Việt Nam công khai, minh bạch và không giấu dịch Covid-19

Thứ ba, 25/02/2020 20:34
(ĐCSVN) – Ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua và Khen Thưởng (Bộ Y tế) khẳng định, Việt Nam công khai, minh bạch và không giấu dịch Covid-19.
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thạch An

Ngày 25/2, tại Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế và UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin về dịch bệnh Covid-19 đến các phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố .

Tại buổi họp báo, Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua và Khen Thưởng (Bộ Y tế) yêu cầu, các phóng viên báo, đài cần cung cấp thông tin phòng chống virus Covid-19 đúng, đủ và hiệu quả. Đồng thời khẳng định với báo chí, Việt Nam công khai, minh bạch và không giấu dịch.

Phân tích vấn đề này, ông Vũ Mạnh Cường cho biết, hiện nay Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) có tới 130 nhân viên tại Việt Nam. Ngoài ra, Trung tâm đã mở 4 Văn phòng đáp ứng tình trạng khẩn cấp y tế công cộng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và Nha Trang và Trung tâm này được kết nối trực tiếp với CDC Hoa Kỳ.  Chính vì lẽ đó, thông tin về dịch được công bố liên tục, Việt Nam muốn giấu dịch cũng không được.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Bộ Y tế đã áp dụng các nguyên tắc về truyền thông nguy cơ do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra, đó là truyền thông trong thời gian dịch, những thông tin, những khuyến cáo và ý kiến của các chuyên gia đến tất cả các nhóm công chúng, để họ có thể đủ thông tin và đưa ra các biện pháp, cách thức để bảo vệ mình.

Sau khi đánh giá cao các cơ quan truyền thông, báo chí đã phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền đến công chúng đạt hiệu quả, ông Vũ Mạnh Cường lưu ý, các phóng viên, nhà báo khi khai thác thông tin và sử dụng các nguồn từ nước ngoài cần phải tỉnh táo, tránh những thông tin thiếu chính xác, hàm lượng khoa học thấp gây hoang mang dư luận.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho rằng, để công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả truyền thông khi đưa tin nên nắm rõ thông tin về Covid-19 và biết sàng lọc thông tin, đồng thời khi đưa tin phải tiến hành khảo sát thông tin một cách chính xác…

Về đảm bảo an toàn đối với các trường học, PGS.TS. Doãn Ngọc Hải thông tin các trường học hiện đã chuẩn bị thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh, cán bộ. Khi phát hiện biểu hiện bất thường từ học sinh, giáo viên, sẽ tiến hành các biện pháp ứng phó đã được phổ biến tới từng trường. 

Nhấn mạnh thời điểm học sinh quay trở lại trường, đại diện Bộ Y tế cho biết vẫn đang chờ sự quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, ngành y tế sẽ chuẩn bị tốt nhất để trường học trở thành nơi an toàn nhất./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực