Tiền Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt

Thứ bảy, 06/04/2024 10:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ký Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 5/4 công bố tình huống khẩn cấp về xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

Thực hiện các biện pháp khẩn cấp ứng phó hạn chế thiệt hại do xâm nhập mặn

 Hiện các ao nước thô phục vụ sản xuất, nước sinh hoạt tại huyện Tân Phú Đông đã cạn kiệt. (Ảnh: Báo Ấp Bắc)

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các cấp, các ngành áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra tại huyện Tân Phú Đông.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tân Phú Đông và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ tổ chức vận chuyển nước ngọt (nước ngọt thô có độ mặn nhỏ hơn 100 mgCl-/lít) về các ao chứa nước tại huyện Tân Phú Đông, phục vụ duy trì hoạt động cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, khảo sát chọn vị trí vận chuyển, thời gian vận chuyển, đảm bảo việc vận chuyển nước ngọt vào các ao chứa nước nhằm đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí; theo dõi chặt chẽ diễn biến mặn xem xét kết thúc sớm hoặc kéo dài thời gian vận chuyển nước ngọt phù hợp tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông để người dân, các tổ chức biết và chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp trong sản xuất, sinh hoạt; đặc biệt là hỗ trợ nhân dân tháo gỡ khó khăn về nước sinh hoạt.

Là huyện cù lao nằm trên sông Tiền, tiếp giáp biển Đông, huyện Tân Phú Đông đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình hạn hán, xâm nhập mặn hằng năm. Mùa khô năm nay, hạn hán kéo dài, xâm nhập mặn sâu về phía thượng lưu sông Tiền khiến huyện bị bao vây bốn bề nước mặn. Sản xuất và đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nước sinh hoạt. Toàn huyện hiện có hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn mặn, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Huyện Tân Phú Đông hiện có 3 ao trữ nước ngọt đã trữ được gần 101.000 m3 nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong mùa khô 2023 - 2024. Tuy nhiên, theo dự kiến, lượng nước trên chỉ đủ dùng trong tối đa khoảng 30 ngày nhưng diễn biến hạn mặn còn phức tạp và khả năng kéo dài.

Đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) lấy nước  ngọt vào bình để chuyển đến cho người dân bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn (Ảnh: Báo Ấp Bắc)

Theo đó, nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân sử dụng, tỉnh Tiền Giang đã mở 62 vòi nước công cộng miễn phí phục vụ nhân dân các địa bàn ven sông, ven biển, ngoài các đê bao ngăn mặn tại các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông… nằm ở phía Đông tỉnh.

Địa phương quyết tâm không để bà con phải thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô hạn. Thời gian mở đến giữa tháng 5/2024, khi mùa khô hạn 2023 - 2024 dự kiến kết thúc.

Các vòi nước công cộng nói trên đã cấp được gần 3.000m3 nước sinh hoạt phục vụ nhân dân.

Tùy theo diễn biến hạn hán và xâm nhập mặn cũng như nhu cầu nước ngọt của người dân khi vào cao điểm mùa khô hạn 2023 - 2024 sắp tới, tỉnh dự kiến mở thêm khoảng 30 vòi nước công cộng phục vụ miễn phí cho nhân dân các huyện ven biển nhiều khó khăn như: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và Tân Phú Đông.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam nhấn mạnh, hoạt động nhằm đảm bảo người dân các xã vùng sâu, ngoài đê, ven cửa sông, ven biển, hộ dân sống phân tán thời gian qua chưa có nước từ các trạm cấp nước tập trung có thể đến lấy nước sinh hoạt miễn phí, tránh tình trạng phải mua hoặc đổi nước ngọt để dùng với giá đắt đỏ như những năm trước đây.

*Cũng trong sáng ngày 6/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) tổ chức vận chuyển nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng hạn, mặn thiếu nước sạch sinh hoạt hằng ngày trên địa bàn xã Tân Thành và xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông).

Cụ thể, Đồn Biên phòng Tân Thành đã trích một phần nước sinh hoạt của đơn vị hỗ trợ cho những hộ gia đình nơi hệ thống nước sạch chưa kéo đến, thiếu nước sử dụng. Đồng thời, đơn vị phối hợp với chính quyền xã Tân Thành và xã Tân Điền vận động các các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm hỗ trợ nước sạch và can nhựa chứa nước đến các điểm công cộng của các ấp cung cấp nước cho bà con.

Đối với những gia đình khó khăn không có người và phương tiện vận chuyển, gia đình chính sách, người cao tuổi neo đơn, tàn tật... đơn vị phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân của địa phương vận chuyển đến tận nhà. Ngoài việc đem nước đến tận nhà cho bà con, lực lượng phối hợp còn tuyên truyền và nhắc nhở bà con tiết kiệm nước sinh hoạt, không được sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn tránh để lây lan dịch bệnh… làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống trong cộng đồng.

Trong những ngày qua, Đồn Biên phòng Tân Thành đã phối hợp tham gia cùng với chính quyền địa phương cung cấp và vận chuyển trên 120 m3 nước sạch đến cho bà con sử dụng tạm thời. Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương nắm tình hình nhu cầu sử dụng nước sạch của bà con để tiếp tục phối hợp hỗ trợ cho nhân dân trong thời gian khó khăn này./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực