Ứng phó với bão số 12: Cần quyết liệt đảm bảo an toàn cho khu vực tuyến biển

Thứ hai, 09/11/2020 14:58
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với các đơn vị liên quan nhằm bàn giải pháp ứng phó với bão số 12, diễn ra sáng 9/11, tại Hà Nội.

 Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: NH)

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 9/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 450km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 9/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Cảnh báo, từ chiều ngày 9/11 đến 12/11, Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa có mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 400mm. Quảng Bình, Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Bên cạnh đó, cảnh báo lũ, từ đêm ngày 9 đến 13/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên ở mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. Các sông ở Quảng Bình và khu vực Nam Tây Nguyên ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về tình hình tàu thuyền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, tính đến 6h ngày 9/11, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người biết diễn biến của bão để di chuyển tránh thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Đáng chú ý, hiện còn 4 phương tiện/29 người (Bình Định) đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão. Các tàu đã biết diễn biến của bão, đang di chuyển phòng tránh.

Để ứng phó với bão số 12, Khánh Hòa dự kiến cấm biển 18h ngày 9/11/2020; các tỉnh khác đang xem xét thời gian cấm biển tùy theo diễn biến của bão. Đồng thời, hiện nay, các tỉnh, thành phố đang tổ chức gia cố, sơ tán người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: NH) 

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị, để ứng phó với bão số 12, cần quyết liệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho toàn bộ hoạt động trên tuyến biển. Hiện nay, tâm lý của người dân đang rất nóng ruột cho việc ra biển. Đồng thời, với 4 tàu đang trong khu vực nguy hiểm, cần thường xuyên cập nhật để đảm bảo các tàu thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ông Hoài cũng lưu ý đến các tàu neo đậu ở khu vực các cửa sông, cần đảm bảo an toàn để không xảy ra các sự cố đáng tiếc, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Do vậy, cần thông tin kịp thời, quyết liệt đến tất cả các khu vực trên biển. Ông Hoài đề nghị lực lượng biên phòng ngay đêm nay đồng loạt bắn pháo hiệu, để thông tin đến toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trên biển, kể cả các tàu vận tải; kêu gọi, kiểm đếm chặt chẽ các tàu thuyền.

Thứ nữa, cần thông báo kịp thời ngay cho các đảo, để khách du lịch trở về bờ. Đồng thời, ở các đảo, cần sẵn sàng nhu yếu phẩm do đợt thiên tai này có thể kéo dài; kể cả về thuốc men, đảm bảo chủ động ở trên các đảo.

Trên khu vực đất liền, ông Hoài đề nghị cần đảm bảo an toàn cho người dân đang phải đi sơ tán do nhà bị sập hoàn toàn bởi ảnh hưởng của bão số 9. Đi cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo chằng chống nhà cửa và chặt tỉa cành cây.

Cục Trồng trọt yêu cầu các địa phương phải thu hoạch khẩn trương đối với các diện tích lúa đã chín. Với Cục Chăn nuôi, cần đưa ra từng phương án cụ thể cho các khu vực dự báo chịu ảnh hưởng để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ có thể gây ra. Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông trong các tình huống bão và lũ, khẩn trương khôi phục các tuyến đường bị sạt lở,…/.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực