Tiếp tục hoàn thiện hợp phần Dự án công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Mơr

Thứ sáu, 17/06/2022 22:18
(ĐCSVN) – Chiều 17/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã thông tin chi tiết về việc dư luận xã hội và báo chí đang quan tâm tới Dự án công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Mơr, nằm trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk.

Theo đó, đây là dự án thuộc nhóm A, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; đây là dự án quan trọng trong chiến lược an ninh quốc phòng biên giới và phát triển kinh tế, xã hội khu vực. Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 1998, cho phép đầu tư năm 2005.

Dự án công trình thủy lọi hồ chứa nước Ia Mơr (Ảnh: PV) 

Với dự án này, Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư, quản lý vốn và tổ chức thực hiện Hợp phần xây dựng (hồ chứa, hệ thống kênh chính và kênh cấp 1).  UBND các tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk quản lý vốn và tổ chức thực hiện Hợp phần bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn và đầu tư hệ thống kênh cấp dưới.

Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư Dự án hồ chứa nước Ia Mơr từ năm 2005 và phân kỳ đầu tư trong hai giai đoạn, gồm hợp phần công trình hồ chứa Plei Pai, đập dâng Ia Lốp và cụm công trình đầu mối hồ chứa nước Ia Mơr, với tổng mức đầu tư trên dưới 3.000 tỉ đồng. Dự kiến khi hoàn thành sẽ tạo nguồn, cấp tưới cho hơn 14.000 ha đất nông nghiệp, trong đó địa bàn H.Ia Súp (Đắk Lắk) là 4.000 ha. Theo thiết kế, công trình hồ chứa nước Ia Mơr (xã Ia Mơr, H.Chư Prông) với diện tích mặt nước hơn 2.800 ha, có nhiệm vụ chính là tưới, cấp nước cho 12.500 ha đất canh tác thuộc hai huyện Chư Prông (Gia Lai), Ea Súp (Đắk Lắk); cấp nước sinh hoạt cho 50.000 người dân; giảm lũ cho hạ lưu, nuôi trồng thủy sản và du lịch…

Cũng theo Bộ NN&PTNT, dự án khởi công năm 2007 nhưng trượt giá mạnh vào các năm 2011-2012 nên phải giãn tiến độ sau năm 2015 theo chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ đồng thời cho phép nhân kỳ đầu tư, vốn đã bố trí đến nay là 2.452 tỷ đồng. Kết quả: đã xây dựng hoàn thành hồ tại kho nước  178 triệu m3, hồ Pleipai 20,9 triệu m3 và đập dâng IaLốp, hoàn thành xây dựng hệ thống kênh chính, kênh Đông, kênh Tây. Tổng diện tích đã tưới được 7.170ha trong đó trên địa bàn Gia Lai là 3.170ha và Đăk Lăk là 4.000ha.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến  phát biểu (Ảnh: HNV) 

Giai đoạn 2021-2025, Bộ đang tổ chức lập hồ sơ dự án xây dựng các kênh nhánh tiếp nối hệ thống kênh chính đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai để phục vụ tưới 2.279ha đất nông nghiệp. Đến nay, dự án đã đảm bảo đủ năng lực cấp nước tưới cho 14.347ha. Khu tưới thực tế đã hình thành, người dân đang sản xuất nông nghiệp khoảng 9.449ha đạt 66% nhiệm vụ thiết kế, còn lại 4.898ha thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai cần phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để tạo khu tưới.

Về hạ tầng bờ kênh kết hợp giao thông nông thôn, các tuyến kênh đã và đang được đầu tư xây dựng có bờ kênh kết hợp đường giao thông rất thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản của người dân. Hệ thống bờ kênh kết hợp giao thông nội đồng khu vực dự án đạt khoảng 161k, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã khu vực dự án.

Bộ cũng thông tin thêm, việc chuyển mục đích sử dụng rừng (4.757 ha rừng) để làm khu tưới trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị chậm tiến độ, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án và chưa phát huy tối đa nhiệm vụ đặt ra của dự án cũng có nguyên nhân. Khách quan là do Dự án thiếu vốn phải gián đoạn đầu tư, giãn tiến độ hoàn thành sau năm 2015, thay đổi chính sách về lâm nghiệp trong đó thay đổi thủ tục và thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng rừng. Về chủ quan là do thiếu quyết liệt đôn đốc kiểm tra phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan chủ quản Bộ với địa phương…

Để phát huy tối đa hiệu quả công trình, đáp ứng đúng mục tiêu, nhiệm vụ ban đầu của Dự án, tỉnh Gia Lai đang hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng diện tích rừng còn lại, trình Chính phủ và Quốc hội xem xét. Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng đang làm việc với hai tỉnh và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu thêm phương án đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn nước hồ chứa nước và hạn chế tối đa việc phải chuyển mục đích sử dụng rừng theo hướng: ưu tiên cấp nước tối đa cho diện tích đất canh tác chưa được tưới nước khu vực thuộc địa bàn Gia Lai còn lại cấp nước cho khoảng 3.500-6.000ha thuộc khu tưới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk, người dân đang sản xuất nông nghiệp nhưng chưa có công trình tưới. Bộ cũng đã báo cáo trực tiếp và bằng văn bản cho Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bộ và tỉnh sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng và Quốc hội thông qua.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng  cho tập thể , cá nhân là các nhà báo, phóng viên đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2021 (Ảnh: HNV)

Chiều cùng ngày 17/6, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022). Tại đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá báo chí góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã gắn bó với ngành nông nghiệp. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá những tin, bài, phóng sự của các nhà báo, phóng viên đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Chia sẻ tại buổi gặp, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh tới sự cần thiết có sự đồng hành của các nhà báo, phóng viên trong hành trình thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp và sứ mệnh tôn vinh nông dân thời đại mới của các nhà báo hiện nay. Cục trưởng Nguyễn Quốc Toản cũng bày tỏ sự tin tưởng vài sự tận tâm của các nhà báo cách mạng chân chính thực hiện đúng phương châm “bút sắc, lòng trong”.

Dịp này, Bộ NN&PTNT đã trao bằng khen của Bộ trưởng  cho 1 tập thể và 19 cá nhân là các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2021./.

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực