Xây dựng kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch Covid-19

Thứ tư, 11/03/2020 18:13
(ĐCSVN) - Ngày 11/3, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã xây dựng ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19.
leftcenterrightdel
Thành phố đảm bảo cung ứng nguồn hàng hóa dồi dào với giá cả ổn định. (Ảnh: Chi Mai)

Cụ thể, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, có nguy cơ xuất hiện trường hợp nhiễm mới trên địa bàn thành phố; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, tiếp tục xuất hiện trường hợp nhiễm trên địa bàn thành phố; dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đối với tình huống 1, khi người dân thay đổi thói quen từ mua sắm hàng ngày sang mua sắm tập trung vào ngày cuối tuần, vì vậy sẽ xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch… gây khan hiếm cục bộ một số thời điểm, khả năng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp, tăng cường tích trữ, đầu cơ, găm hàng, tung tin đồn thất thiệt...

Để ứng phó với tình huống 1, Sở sẽ bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các đơn vị, doanh nghiệp bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục. Đồng thời, chủ động thông tin chính xác về diễn biến thị trường, phối hợp Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi; phối hợp chặt chẽ với UBND 24 quận/huyện chỉ đạo đơn vị liên quan, ban quản lý các chợ tăng cường truyền thông, kiểm tra, kiểm soát.

Đối với tình huống 2, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn cùng Sở triển khai các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, không gián đoạn; kịp thời phản ánh khó khăn, đề xuất chính sách hỗ trợ của nhà nước để bảo đảm dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 50% - 100% so với ngày thường song song với việc dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ, nhân lực ổn định; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục. Các hệ thống phân phối hiện đại cần đưa hàng hóa kịp thời, không gián đoạn đến tất cả điểm bán hàng...

Trong tình huống 3, cơ bản tiếp tục các giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1 và 2.  Ngoài ra, Sở đề nghị các doanh nghiệp bình ổn thị trường, tiếp tục phát huy tinh thần cộng đồng, chủ động, nghiêm túc phối hợp với sở các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời.

Sở sẽ căn cứ quy định pháp luật, tình hình diễn biến dịch bệnh, xem xét trình UBND thành phố quyết định các chính sách huy động và phân phối nguồn hàng theo cơ chế đặc thù, đối phó khẩn cấp với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đảm bảo cung ứng nguồn hàng hóa dồi dào với giá cả ổn định. Do đó người dân không nên hoang mang, tích trữ hàng dẫn đến những tác động tiêu cực đến thị trường, thiệt hại cho bản thân và gia đình.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, tính đến 08h00 ngày 11/3, tổng số người được xác định mắc Covid-19 tại thành phố là 4 (trong đó có 3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện). Trường hợp mắc bệnh thứ 4 đi cùng chuyến bay VN54 ngày 02/3 với ca mắc bệnh thứ 17 của Việt Nam.

Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh đến nay là 102 trường hợp, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hiện 350 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố gồm: tại huyện Củ Chi là 194 trường hợp (Khu A: 169, Khu C: 25); tại huyện Nhà Bè là 98 trường hợp; Bệnh viện quận 7 là 58 trường hợp.

Số người được cách ly đang tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở tập trung của quận, huyện hiện còn 366 người và tại nhà, nơi lưu trú là 586 người./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực