Nguồn cảm hứng tiếp sức cho các thanh niên khuyết tật thêm tin yêu và lạc quan trong cuộc sống

Thứ hai, 13/12/2021 21:00
(ĐCSVN) - Những tấm gương “toả sáng nghị lực Việt” là nguồn cảm hứng, là động lực tiếp sức cho các bạn thanh niên khuyết tật khác thêm tin yêu và lạc quan trong cuộc sống, thêm vững bước trên con đường đi đến bình đẳng và hòa nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ như vậy tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Trung ương Hội phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCPVN tổ chức tối 13/12 tại Hà Nội

leftcenterrightdel
 Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Văn Hồi.

Bày tỏ sự xúc động khi được có mặt cùng tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật đại diện cho hàng triệu thanh niên khuyết tật trên khắp cả nước đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương chia sẻ, mỗi chúng ta  đều mong mình được khoẻ mạnh nhưng vì những lý do khác nhau, đã có những người trong chúng ta khi sinh ra và lớn lên không may bị khiếm khuyết một phần cơ thể, nhiều người khuyết tật nặng, nhiều người khuyết tật thuộc gia đình khó khăn... Trong hoàn cảnh đó, có người buông xuôi, mặc cảm với số phận, nhưng lại có những người khuyết tật chọn cho mình một cuộc sống đầy khát khao và vươn lên. Vượt lên nghịch cảnh, những người khuyết tật, trong đó có hàng triệu thanh niên khuyết tật trên khắp cả nước đã không chịu buông xuôi, đầu hàng số phận, bằng ý chí, nghị lực phi thường, các bạn thanh niên khuyết tật đã đối đầu với những khó khăn, trở ngạị trong cuộc sống, vượt qua mọi mặc cảm, tự ti nỗ lực vươn lên khẳng định chính mình. Các bạn không những không tạo ra gánh nặng, mà còn trở thành những người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.
leftcenterrightdel
MC khiếm thị Hương Giang cùng các thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương tại chương trình

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết, là tổ chức rộng rãi của thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn xác định việc đồng hành cùng thanh niên khuyết tật là nội dung trọng tâm trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Thời gian qua, các cấp bộ Hội đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp hỗ trợ và đồng hành cùng thanh niên khuyết tật như triển khai các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho thanh niên khuyết tật; tổ chức các diễn đàn, chương trình giao lưu, kết bạn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên khuyết tật; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ tay nghề; hỗ trợ tìm kiếm việc làm, kết nối tiêu thụ sản phẩm do thanh niên khuyết tật sản xuất; tổ chức tuyên truyền kiến thức về hôn nhân gia đình cho thanh niên khuyết tật... Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội luôn chú trọng đến việc phát hiện các tấm gương điển hình, các mô hình tiêu biểu trong thanh niên khuyết tật để lan toả và nhân rộng. 

Với hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật, chiếm trên 1/3 trong số hơn 6,4 triệu người khuyết tật tại Việt Nam, thay mặt Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật trong công tác giáo dục, hỗ trợ việc làm, cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt cho thanh niên khuyết tật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên khuyết tật; mong cộng đồng và xã hội không có sự kỳ thị đối với người khuyết tật mà ngược lại, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, hỗ trợ và đồng hành để cùng thanh niên khuyết tật vươn lên, nhanh chóng hoà nhập cộng đồng một cách bình đẳng, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội, từ đó có thêm hàng triệu tấm gương thanh niên khuyết tật toả sáng trong thời gian tới. 

Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Trong giai đoạn 2014 - 2019, đã có 04 chương trình cấp Trung ương được tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, thu hút trên 36.000 hội viên, thanh niên tham gia. Tổ chức Hội các cấp đã tổ chức 2.250 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, tuyên dương 546.715 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

"Với thông điệp "Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực", chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021 tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật đến từ 34 tỉnh, thành phố đại diện cho hàng triệu thanh niên khuyết tật đang lao động, học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau trên khắp cả nước. Trong đó, có vận động viên cử tạ Lê Văn Công với nhiều huy chương tại các kỳ Đại hội Thể thao Người khuyết tật toàn quốc, khu vực Đông Nam Á, châu Á, đặc biệt là Huy chương vàng ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Olympia Paragame) tại Rio de Janeiro (Bzaxin), Huy chương bạc ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Tokyo (Nhật Bản); chị Lương Thị Kiều Thúy ở Hà Nội xây dựng chương trình truyền thông cho thanh niên khuyết tật chống dịch an toàn thông qua việc kêu gọi các thành viên tuyên truyền ở nhà chống dịch qua video clip “Ở nhà chống dịch”, nâng cao nhận thức và sự tích cực về việc phòng chống dịch COVID-19; anh Phạm Ngọc Thịnh, ở Gia Lai đã xây dựng trang trại trồng nấm không những đảm bảo kinh tế cho gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập cho 5-8 nhân viên, trong đó có 2 hộ là người khuyết tật, 2 hộ là hộ nghèo... Mỗi thanh niên khuyết tật được tuyên dương nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, biểu trưng và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực