Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ

Thứ ba, 29/11/2022 22:39
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà mong muốn, Hội LHPN tỉnh Bình Dương và các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu những phụ nữ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp uỷ, chính quyền và lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp.
Ký kết chương trình phối hợp về công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. 

Ngày 29/11, tại tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Sở Tư pháp, Công an, Viện kiểm sát và Tòa án tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ và các chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh Bình Dương với các sở, ngành. Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo đã tới dự.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Dương; Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 10 năm triển khai thực hiện, 100% các cấp hội và UBND cùng cấp đã ban hành Quy chế phối hợp quy định cụ thể nguyên tắc, nội dung, chế độ làm việc, trách nhiệm của mỗi bên. Đồng thời, tạo điều kiện để Hội phụ nữ thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến gia đình, phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Qua đó, nhiều đề xuất, kiến nghị về chính sách, chế độ, cơ chế nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội được các ngành, các cấp chính quyền được ghi nhận và giải quyết.

Bên cạnh đó, Chương trình phối hợp với Sở Tư pháp, Viện kiểm sát, Công an và Tòa án tỉnh được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua đã góp phần huy động sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, cộng đồng trong công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Trong đó, ngành Công an đã tăng cường phối hợp liên ngành thực hiện tốt các biện pháp điều tra thân thiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Viện kiểm sát, Toà án Nhân dân đã mời Hội LHPN cùng cấp tham gia hoạt động tố tụng đối với những vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố tội phạm xâm hại trẻ em và phụ nữ luôn được các bên quan tâm, đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật quy định. Ngành Tư pháp và các cấp Hội đã làm tốt trong công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí tại cộng đồng cho phụ nữ vùng nông thôn, nữ công nhân trong các khu nhà trọ và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018 – 2022; tiêu biểu là mô hình trao tặng giỏ sách pháp luật cho phụ nữ, Chi, tổ Hội là hoạt động được ghi nhận và đánh giá cao.

Hội Phụ nữ cơ sở cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm tổ hòa giải, tổ tư vấn pháp luật tại địa phương; tích cực theo dõi, giám sát, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin từ ngành chức năng, thúc đẩy việc phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái.

Trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các hoạt động phối hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 56 và thực hiện chương trình phối hợp với 4 ngành nêu trên vẫn còn có một số khó khăn, một số vấn đề đặt ra, như: Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tạo điều kiện cho các cấp Hội tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới ở cơ sở còn hạn chế. Đối với tổ chức Hội còn thiếu chủ động trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em; nhất là trong việc kiểm tra, giám sát, giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Phương thức nội dung tuyên truyền của Hội và các ngành chưa đa dạng, phong phú chủ yếu thực hiện tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động do cấp cấp trên phát động. Chưa có mô hình, hoạt động thống nhất từ tỉnh xuống cơ sở, công tác phối hợp ở một số địa bàn còn lúng túng, chưa thật sự được quan tâm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, xoay quanh một số nội dung như: công tác chỉ đạo triển khai thực hiện, phối hợp tuyên truyền chính sách, luật pháp; tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, phối hợp thực hiện giám sát và phản biện xã hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; đề xuất giải pháp để cụ thể hóa quy chế phối hợp bằng các kế hoạch, hoạt động cụ thể; những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ mong muốn trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 56/2012/NĐ-CP và các chương trình phối hợp hoạt động với chính quyền, MTTQ, các sở, ngành, đoàn thể để tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN các cấp tham gia quản lý Nhà nước và tham gia kiểm tra, giám sát, tổ chức các hoạt động góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Song song đó, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu những phụ nữ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp uỷ, chính quyền và lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030, Hội cần tiến hành xây dựng Đề án “Phòng họp trực tuyến và phòng họp không giấy trong hệ thống Hội LHPN các cấp” đảm bảo các quy trình đối với việc ban hành chính sách theo quy định của pháp luật.

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, công tác Hội và công tác phối hợp giữa chính quyền tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ngày càng chặt chẽ, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tại Hội nghị, Hội LHPN tỉnh cũng đã ký kết tổ chức Chương trình ký kết với các ngành, các Hội trong công tác bảo vệ, chăm lo cho hội viên, phụ nữ, nữ thanh niên, trẻ em, nhất là phụ nữ, trẻ em yếu thế như Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân và Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Bình Dương.

Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương những cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp trong thực hiện nghị định trên, chương trình phối hợp, Hội nghị cũng đã trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ và các chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh với các sở, ngành.

Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2022 của Chính phủ Quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội LHPN Việt Nam tham gia quản lý nhà nước. Đây là công cụ pháp lý quan trọng trong việc tham gia quản lý nhà nước và là căn cứ để hội phụ nữ các cấp thực hiện tốt hơn chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Từ đó, phát huy dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện của phụ nữ. 

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực