Xe đạp góp phần phát triển đô thị xanh

Thứ hai, 29/05/2023 15:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - "Hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị" lần đầu tiên được biên soạn và xuất bản bằng tiếng Việt dựa trên bài học kinh nghiệm từ các dự án an toàn đường bộ và thí điểm phát triển hạ tầng xe đạp tại các thành phố của Việt Nam gần đây cũng như các nghiên cứu điển hình trên thế giới.

Hướng dẫn đưa ra các giải pháp thiết kế hạ tầng giúp người đi xe đạp an toàn và thuận tiện nhằm thúc đẩy xe đạp trở thành phương tiện di chuyển hàng ngày, phù hợp với mọi lứa tuổi và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Ngày 29/5, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) với sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và HealthBridge đã công bố hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị, kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng các thành phố xanh, an toàn và đáng sống hơn.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ công bố "Hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị" (Ảnh: GIZ) 

Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong bối cảnh dân số đô thị đang tăng nhanh, dự báo sẽ đạt 50% tổng dân số vào năm 2025. Tốc độ đô thị hóa cao dẫn đến áp lực quản lý và cung cấp các dịch vụ công đô thị, bao gồm những vấn đề liên quan đến giao thông đô thị và môi trường. Hệ thống đường đô thị hiện tại thiết kế dành cho giao thông cơ giới, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với những nhóm tham gia giao thông dễ bị tổn thương, trong đó có người đi xe đạp. Trong khi đó, các đường phố nhỏ lại không có đủ không gian và cơ sở vật chất cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Hướng dẫn bao gồm các đề xuất trên phạm vi rộng, tập trung vào 5 lĩnh vực hành động chính: Thiết kế đường và làn đường dành cho xe đạp, Thiết kế nút giao thông khi có cho xe đạp lưu thông qua nút, Thiết kế nhằm giảm thiểu xung đột, Tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường và biển báo giao thông, và Công trình phụ trợ.

“Chúng tôi khuyến khích các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và thiết kế đô thị, đường bộ và quản lý đô thị sử dụng hướng dẫn này như một tài liệu tham khảo khi xây dựng và triển khai dự án. Hướng dẫn này cung cấp các giải pháp kỹ thuật trên cả phương diện lý thuyết và thực tế cho các vấn đề hạ tầng xe đạp, phù hợp với tiêu chuẩn 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế tại Việt Nam mới được ban hành”, ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết.

20% lượng phát thải toàn cầu thuộc về ngành giao thông vận tải, trong khi đó xe đạp là phương tiện dễ tiếp cận, an toàn, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Theo ông Daniel Herrmann, Cố vấn trưởng dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris, giai đoạn II” (VN-SIPA II - GIZ), ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hàng ngày là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, giúp các thành phố đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh và góp phần thực hiện cam kết quốc gia của Việt Nam về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bà Retno Wihanesta, Chủ nhiệm Chương trình Quy hoạch giao thông đô thị, văn phòng WRI tại Indonesia cũng đánh giá cao vai trò của xe đạp bởi đây là một phương tiện giao thông chi phí thấp, đồng thời mang lại sức khỏe cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Hướng dẫn kỹ thuật có thể truyền cảm hứng cho những thành phố khác tại châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung, về phát triển cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, phù hợp với tất cả người dân trong tương lai.

Tại Việt Nam, xe đạp đã từng là phương tiện chính và phổ biến. Trong những thập niên gần đây, tỷ lệ sở hữu phương tiện cơ giới cá nhân tăng nhanh đã khiến xe đạp ít được sử dụng hơn tại khu vực đô thị, từ đó giao thông xe đạp cũng nhận được ít sự quan tâm trong quá trình xây dựng chính sách./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực