Trồng cây trung hòa carbon hướng đến mục tiêu Net Zero

Thứ sáu, 25/11/2022 22:08
(ĐCSVN) – Việc hợp tác triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa các-bon, hướng đến Net Zezo giai đoạn 2023-2027 góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng độ che phủ rừng trên cả nước và hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân.​
leftcenterrightdel
 Lễ ký biên bản hợp tác triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa các-bon, hướng đến Net Zezo giai đoạn 2023-2027. Ảnh: TL

 Chiều 25/11 tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường và Công ty Vinamilk đã tổ chức Lễ ký biên bản hợp tác triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa các-bon, hướng đến Net Zezo giai đoạn 2023-2027.

Hoạt động trên nhằm hưởng ứng và mong muốn đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP 26, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng độ che phủ rừng trên cả nước và hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân.

Ngoài trồng cây hai bên cũng sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động bên lề khác nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, về tầm quan trọng của cây xanh trong việc giảm thiểu lượng khí các-bon trong khí quyển từ đó thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng, ứng xử thân thiện với môi trường, sống xanh và chan hòa với thiên nhiên, vì một môi trường sống trong lành, an toàn và bền vững.

Phát biểu tại Lễ ký kết ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Hoạt động trồng cây để trung hòa các-bon hướng tới Net zezo là chương trình hợp tác ý nghĩa. Theo đó chương trình sẽ được quản lý, giám sát một cách hệ thống, bài bản và chuyên nghiệp từ khâu khảo sát, đánh giá tiền khả thi đến khâu lập kế hoạch trồng cây chi tiết, lên phương án chăm sóc, bảo vệ cây. Đặc biệt chúng tôi sẽ lập báo cáo phân tích và đo đạc số liệu về lượng khí CO2 được hấp thụ, kiểm kê khí nhà kính …

Để giảm nhanh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trong đó có khí carbon dioxide (CO2) thì trồng cây được xem là giải pháp cấp thiết được nhiều quốc gia triển khai. Với đặc tính sinh trưởng tự nhiên, cây xanh có khả năng hấp thụ lượng lớn khí CO2 qua quá trình quang hợp. Ngoài CO2, cây xanh còn có khả năng hấp thụ các chất độc hại khác từ không khí như SO2, Clo, NH3, HCL,.. cũng như có thể hấp thụ, chuyển hóa nhiều chất độc hại trong đất và nguồn nước.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành sản xuất của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết: “Tiếp nối thành công của Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam được thực hiện từ năm 2012 đến 2020, Vinamilk tiếp tục phối hợp cùng với Báo Tài nguyên và Môi trường triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa các-bon hướng đến Net Zezo. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động hướng đến Net Zero 2050 của Vinamilk nhằm hưởng ứng cam kết của Việt Nam tại COP26 cũng như tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Việt Nam về phát triển bền vững. Vinamilk tin rằng, các hoạt động này sẽ nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng và cùng nhau tạo nên những mảng xanh cho đất nước, mang đến một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam”.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến, cam kết của Báo Tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam trong việc trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero giai đoạn 2023 – 2027.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với những định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, Ngành, các cấp chính quyền, sự chung tay hành động xã hội, doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tựu trong việc giảm phát thải khí nhà kính, góp phần chung tay và hưởng ứng các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại các Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực