TP Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp giúp phụ nữ nông thôn có việc làm ổn định

Thứ sáu, 08/10/2010 08:36

(ĐCSVN) - Ngày 6-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Việc làm cho phụ nữ nông thôn” nhằm tìm ra những giải pháp giúp chị em phụ nữ nông thôn có việc làm ổn định.

 

Tọa đàm “Việc làm cho phụ nữ nông thôn”
(Ảnh: LHPN)

Với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố đã xác định việc dạy nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ phụ nữ nông thôn tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết trong giai đoạn Thành phố đang thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện đề án “giảm hộ nghèo, tăng hộ khá”.

Hội Liên hiệp phụ nữ cũng như các cấp Hội khu vực ngoại thành đã có nhiều hoạt động, nhiều sáng kiến giúp chị em có việc làm, tuy nhiên kết quả chưa được như mong muốn. Vấn đề tào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn trên địa bàn Thành phố hiện vẫn chỉ dừng ở mức “có chăm lo”, còn hiệu quả chưa được quan tâm đúng mức. Qua khảo sát lao động nữ tại 5 huyện ngoại thành của Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho thấy, gần 92% lao động nữ nông thôn chưa qua đào tạo chuyên môn, 40% chị em mới có trình độ học vấn ở bậc THCS.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Hội phụ nữ các huyện ngoại thành đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giúp nữ lao động nông thôn có cơ hội học nghề, tạo việc làm, đảm bảo tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các đại biểu cũng kiến nghị Thành phố cần có chính sách đầu tư cho cơ sở vật chất nhằm đảm bảo nhu cầu đào tạo nghề cho các Trung tâm dạy nghề huyện; ban hành các chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế… để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các huyện ngoại thành. Các sở ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đề xuất tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là cần tăng cường hoạt động thông tin thị trường lao động cho chị em phụ nữ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực