TP Hồ Chí Minh từng bước khôi phục hoạt động vận chuyển hành khách

Thứ bảy, 16/10/2021 21:54
(ĐCSVN) - Để thích ứng với giai đoạn "bình thường mới", TP Hồ Chí Minh đang mở cửa dần các hoạt động vận chuyển hành khách.

Chuyến buýt sông đầu tiên khởi hành vào sáng nay. Ảnh: Quang Định/Báo Tuổi trẻ 

Theo đó, ngày 16/10, hành khách tại TP Hồ Chí Minh có thể di chuyển bằng buýt đường sông từ bến Bạch Đằng đến bến Linh Đông.

Chuyến tàu đặc biệt đầu tiên rời bến Bạch Đằng (quận 1) lúc 8h30 sáng nay, chở gần 10 hành khách đến bến tàu Linh Đông, TP Thủ Đức, cách đó hơn 10 km. Trước khi lên tàu, khách phải khai báo qua ứng dụng VNEID và mã QR thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM, hoặc Sổ sức khỏe điện tử (khi PC-COVID chưa hoạt động). Trường hợp không có mã QR, họ cần xuất trình một trong các giấy tờ chứng minh khỏi COVID-19 dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine, ít nhất một mũi với loại vaccine 2 mũi và sau 14 ngày tiêm.

Người tham gia giao thông bằng buýt sông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) sẽ hoạt động từ 7h – 18h hằng ngày; tần suất hoạt động không quá 50% như trước dịch và không chở quá 50% sức chứa phương tiện. Giá vé vẫn giữ nguyên 15.000 đồng/chuyến/khách.

*Sau gần 4 tháng tạm ngưng vì dịch COVID-19, những chuyến xe buýt đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh đã hoạt động trở lại khi đảm bảo các tiêu chí về phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.

Để chuẩn bị cho hoạt động xe buýt phù hợp với tình hình chống dịch của thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã làm việc, lấy ý kiến UBND huyện Cần Giờ và được sự đồng thuận trong việc tổ chức 4 tuyến xe buýt tại khu vực bình thường mới. 4 tuyến này gồm: tuyến 77 (Đồng Hòa - Cần Thạnh), tuyến 90 (phà Bình Khánh - Cần Thạnh), tuyến 127 (An Thới Đông - ngã ba Bà Xán), tuyến 128 (Tân Điền - An Nghĩa). Các xe buýt chạy từ 5h đến 18h mỗi ngày.

*Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố về việc thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng ô tô đến và đi từ TP Hồ Chí Minh.

Sở GTVT TP dự kiến thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ nay đến hết ngày 20/10. Tần suất hoạt động: Thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của từng đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT 2 đầu tuyến thống nhất công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Hành khách đi từ TP Hồ Chí Minh phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh). Đồng thời, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; Tuân thủ “Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...).

*Về vận tải đường sắt, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, số lượng hành khách có nhu cầu về quê bằng tàu hỏa đang tăng nhanh. Ngày 12/10, sau khi mở bán vài giờ, toàn bộ số vé của đôi tàu SE7/8 đã được đặt mua. Đặc biệt, nhiều hành khách đã đăng ký mua vé tàu trong các ngày từ 14 đến 20/10. Từ ngày 15/10, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm đôi tàu khách SE5/6 trên tuyến Bắc - Nam, đồng thời sẽ xem xét tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác để phục vụ người dân.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại, hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin đủ 14 ngày, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và viết cam kết phòng chống dịch COVID-19, chấp thuận các yêu cầu cách ly của địa phương nơi đến, khai báo y tế…

*Trước đó, Bộ GTVT thực hiện thí điểm hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và từ ngày 10/10 đến hết ngày 20-10-2021.

Theo đó, sẽ mở lại 19 đường bay nội địa gồm: TP Hồ Chí Minh - Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc (Kiên Giang), Gia Lai, Rạch Giá (Kiên Giang); Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ; Đà Nẵng - Cần Thơ, Đắc Lắc; Thanh Hóa - Lâm Đồng

Cũng với đó, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã công bố nối lại 14 đường bay hai chiều từ ngày 10/10, gồm giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; giữa TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Thanh Hóa và Đà Lạt. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh khai thác mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi, xuất phát từ Hà Nội lúc 13 giờ và từ TP Hồ Chí Minh lúc 16 giờ.

Các đường bay còn lại, mỗi đường bay sẽ có 5 chuyến bay được khai thác trong 11 ngày từ 1/10 đến 20/10. Tổng cộng có 152 chuyến bay Vietnam Airlines sẽ cất cánh trong giai đoạn này./.

CM (T/H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực