Vĩnh Long: Nâng cao nhận thức về công tác tuyên truyền BHXH-BHYT-BHXH tự nguyện

Thứ bảy, 24/10/2020 19:36
(ĐCSVN) - Chiều ngày 23/10/2020, tại Vĩnh Long, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống”.

Tham dự của các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, ban tuyên giáo, bảo hiểm xã hội cấp huyện và tương tương.

Đồng chí Đoàn Văn Báu, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Bách Khoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long và đồng chí Phạm Minh Dương, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Long đồng chủ tọa hội thảo.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đoàn Văn Báu, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương điều hành tham luận đóng góp ý kiến.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Lưu Nhất Linh chỉ rõ, Hội nghị Trung ương 7, khóa XII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó, tiếp tục khẳng định quan điểm: “Bảo hiểm xã hội là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước”. Sau 02 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH, BHXH tự nguyện đã tăng mạnh, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Tính đến hết ngày 31/8/2020, cả nước có trên 15,3 triệu người tham gia BHXH (đạt 31,2% lực lượng lao động trong độ tuổi); trên 12,8 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (đạt 26% lực lượng lao động trong độ tuổi); trên 86,4 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 89,2% dân số. Riêng tại Vĩnh Long, tính đến tháng 9/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 93.594 người, tăng 1.854 người; tham gia BHXH tự nguyện là 9.622 người, tăng 6.072 người; tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 86.197 người, tăng 4.462 người so với năm 2019; tham gia BHYT là 913.160 người, chiếm 89,3% dân số toàn tỉnh.

Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và kế hoạch Ngành đề ra, trong các tháng cuối năm nay, ngành Bảo hiểm Xã hội cần phải phát triển thêm trên 1,893 triệu người tham gia BHXH; trên 1,493 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Riêng với BHYT, để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số theo kế hoạch, cũng cần thu hút thêm trên 1,6 triệu người tham gia. Mục tiêu này đòi hỏi cần phải có sự tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự nỗ lực lớn của toàn Ngành BHXH.

Một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu trên đó là công tác tuyên truyền, thì có thể nhận thấy công tác tuyên truyền về BHXH và BHYT trong thời gian qua mặc dù đã có nhiều cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, tuy nhiên, nội dung tuyên truyền và đặc biệt là kỹ năng tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế. Nội dung tuyên truyền chưa toát lên lý lẽ để người dân dễ hiểu về tầm quan trọng và ý nghĩa của BHXH và BHYT. Một bộ phận người dân có tâm lý ỷ lại, dựa dẫm vào xã hội, không thấy trách nhiệm tham gia của mình đối với xã hội. Mặt khác tâm lý chủ quan cũng rất phổ biến, luôn nghĩ rằng bệnh tật khó đến với mình, tuổi già còn xa mới tới và đặc biệt là tâm lý lúc nào ốm đau đến thì hẵng hay. Do đó, ngành Tuyên giáo nói chung, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nói riêng cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thay đổi hành vi, tâm lý chủ quan về chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và tham gia bảo hiểm xã hội.

Hội thảo đã được nghe các tham luận của các địa phương, đơn vị xung quanh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện vào cuộc sống, như: Báo Vĩnh Long tuyên truyền về chính sách BHXH và BHYT của Báo Vĩnh Long; Công tác phối hợp triển khai thực hiệc các hoạt động tuyên truyền, tư vấn đưa chính sáchBHXH, BHYT, BHXH tự nguyện vào cuộc sống của Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long; Những kết quả nổi bật của Thành phố Vĩnh Long trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, đặc biệt là trong tuyên truyền miệng để đưa chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống” của Ban Tuyên giáo Thành ủy Vĩnh Long; Giải pháp nâng cao vai trò tham mưu, phối hợp trong quá trình tổ chức tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là công tác đối thoại trực tiếp với người dân của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Ôn; Đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền trong đó có tuyên truyền miệng; kiến nghị và đề xuất nhằm góp phần đưa chính sách BHXH-BHYT-BHXH tự nguyện vào cuộc sống” của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Tân; “Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền truyền nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong tham gia BHXH, BHYT” của Bảo hiểm xã hội huyện Long Hồ; Công tác phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tự nguyện trong cán bộ, hội viên phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh Vĩnh Long; Kết quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, …

Phát biểu tổng luận hội thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Văn Báu nhấn mạnh, BHXH, BHYT là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước ta, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần ổn định cuộc sống của người dân khi gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp... BHXH, BHYT còn là công cụ đắc lực cho Nhà nước để góp phần chia sẻ với cộng đồng, giúp đỡ nhau, phân phối lại thu nhập quốc dân một cách công bằng, hợp lý giữa các tầng lớp dân cư; đồng thời giảm gánh nặng ngân sách nhà nước chi phí cho các vấn đề về bảo hiểm, an sinh xã hội. Vì thế, Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác tuyên truyền BHXH-BHYT-BHXH tự nguyện. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH-BHYT-BHXH tự nguyện vào cuộc sống.

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị ngành Tuyên giáo nói chung, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nói riêng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và tham gia bảo hiểm xã hội. Người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, ỷ lại, nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế sẽ dẫn đến những hậu quả xấu không chỉ đối với bản thân, mà còn ảnh hưởng đến an sinh xã hội của cả cộng đồng. Để giải quyết được thực trạng trên, công tác tuyên truyền cần phải tiếp tục tăng cường và đổi mới, cả nội dung lẫn hình thức./.

Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực