TP Hồ Chí Minh: Nguồn hàng Tết dồi dào

Thứ năm, 08/12/2022 18:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh đã huy động các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng. Hiện đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết.
 Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngày 8/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 thảo luận về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và các tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân đã trả lời các ý kiến thảo luận tại tổ liên quan đến chủ đề năm 2022 việc thực hiện biên chế, cải cách hành chính; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP đã báo cáo, trả lời các nội dung về tình hình trật tự an toàn xã hội; Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ báo cáo nguồn hàng tết, mặt giá cả lương thực, thực phẩm, xăng dầu…

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết năm 2022, TP đã có rất nhiều nỗ lực để thực hiện công tác cải cách hành chính. Cụ thể, TP đã khai trương cổng dịch vụ công để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của TP, qua đó góp phần cho việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP, đặc biệt là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại 4 sở, ngành. Sau khi khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến, đến nay đã tiếp nhận hơn 16.000 thủ tục hành chính, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,85%.

Liên quan đến vấn đề biên chế, ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, UBND TP đã có tờ trình gửi đến các đại biểu tại kỳ họp. Về số lượng biên chế phân bổ thời gian tới, Sở Nội vụ đã làm việc với các đơn vị, sở, ngành, địa phương để đưa ra con số chính thức. Hiện TP đã có văn bản tạm dừng tuyển dụng đến khi HĐND TP thông qua nghị quyết về số lượng biên chế cho năm sau.

Ông Huỳnh Thanh Nhân thông tin thêm, việc phân bổ biên chế được Sở Nội vụ xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế từng đơn vị. Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị đã nêu rõ, trong trường hợp tăng thêm phòng bệnh, phòng học thì được phép tuyển dụng mới. Do đó, trên cơ sở nhu cầu thực tế, TP sẽ không giảm biên chế đối với ngành y tế, ngành giáo dục.

Trả lời các nội dung về tình hình trật tự an toàn xã hội, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022, tình hình an ninh trật tự xã hội được đảm bảo, không có dấu hiệu biến động bất thường. Cụ thể, tội phạm ghi nhận 3.706 vụ, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 295 vụ; đã điều tra, khám phá 2.774 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 4.400 đối tượng…

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, tội phạm công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạn tài sản, mua bán dâm trên không gian mạng, tội phạm về tài chính, cho vay ngang hàng để hoạt động tín dụng đen, sau đó gọi điện, nhắn tin đe dọa, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vu khống đòi nợ còn diễn biến phức tạp.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, Công an TP sẽ tập trung khai thác dữ liệu thông tin, cập nhật danh sách, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng truy nã, tiền án, tiền sự, tù tha, ma túy, ngáo đá, thanh thiếu niên hư hỏng... Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, lập danh sách tuyến đường, tụ điểm phức tạp về ma túy, kinh doanh… để chủ động ngăn chặn, phát hiện tội phạm.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, về việc chuẩn bị hàng tết năm nay tăng 15%-30%. UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, chuẩn bị hàng hóa cho tết. Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng tham mưu tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, liên kết với các tỉnh để chuẩn bị nguồn hàng. Nguồn hàng về TP Hồ Chí Minh qua kênh phân phối hiện đại như siêu thị (khoảng 25%-30%), còn lại qua các chành vựa, chợ đầu mối khoảng 70%, với khoảng 7.200 tấn lương thực thực phẩm mỗi đêm.

TP Hồ Chí Minh đã huy động các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng. Hiện đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp tết.

“Nguồn hàng tết năm nay đảm bảo dồi dào, nhưng về mặt giá cả lương thực, thực phẩm hiện nay có tăng 2%-4%, chưa đến mức phải điều chỉnh giá bình ổn. Các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí để giữ giá"- Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ.

Về đảm bảo nguồn cung xăng dầu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trên địa bàn TP có 549 cửa hàng, 61 thương nhân phân phối, 15 thương nhân đầu mối. Mỗi ngày, TP tiêu thụ khoảng 6,5-7 triệu lít xăng dầu.

TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp lớn bù đắp cho các doanh nghiệp nhỏ. Tạo điều kiện cho việc vận chuyển xăng dầu; đồng thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ với trung ương. Sở phối hợp với các cơ quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến để có giải pháp phù hợp, kịp thời. Giám đốc Sở Công thương cam kết, lượng dự trữ xăng dầu cho trước và sau tết, các doanh nghiệp đầu mối của TP Hồ Chí Minh đã dự trữ đầy đủ./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực