Xứng đáng với niềm tin của trẻ em khuyết tật trên cả nước

Chủ nhật, 03/12/2023 21:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đồng chí Đỗ Văn Chiến tin tưởng, với những thành tích đã đạt được, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của toàn xã hội, của trẻ em khuyết tật, người khuyết tật trên cả nước.

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (4/12/1993 - 4/12/2023). Tham dự chương trình có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ngày 4/12/1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 590 thành lập Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Hội hoạt động nhằm góp phần làm cho trẻ em khuyết tật thoát khỏi khổ đau và bất hạnh, được bảo vệ và chăm sóc theo Luật Trẻ em, Luật Người khuyết tật của Nhà nước Việt Nam và các Công ước của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em, quyền của người khuyết tật.

 Ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đọc diễn văn kỷ niệm.

(Ảnh: Minh Ngọc)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cho biết: Sau 30 năm hình thành và phát triển, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã không ngừng đổi mới, sáng tạo hoạt động để ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em khuyết tật, người khuyết tật. Xác định công tác vận động nguồn lực xã hội là yếu tố quan trọng, Trung ương Hội và các đơn vị trực thuộc đã vận động được hàng nghìn tỷ đồng, trong đó thông qua các chương trình, Hội đã vận động được hơn 158 tỷ đồng. Từ nguồn lực quý giá này, Hội đã triển khai các hoạt động, chương trình ý nghĩa, thiết thực, góp phần giúp trẻ em khuyết tật, người khuyết tật và người khó khăn trên cả nước cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng, tham gia các hoạt động xã hội, thực sự hòa nhập cộng đồng. Song song với công tác vận động, Hội đã chú trọng đến công tác phát triển, xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, cộng tác viên từ Trung ương đến cơ sở. Tính đến hết năm 2022, Hội đã có 3 tỉnh, thành Hội với 66 chi hội và 10 nghìn hội viên chính thức. Trung ương Hội cũng đang quản lý và điều hành 50 trung tâm, nhà cứu trợ trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Hội cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế. Trong đó hoạt động hỗ trợ trẻ em khuyết tật ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Kinh phí dành cho các chương trình trợ giúp mang tính bền vững còn nhiếm tỷ lệ thấp, chưa lan tỏa được các mô hình điểm trong cộng đồng và xã hội. Công tác xây dựng phát triển mạng lưới của Hội, nhất là ở cơ sở còn chưa được quan tâm đúng mức, qua đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: Minh Ngọc)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam trong chặng đường 30 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả mà Hội đạt được đã góp phần tích cực cùng cả nước bảo vệ, trợ giúp, chăm sóc và thực hiện quyền của trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật và người khuyết tật nói riêng, bảo đảm an sinh xã hội, vì sự công bằng và tiến bộ của xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Chỉ thị 39 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật, Luật trẻ em, Luật người khuyết tật; góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và của bản thân trẻ em khuyết tật, người khuyết tật. Đẩy mạnh phát triển thành viên, hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng xã hội nhân ái, chan chứa tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Bám sát thực tiễn nhu cầu cần hỗ trợ, giúp đỡ của các đối tượng thụ hưởng để đổi mới nội dung, cách thức trợ giúp phù hợp. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân cần huy động mọi nguồn lực trong xã hội, chung tay góp sức, hỗ trợ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em khuyết tật, người khuyết tật. Mỗi doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục san sẻ yêu thương, giúp đỡ người yếu thế nói chung, trẻ em khuyết tật nói riêng, góp phần làm đẹp thêm lẽ sống “Mình vì mọi người”, xây dựng một xã hội giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.

Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam trao tặng 50 suất quà cho các em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống (Ảnh: Minh Ngọc)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến tin tưởng, với những thành tích đã đạt được, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của toàn xã hội, của trẻ em khuyết tật, người khuyết tật trên cả nước.

Nhân dịp này, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Cũng tại chương trình, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã trao tặng 50 suất quà cho các em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Nhiều cá nhân điển hình cũng được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì trẻ em khuyết tật"./.

30 năm qua, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã giúp cho 25.696 trẻ em khuyết tật khỏi tật và phục hồi được chức năng của cơ thể; tổ chức 1.955 lớp dạy chữ, 619 lớp dạy nghề; tặng xe đạp cho trẻ em khuyết tật, học sinh nghèo; tặng 4.430 xuất học bổng cho học sinh, sinh viên khuyết tật, tạo thuận lợi, ổn định hơn cho các em thực hiện được ước mơ học tập của mình.

 

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực