Yên Bái: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng

Thứ ba, 27/09/2022 09:57
(ĐCSVN) - Với tổng diện tích đất rừng trồng gần 220.000ha, những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây, gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho người dân.
leftcenterrightdel
Một hệ sinh thái rừng trên hồ thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái). Ảnh: Kim Chiến

Xác định trồng rừng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái, hàng năm, UBND tỉnh Yên Bái luôn sát sao chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hạt Kiểm lâm Yên Bái phối hợp với các huyện, thị rà soát diện tích rừng nghèo, rừng năng suất thấp chuyển sang trồng keo tai tượng, keo lai và một số cây trồng khác, vừa đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế vừa đảm bảo độ che phủ của rừng.

Với vai trò là chìa khóa, Yên Bái luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho nhân dân hiểu vai trò, vị trí, tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống con người. Qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng công tác trồng và bảo vệ rừng ở địa phương…

Cạnh đó, Sở Nông nghiệp tỉnh còn chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong công tác quản lý các cơ sở chế biến gỗ, kiểm tra rà soát thực hiện, truy xuất nguồn gốc gỗ tại các cơ sở chế biến gỗ để quản lý lâm sản hợp pháp; chỉ đạo công tác thanh tra, rà soát các tụ điểm phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm thông báo kết luận số 511/TB-VPCP ngày 01/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới; thực hiện nghiêm việc chấm dứt khai thác chính và khai thác gỗ gia dụng rừng tự nhiên, khai thác, tận thu tận dụng; kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết khai thác tận dụng đối với các dự án được phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo quy định tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017.

Ngoài ra, các đơn vị chuyên trách địa phương thường xuyên đi kiểm tra, xác minh, tham mưu xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn. Cụ thể như kiểm tra, xác minh đối với Công ty Cổ phần đá cẩm thạch Dốc Thẳng huyện Lục Yên; kiểm tra, xác minh tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã theo phản ánh của báo chí tại huyện Mù Cang Chải; tiếp nhận xử lý vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp do Công an tỉnh Yên Bái bàn giao.

Phối hợp với Phòng PC06 về quản lý hành chính, Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong toàn lực lượng. Đặc biệt, trong tháng 5/2022 Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng PC06 (Công an tỉnh Yên Bái) đã mở 1 lớp huấn luyện quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ năm 2022 cho 139 Kiểm lâm viên.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Kiểm lâm Yên Bái cùng các đơn vị liên quan đi khảo sát diện tích rừng trồng mới trên địa bàn. Ảnh: Thái Sinh

Tính đến tháng 8 năm 2022, toàn lực lượng Kiểm lâm trong tỉnh Yên Bái đã kiểm tra lập biên bản vụ việc vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp và xử lý vi phạm hành chính đối với một số vụ việc như: Khai thác lâm sản trái phép 18 vụ; vận chuyển lâm sản 08 vụ; phá rừng 37 vụ; lấn chiếm nương rẫy 07 vụ; vi phạm quy định về thủ tục hành chính là 08 vụ; vi phạm quy định về chi trả dịch vụ môi trường rừng 03 vụ; mua bán tàng trữ trái phép các sản phẩm liên quan lĩnh vực lâm nghiệp 09 vụ. Toàn tỉnh phát hiện và tịch thu gần 24.000m3 gỗ các loại; xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu được trên 643 triệu đồng.

Đặc biệt, tại các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng lên đáng kể, đặc biệt là công tác PCCCR.

Song song đó, tỉnh Yên Bái cũng đã tích cực hỗ trợ người dân tìm nguồn cung ứng giống có chất lượng, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc; việc quản lý khai thác rừng và tiêu thụ lâm sản được thực hiện theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác, tiêu thụ sản phẩm, qua đó khuyến khích người dân trồng, chăm sóc rừng ngày một tốt hơn.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, các địa phương đã trồng mới được trên 14.000 ha rừng, đạt trên 90% kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung được hơn 9.000 ha; trồng cây phân tán quy đổi diện tích được gần 5.000 ha; tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.

Ông Kiều Tư Giang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho biết: Những năm qua, công tác bảo vệ và PCCCR trên địa bàn được đặc biệt chú trọng và thực hiện hiệu quả; công tác phát triển rừng, tăng độ che phủ rừng được tăng cường và là một trong các nhiệm vụ thường xuyên.

Để đạt được một số mục tiêu về lĩnh vực lâm nghiệp đã đề ra, thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cấp trên xem xét tăng mức hỗ trợ đầu tư cho trồng rừng phòng hộ, sản xuất. Có chính sách cụ thể cho trồng rừng sản xuất cây gỗ lớn, cây gỗ nhỏ. Áp dụng đầy đủ chính sách trợ cước, trợ giá của Nhà nước về hàng hóa sản phẩm đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa; tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật lâm sinh, cán bộ khuyến lâm cho huyện, xã để chỉ đạo trồng rừng, chọn tạo và sản xuất cây giống; đồng thời quản lý, giám sát kế hoạch và chất lượng trồng rừng. Áp dụng và nhân rộng các mô hình tiên tiến điển hình, đẩy mạnh tuyên truyền đưa những giống mới có năng suất cao, khả năng kháng bệnh vào trồng rừng; xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển rừng; khuyến khích mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển mạng lưới chế biến lâm sản gắn với vùng nguyên liệu theo hướng hiện đại hóa công nghệ tạo sự ổn định cho đầu ra sản phẩm, đặc biệt ưu tiên cho các huyện miền núi có diện tích lớn.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn khi lực lượng mỏng, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu song lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đang cố gắng khắc phục khó khăn tích cực triển khai các giải pháp để làm tốt công tác bảo vệ hiệu quả vốn rừng hiện có, gắn bảo vệ với phát triển rừng một cách bền vững”, Chi cục trưởng Kiều Tư Giang nói.

Theo số liệu của UBND tỉnh Yên Bái về hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn năm 2021 thì, tổng diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp toàn tỉnh Yên Bái là 523.073 ha; trong đó, diện tích rừng tự nhiên là 213.880 ha, rừng trồng có diện tích 219.736 ha, diện tích chưa thành rừng là 89.456 ha.

Phân theo 3 loại rừng, toàn tỉnh Yên Bái có 130.698 ha rừng phòng hộ, 34.135 ha rừng đặc dụng, 268.783 ha rừng sản xuất và 89.456 ha chưa thành rừng. Tỷ lệ che phủ rừng của toàn tỉnh Yên Bái năm 2021 đạt 63%.

Tại các địa phương như: TP. Yên Bái có diện tích rừng đạt 4.418 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 35,4%; thị xã Nghĩa Lộ có diện tích rừng ít nhất, chỉ đạt 2.967 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 23,6%; huyện Trạm Tấu chiếm 48.789 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 61,2%; huyện Yên Bình chiếm 45.488 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 54,7%; huyện Lục Yên chiếm 59.462 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 68%; huyện Văn Chấn chiếm 70.482 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 58,4%; huyện Mù Cang Chải chiếm 82.992 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 67% và huyện Văn Yên có diện tích rừng lớn nhất chiếm 101.952 ha, tỷ lệ che phủ rừng là 67,5%.

Kim Chiến – Xuân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực