn viên, thanh niên tham gia; tiến hành đồng loạt ra quân hỗ trợ tuyên truyền và cài đặt ứng dụng Bluezone cho nhân dân tại địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị. Ước tính đã có khoảng trên 30.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đặc biệt, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lực lượng thanh niên vẫn kiên trì đến từng gia đình để hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone cũng như tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch bệnh. Toàn tỉnh có hơn 1.000 bài tuyên truyền, video hướng dẫn được đăng tải trên các trang thông tin của hệ thống Đoàn, Hội, Đội về hướng dẫn cài đặt, sử dụng và hiểu về tác dụng của ứng dụng Bluezone trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình, cán bộ, đoàn viên có ưu điểm là nhanh nhạy trong tiếp cận và khai thác các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để sớm đạt tỷ lệ người cài đặt ứng dụng, đáp ứng với yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có khoảng hơn 130 nghìn lượt người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm gần 15,4 % tổng dân số toàn tỉnh. Tuy công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện tốt song tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone chưa nhiều do mặt bằng chung thu nhập của người dân Hòa Bình không cao, tỷ lệ người dân dùng điện thoại thông minh chưa nhiều; lượng người cài đặt ứng dụng chủ yếu là cán bộ, đoàn viên, công chức và người dân ở các địa bàn phát triển... Theo các chuyên gia, Bluezone chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả nếu 60% dân số trưởng thành tham gia sử dụng. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan tuyên truyền, các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng Bluezone. Đây là cách đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhằm tìm ra những người nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, từ đó hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Có thể thấy, tuy còn nhiều khó khăn song việc vận động, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone đã và đang được các cấp, ngành, đơn vị ở tỉnh Hòa Bình tích cực triển khai. Chủ động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone không chỉ thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19, mà còn là cách để mỗi người tự bảo vệ bản thân, gia đình trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực