Yên Định phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới nâng cao

Thứ tư, 20/09/2023 10:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nằm giữa hai con sông Sông Mã và sông Cầu Chày với những vùng đất bãi ven sông mầu mỡ, trù phú, Yên Định là huyện đồng bằng trung du của tỉnh Thanh Hóa, giầu truyền thống lịch sử, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xã hội. Yên Định là nơi đã được Bác Hồ về thăm năm 1961 và hằng mong muốn dẫn đầu trong phong trào xây dựng Thanh hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Vào một buổi sáng tháng Tám mùa thu, chúng tôi về thăm huyện Yên Định trong nắng vàng trải rộng, tôn lên vẻ đẹp yên bình của một miền quê giầu có. Thị trấn Quán Lào nay thật sầm uất, cơ sở hạ tầng đang từng bước phát triển bền vững theo chiều hướng hiện đại, nhà tầng san sát đan xen với các trường, trạm, xí nghiệp, nhà máy, công sở thật khang trang. Đường rải nhựa một chiều, hai chiều tấp nập người xe qua lại.

Nhà máy sản xuất da giày ở Yên Định 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện tiếp chúng tôi với nụ cười cởi mở và những cái bắt tay nồng ấm. Đồng chí vui vẻ cho biết: Để thực hiện được mục tiêu của cấp ủy, UBND huyện có trách nhiệm cụ thể hóa chương trình hành động thành các đề án, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà chương trình hành động thực hiện các nghị quyết đã đề ra. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo cùng với niềm tin và khí thế mới sẽ là động lực để toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên trong huyện có những hành động thiết thực, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đưa tinh thần, ý chí của nghị quyết đại hội đảng vào cuộc sống.

Theo báo cáo của huyện UBDN huyện Yên Định, hiện nay nền kinh tế của huyện phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, quy mô sản xuất ngày càng tăng: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 10,04% (đứng thứ 6 toàn tỉnh), trong đó: Nông, lâm, thủy sản tăng 4,77%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,25%; dịch vụ tăng 5,6%. Quy mô giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 21.383 tỷ đồng (đứng thứ 5 toàn tỉnh). Tiếp tục duy trì sản xuất ổn định ở cả 3 vụ trong năm. Chương trình xây dựng nông thôn (NTM) mới tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phù hợp với nguyện vọng của người dân và đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; số hộ nghèo giảm nhanh, bền vững; thu nhập của người dân từng bước được nâng lên; kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, thông tin, truyền thông, hạ tầng thương mại, cảnh quan môi trường ở nông thôn được tăng cường, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn; đến nay có 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nâng cao; Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” tiếp tục được tăng cường chỉ đạo; đến nay toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm từ  còn 24,53% năm 2023; công nghiệp - xây dựng tăng  lên 57,72% năm 2023; dịch vụ giảm  21,58% năm. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm ước đạt 14,25%; giá trị sản xuất giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 18.444 tỷ đồng (năm 2023 ước đạt 6.863 tỷ đồng, đứng thứ 5 toàn tỉnh).

Cơ giới hóa trong sản xuất Nông nghiệp 

Trong giai đoạn 2021 - 2023 một số dự án lớn được đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng đã và đang tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của huyện. Công tác quản lý điều hành thu - chi ngân sách huyện, xã có chuyển biến tiến bộ, đảm bảo công khai, minh bạch. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2023 đạt gần 688,4 tỷ đồng, vượt 69% so với kế hoạch; thành lập thêm được 02 thị trấn: Quý Lộc, Yên Lâm; đã thực hiện lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 01 đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2045; 04 đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị gồm: thị trấn Quán Lào, thị trấn Yên Lâm, thị trấn Quý Lộc, thị trấn Kiểu; phê duyệt được 12 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu vực đô thị; 16 đồ án đang tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt đảm bảo theo quy định. Hoàn thành đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định đến năm 2035, làm cơ sở để huy động các nguồn lực thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị theo lộ trình và lập chương trình, đề án đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận thị trấn Quán Lào đạt tiêu chí đô thị loại IV trước năm 2025.

Hoạt động văn hóa, thông tin tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được duy trì và phát triển; đến nay có 100% các xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Tỷ lệ đô thị hoá đến năm 2023 ước đạt 23,54% (tăng 12,64% so với năm 2020; mục tiêu đến năm 2025 đạt 27%); Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn đạt 98,5%; tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch từ nhà máy nước sạch tập trung đạt 41%; Tỷ lệ đất cây xanh công cộng đô thị đạt hơn 7m2/người.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo công khai, minh bạch trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất, tạo quỹ đất “sạch” bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ cam kết; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước;

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập trung tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí và công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn những sai phạm trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước ở tất cả các lĩnh vực.

Các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả cao, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm xuống chỉ còn 3,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,72 triệu đồng/người/năm. Chính sách về Y tế và dinh dưỡng luôn quan tâm, 100% số xã, thị trấn duy trì tốt các tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93%. Toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng và triển khai đề án “Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025”, huy động các nguồn lực xã hội hóa và ngân sách huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng làm nhà ở. Các chính sách hỗ trợ thụ hưởng văn hóa, thông tin, chính sách tín dụng, chính sách hỗ trợ tiền điện  được thực hiện đảm bảo, kịp thời, đúng quy định. Thực hiện hỗ trợ cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và dân tộc thiểu số với tổng số 5.152 lượt học sinh

Quan tâm xây dựng Đảng, Chính quyền, hệ thống chính trị luôn trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân điển hình tiên tiến trong qua trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra Yên định đang tiếp tục thực hiện một số giải pháp trọng tâm như tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Khuyến khích và tạo môi trường thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại; tiếp tuc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng; Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội giải quyết việc làm; Tăng cường củng cố quốc phong an ninh đảm bảo trật tự an toàn xã hội; nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trong chỉ đạo điều hành cũng như năng lực điều hành và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Đặc biệt là xây dưng tinh thần đoàn kết , cũng như sự đồng thuận giữa đảng và quần chúng nhân dân đã được cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như các tổ chức quần chúng nhân dân hết sức quan tâm.

Yên Định hôm nay đang thực sự chuyển mình mạnh mẽ, xứng danh huyện Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới và huyện Nông thôn mới dẫn đầu của tỉnh và Khu vực Bắc Trung Bộ./.

Anh Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực