Yêu cầu xử lý xe quá tải ở tỉnh Yên Bái

Thứ sáu, 07/05/2021 18:16
(ĐCSVN) – Do tình trạng xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng hoạt động ngang nhiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị gửi lãnh đạo tỉnh Yên Bái cần có biện pháp xử lý nghiêm với những vi phạm này.
Cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái cân kiểm tra tải trọng phương tiện. (Ảnh: mt.gov.vn) 

Chiều 7/5, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã gửi công văn tới Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái,  Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Yên Bái về việc kiểm soát xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tại công văn, Tổng cục trưởng nêu rõ: Qua phản ánh của báo chí, đường dây nóng và công tác kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Đoàn công tác kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2021 và xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có rất nhiều dự án san lấp mặt bằng, khai thác vật liệu, khoáng sản,… vì vậy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên các quốc lộ rất lớn; tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, chở vật liệu và chở đất san lấp mặt bằng rất phổ biến, ngang nhiên chạy trên các quốc lộ (QL.2D, QL.32C, QL.37 và QL.70) và trên hệ thống đường bộ địa phương. Tình trạng nhiều xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải ngang nhiên chạy trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho thấy, công tác kiểm soát xe quá tải chưa được tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo quyết liệt...

Do không kiểm soát được xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, nên các quốc lộ và đường địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, trong khi kinh phí đầu tư cho công tác bảo dưỡng và bảo trì quốc lộ rất hạn chế, không thể xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường và công trình giao thông. Do không kiểm soát được xe quá tải nên chất lượng mặt đường các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái rất thấp, để khắc phục triệt để đòi hỏi cần bố trí một khoản kinh phí rất lớn để sửa chữa, khắc phục, điều này tạo áp lực lớn cho ngành đường bộ và Bộ Giao thông vận tải.

“Để ngăn chặn tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái và bảo đảm an toàn giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái và Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có các giải pháp hữu hiệu, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó tập trung ngăn chặn từ đầu nguồn hàng, yêu các chủ mỏ vật liệu, chủ bến bãi tập kết hàng hóa, các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, chủ các đầu mối xếp dỡ hàng hóa phải lắp đặt cân cố định để kiểm soát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện vi phạm. Xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng và người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm và áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh (nếu vi phạm nhiều lần hoặc để nhiều phương tiện vi phạm)”, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chỉ rõ.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực