Xung kích, trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu, 15/10/2021 09:57
(ĐCSVN) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hàng nghìn cán bộ, đoàn viên thanh niên tỉnh Hưng Yên đã luôn là lực lượng xung kích, trách nhiệm trong tham gia phòng, chống dịch bằng nhiều nội dung, việc làm hiệu quả, thiết thực.
leftcenterrightdel

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ, động viên lực lượng tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: XT)

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát mới đây, tuy không phải là tâm dịch nhưng Hưng Yên cũng đối diện với nguy cơ dịch bệnh lây lan khá lớn. Bám sát tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hưng Yên đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch. Thông qua các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, đặc biệt là qua mạng xã hội zalo, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; nội dung thông điệp 5K của Bộ Y tế… được đăng tải, cập nhật, chia sẻ thường xuyên, đã giúp mọi người nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh; tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19, tham gia phát khẩu trang miễn phí tại các nơi công cộng. Nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền trực quan như thông tin qua hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích với những nội dung ngắn gọn, trọng điểm cũng được khai thác tối đa nhằm vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, chủ động khai báo y tế... Qua tuyên truyền đã giúp tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; ngăn chặn những nội dung sai trái, bịa đặt, gây tâm hoang mang, lo lắng ở người dân. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên thanh niên còn tham gia các Đội thanh niên tình nguyện kiểm tra thân nhiệt, bố trí dụng cụ sát khuẩn, khẩu trang và yêu cầu đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân đeo khẩu trang, tiến hành khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng.

Chị Trần Thu Hà ở xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho biết: “Các bạn trẻ đến từng xóm, từng nhà để tuyên truyền, động viên mọi người tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Hằng ngày, nội dung tuyên truyền của Đoàn Thanh niên trên hệ thống loa truyền thanh cũng giúp bà con hiểu rõ hơn về các biện pháp phòng, chống dịch để từ đó thực hiện đúng đủ, an toàn”.

Song song với công tác thông tin, tuyên truyền, một trong những hoạt động nổi bật thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Hưng Yên là các huyện, thành Đoàn đã thành lập nhiều đội hình xung kích tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Bóng áo xanh tình nguyện của cán bộ, đoàn viên thanh niên đã xuất hiện ở hầu hết các vị trí như tại các chốt kiểm soát y tế; phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo an toàn phòng dịch tại các điểm tiêm vaccine phòng COVID-19; vận chuyển, phân phối đồ dùng thiết yếu cho các hộ dân trong vùng cách ly y tế…

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Hưng Yên trao tặng vật dụng y tế, đồ dùng thiết yếu cho lực lượng phòng, chống dịch tại thị xã Mỹ Hào. (Ảnh: XT)

Thời điểm xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn tỉnh, lực lượng thanh niên đã thường xuyên có mặt ở nhiều điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các xã Đông Ninh, Tân Châu (huyện Khoái Châu), các phường Nhân Hoà, Dị Sử, Phùng Chí Kiên (thị xã Mỹ Hào).... Đoàn viên thanh niên phối hợp chặt chẽ cùng cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, y tế bám chốt để kiểm soát người và phương tiện từ tỉnh ngoài vào địa bàn, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế đồng thời khuyến cáo người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; huy động các nguồn lực hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho khu cách ly, các điểm chốt phòng, chống dịch COVID-19 và nhân dân tại vùng có dịch…

Theo đồng chí Vũ Hồng Luyến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên, với trách nhiệm trước cộng đồng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã luôn chung sức, đồng lòng cùng các lực lượng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tuyên truyền, vận động hơn 14 vạn đoàn viên, thanh niên, người dân cài đặt phần mềm Bluezone và thực hiện khai báo y tế điện tử; lắp đặt gần 80 pano, khẩu hiệu tuyên truyền; tuyên truyền hơn 3.000 giờ trên hệ thống truyền thanh cơ sở; phối hợp làm và vận động tặng hơn 20 nghìn kính chắn giọt bắn, gần 480 nghìn khẩu trang, hơn 100 nghìn chai nước sát khuẩn... cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân tại các khu giãn cách, cách ly. Các huyện Đoàn, thị Đoàn, thành Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập trên 200 đội tình nguyện, thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia tăng cường, hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Bạn Bùi Văn Mạnh, đoàn viên xã Hưng Long, thị xã Mỹ Hào chia sẻ: “Được tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát dịch, khá vất vả, nhất là những ngày nắng lửa hay những đêm mưa gió thất thường..., em càng thấu hiểu sự hy sinh của lực lượng phòng, chống dịch. Đó là lúc em cảm thấy vui và tự hào vì đã được góp sức cùng mọi người ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19”.

Nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần nhiệt huyết, năng động, tuổi trẻ Hưng Yên đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; tích cực tham gia các phần việc cụ thể, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19. Đồng thời, những nội dung, hoạt động cụ thể đó cũng khẳng định vai trò của các cấp bộ Đoàn, vai trò của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong công tác phòng, chống dịch và giữ gìn sự ổn định, phát triển của địa phương./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực