Yên Bái: Triển khai các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới

Thứ bảy, 30/01/2021 10:05
(ĐCSVN) - Chiều 29/1, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố để triển khai các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.​

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh tại Hội nghị. Ảnh: KC

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái đã báo cáo tổng quan về tình hình, diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên Thế giới và ở Việt Nam; công tác phòng, chống dịch bệnh đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Yên Bái đã kích hoạt trở lại 9 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường vào sáng ngày 29/1 với đủ các lực lượng liên ngành tham gia; tạm dừng lưu thông vận tải hành khách đi và về các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh; kích hoạt lại các khu cách ly, đảm bảo đủ cơ sở vật chất cho việc cách ly theo các tình huống; chủ động các phương án bảo đảm cung cầu hàng hóa trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu, các điểm bán hàng phục vụ nhu cầu phòng chống dịch; triển khai các biện pháp dạy học trực tuyến, xử lý các tình huống đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh…

Cũng tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và các địa phương đã báo cáo về phương án phòng chống dịch, đồng thời kiến nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn để triển khai tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, tỉnh Yên Bái đã thể hiện rõ sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái và các huyện, thị xã, thành phố đã hiệp đồng hiệu quả, thể hiện quyết tâm cao trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở ngành liên quan và các địa bàn tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ứng phó với công tác phòng chống dịch; tiếp tục bám sát các kịch bản phòng chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh; tăng cường bám sát, phát hiện tại cộng đồng, rà soát các trường hợp đi từ nơi có dịch về Yên Bái, các trường hợp tiếp xúc liên quan đến ca bệnh dương tính; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch COVID-19, thực hiện tốt 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Lực lượng liên ngành  phun khử trùng phương tiện và kiểm tra khai báo y tế tại chốt kiểm dịch nút giao IC 12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai dẫn vào trung tâm Yên Bái (chụp lúc 21 giờ 25 phút tối 29/1). Ảnh: KC

Cùng với đó, tiến hành rà soát, siết chặt lại các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; phát huy hiệu quả hoạt động của tổ công tác tự quản trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức, người lao động và khách đến giao dịch, làm việc tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường hoạt động họp trực tuyến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân cập nhật tình hình, hiểu đúng về dịch bệnh…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Với các trường hợp liên quan đến ca bệnh nhân COVID-19 số 1.533, từ ngày 28/1/2021 công tác truy vết đã được cơ quan chuyên môn triển khai nhanh chóng, quyết liệt. Đến nay, đã xác định 5 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính COVID-19 lần 1; 356 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà và 459 trường hợp F3 đang được theo dõi tại nhà. Đồng thời rà soát các trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 15/1/2021 và các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế về đến tỉnh Yên Bái đã phát hiện 85 trường hợp, hiện đang được cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Tin, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực