leftcenterrightdel
 1 góc  giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Mới đây, GTVT TP. HCM đã ban hành kế hoạch các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố năm 2021. Trong đó, ngành giao thông phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 90km đường bộ và 20 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,26km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đáp ứng 10% nhu cầu giao thông đô thị, tương đương 638,41 triệu lượt khách.

Với mục tiêu, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc; giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2020; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải.

Để đạt được những mục tiêu trên, Sở GTVT TP. HCM đã đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý nhà nước về giao thông đô thị. Đồng thời, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu như thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao, các tuyến đường theo thẩm quyền; cấm và hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu tiên hoạt động của phương tiện công cộng khi cần thiết.

Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông khu vực trung tâm theo hướng hạn chế xe tải lưu thông ban ngày, rà soát, sắp xếp các điểm đỗ xe khách, xe taxi tại khu vực trung tâm TP. HCM. Rà soát, lắp đặt giờ giảm tốc và cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt, hàng rào ngăn cách đường sắt...

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách và hàng hoá; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đẩy mạnh phát triển và đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện; nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông thủy, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ. Sở cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải./.

KC