Tuyên dương lực lượng quân y trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam

Thứ sáu, 03/12/2021 23:15
(ĐCSVN) – Với tinh thần xung phong lên tuyến đầu, tăng cường nơi tâm dịch, các thành viên Đoàn công tác đã gác lại những việc riêng của gia đình, tất cả đều hết mình thực hiện nhiệm vụ vì mệnh lệnh từ trái tim, vì sức khoẻ nhân dân, vì nghĩa đồng bào, vì miền Nam ruột thịt.

Ngày 3/12, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) tổ chức gặp mặt tuyên dương lực lượng quân y tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.

Báo cáo của Cục Hậu cần - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 của Tổng cục nêu rõ, với tinh thần “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc điều động lực lượng quân y tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của Tổng cục đã khẩn trương chuẩn bị lực lượng và ngày 27/8/2021, Chủ nhiệm Tổng cục CNQP đã ban hành Quyết định điều động 30 đồng chí (gồm 10 bác sỹ và 20 y sỹ) của 16 cơ quan, đơn vị trong Tổng cục lên đường tăng cường phòng, chống dịch cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

leftcenterrightdel
Gặp mặt biểu dương đoàn quân y tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam (Ảnh: PV) 

Cục Hậu cần đã chủ động phối hợp với Cục Quân y triển khai tiêm vắc xin mũi 2 cho các đồng chí trong đoàn công tác, bảo đảm đầy đủ quân trang dã chiến, trang bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, quần áo và trang bị bảo hộ phòng, chống COVID-19 cho Đoàn; phối hợp với Cục Tác chiến, Cục Vận tải để đưa Đoàn công tác hành quân đúng theo kế hoạch và thời gian quy định.

Trước khi Đoàn lên đường, Thủ trưởng Tổng cục đã tổ chức gặp gỡ, giao nhiệm vụ, động viên Đoàn công tác xây dựng ý chí quyết tâm, đoàn kết, vượt mọi khó khăn, gian khổ, phát huy truyền thống của ngành quân giới Việt Nam anh hùng, nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác của Tổng cục được chia thành 10 tổ, mỗi tổ gồm 1 bác sỹ là tổ trưởng và 2 y sỹ, hoạt động tại địa bàn Huyện Nhà Bè - Thành phố Hồ Chí Minh, với chức năng là các tổ quân y lưu động, có nhiệm vụ: điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà, cấp cứu những trường hợp bệnh chuyển nặng và tổ chức vận chuyển kịp thời lên tuyến trên; khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hiệp đồng của y tế xã, phường.

Trong điều kiện địa phương nơi đoàn công tác còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, y tế, vệ sinh môi trường, nhưng với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, tất cả các thành viên trong Đoàn đã không quản ngày đêm, vượt qua nhiều khó khăn về sự khắc nghiệt của thời tiết, sự nguy hiểm của môi trường dịch bệnh; sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện đi lại, về điều kiện sinh hoạt, ăn nghỉ trong giai đoạn giãn cách xã hội… Đoàn công tác đã có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần đưa Huyện Nhà Bè nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung kiểm soát được dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, Đoàn đã tổ chức khám, tư vấn và theo dõi điều trị cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Tổng số lượt khám tư vấn qua điện thoại là 13.038 lượt người, số lượt khám trực tiếp là 12.568 lượt người. Phát hiện 2.022 trường hợp F0. Tổng số F0 các tổ quản lý tại thời điểm cao nhất là 1.334 người. Số gói thuốc được cấp phát ra là 1.993 gói. Số F0 điều trị khỏi là 1.665 người. Cấp cứu, liên hệ chuyển tuyến cho 869 trường hợp F0 có triệu chứng trở nặng. Đoàn cũng đã khám, cấp cứu, tư vấn điều trị các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn đóng quân với tổng số khám là 277 lượt người. Bên cạnh đó, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cộng đồng, tổng số 11.190 mẫu. Lấy mẫu PCR các trường hợp nghi ngờ, tổng số 932 mẫu. Ngoài ra, đã hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân được 23.392 liều.

Thêm vào đó, trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn công tác luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy định của địa phương; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân. Mỗi cá nhân luôn phát huy tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tận tâm, tận lực trong công việc; thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động xử trí các tình huống khẩn cấp; kịp thời động viên, tư vấn cho người bệnh yên tâm điều trị; để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Trong quá trình hỗ trợ, Đoàn công tác đã được chính quyền địa phương khen thưởng bằng nhiều hình thức, cụ thể: UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho tập thể Đoàn công tác và 12 đồng chí thuộc Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh; UBND huyện Nhà Bè và các xã tặng giấy khen cho 30 đồng chí vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Cũng theo báo cáo của Cục hậu cần, Tổng cục đã bảo đảm kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách về tiền lương, phụ cấp phòng, chống dịch, tiền ăn, tiền công tác phí theo quy định (trong đó tiền lương bảo đảm từ tháng 9 đến hết tháng 12/2021, các khoản khác bảo đảm phù hợp với thời gian phòng, chống dịch của Đoàn), ngoài ra còn trích Quỹ Tổng cục, Quỹ  đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ, động viên Đoàn công tác. Ban Công đoàn Quốc phòng; Hội phụ nữ cơ quan Tổng cục và một số đơn vị ở phía Nam như Nhà máy Z114, Công ty Vật kỹ thuật CNQP, Nhà máy X51 đã hỗ trợ cho Đoàn 150 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ tham gia đoàn công tác đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình để kịp thời hỗ trợ, động viên cả về tinh thần và vật chất đối với các thành viên trong đoàn cũng như gia đình để các đồng chí yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện Quyết định số 2667/QĐ-TM ngày 16/11/2021 của Bộ Tổng tham mưu, ngày 19/11 Đoàn công tác đã di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội và được cách ly y tế theo quy định, trong đó 29 đồng chí ở phía Bắc cách ly y tế tập trung từ ngày 19/11 đến 03/12, 01 đồng chí ở phía Nam thuộc công ty Vật tư kỹ thuật CNQP - Tổng Công ty GAET cách ly y tế tại gia đình. Trong quá trình cách ly y tế tập trung các thành viên trong Đoàn đã chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Kết thúc cách ly, tất cả các đồng chí đều có tinh thần và sức khỏe tốt.

Nhân dịp này, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục đã biểu dương những đóng góp của các đồng chí trong Đoàn công tác quân y của Tổng cục trong đợt hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh vừa qua. Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận, với tinh thần xung phong lên tuyến đầu, tăng cường nơi tâm dịch, các thành viên Đoàn công tác đã gác lại những việc riêng của gia đình, nhiều đồng chí có cha mẹ già, con nhỏ đã gửi gắm lại gia đình, đơn vị chăm sóc. Có đồng chí trong quá trình công tác mặc dù có người thân qua đời, hoặc có con nhỏ bị nhiễm COVID-19 nhưng vẫn không nao núng tinh thần, tất cả đều hết mình thực hiện nhiệm vụ vì mệnh lệnh từ trái tim, vì sức khoẻ nhân dân, vì nghĩa đồng bào, vì miền Nam ruột thịt./.

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực