Nhiều cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác

Thứ sáu, 23/10/2020 10:29
(ĐCSVN) – Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều địa phương đã tập trung thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, qua đó đạt những kết quả tích cực.

Long An: Học Bác bằng cách làm tốt những việc cụ thể

Chỉ thị 05-CT/TW được các cấp, các ngành trong tỉnh Long An nghiêm túc triển khai, thực hiện hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung xây dựng phong cách, tác phong công tác của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo gương Bác; xây dựng quy chế và thực hiện tốt việc định kỳ đối thoại giữa người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị với nhân dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khóa XII); đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị, góp phần giáo dục và rèn luyện cán bộ, đảng viên.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An tặng Bằng khen cho các cá nhân đạt giải trong lĩnh vực sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: TTXVN 

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW và các chuyên đề hàng năm được triển khai có hiệu quả tích cực, theo đúng chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương. MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp để phổ biến, tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên; các cơ quan báo chí đã xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, tin, bài để thông tin, tuyên truyền sâu, rộng về hoạt động triển khai và nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận cao trong xã hội về học tập và làm theo gương Bác.

Hàng năm, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập, quán triệt chuyên đề đạt tỷ lệ khá cao (cán bộ đảng viên trên 98%, quần chúng trên 96%); các cấp ủy, tổ chức Đảng xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cần tập trung lãnh đạo thực hiện tại địa phương, đơn vị; cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tự giác viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và đăng ký phần việc cụ thể học tập và làm theo gương Bác. 

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả về học tập và làm theo gương Bác được vận dụng sáng tạo đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong thực tiễn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình nổi bật: Công an tỉnh với cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"; Huyện ủy Đức Hòa với các mô hình "Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân" và "Thực hành tiết kiệm, chăm lo gia đình chính sách, khó khăn";...

Những kết quả đã đạt trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Long An trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; có sự lan tỏa lớn trong các tầng lớp nhân dân, là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.

Đồng Nai: Quan tâm giải quyết những bức xúc của nhân dân

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhiều cấp ủy tỉnh Đồng Nai đã chú trọng lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực. Theo đó, đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, giải quyết vấn đề nổi cộm và đối thoại với nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Kết luận số 576-KT/TU, ngày 26-7-2018 về đề án Tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của các sở, ban, ngành; của UBND cấp huyện và cấp xã được công khai tới người dân và các tổ chức trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh, Cổng tra cứu dịch vụ công của tỉnh, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị còn tổ chức các phong trào thi đua như: Nụ cười công sở, làm hết việc chứ không hết giờ... góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh trong thời gian qua.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng xác định cần tập trung giải quyết vấn đề nổi cộm và đối thoại với nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị, không để phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã có 6 cuộc đối thoại với nhân dân, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, như tình trạng ngập nước ở TP.Biên Hòa; tranh chấp đất đai giữa các hộ dân tại TP.Long Khánh; sửa chữa, nâng cấp chợ Sặt; đối thoại với thanh niên; nông dân; phụ nữ.

Lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành (như Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Cục Thuế...) cũng đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đơn vị mình.

Cấp huyện, cấp xã duy trì đối thoại và tiếp công dân định kỳ theo quy định. Qua đối thoại và tiếp công dân, người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền huyện có thêm kênh thông tin, trực tiếp được nghe những kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra, góp phần tạo đồng thuận xã hội, thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Bình Định: Lan tỏa nhiều phong trào học và làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều phong trào, mô hình trong tập và làm theo Bác. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và những việc làm cụ thể, thiết thực, các phong trào đã ngày càng lan tỏa sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Điển hình như phong trào "Tỉnh Bình Định chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai rộng khắp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội tạo sinh kế và cải thiện đời sống cho người nghèo; kết quả đến nay đã có hơn 1.172 hộ nghèo, 795 hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận giúp đỡ, hỗ trợ; qua đó, đã giúp hơn 350 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, gần 400 hộ gia đình chính sách vượt qua được hoàn cảnh khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 5,33%. 

 Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định Đặng Thị Hồng Hạnh trao quà, động viên hội viên vượt qua khó khăn tại TP Quy Nhơn. Ảnh: Theo báo Bình Định. 

Phong trào thi đua "Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới" cũng được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh thực hiện gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, giúp người dân xác định được mình là chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới, từ đó chủ động, tự giác đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài sản chung, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Ðến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới đã bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân, diện mạo nông thôn của các xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng lên. 

Đáng chú ý nhất là các phong trào trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong tỉnh tiếp tục được lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực; các phong trào tuổi trẻ học tập và làm theo Bác bằng các hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực như: hội thi, thi trực tuyến, triển lãm ảnh, tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, đăng ký và thực hiện các công trình, phần việc làm theo lời Bác... theo từng nhóm đối tượng thanh niên. Đó là đối với thanh niên ở nông thôn: thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Bình Định chung tay xây dựng nông thôn mới", phong trào: "Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi"; Thanh thiếu niên trong trường học thực hiện "Sinh viên 5 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện". Thanh niên công chức, viên chức thực hiện: phong trào "Ba trách nhiệm", " Văn hóa công sở", "Năng động, sáng tạo, giỏi nghề, trong sạch, yêu nước". Thanh niên công nhân: phong trào "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề", "Cải tiến, hợp lý hóa sản xuất", "Sáng tạo trẻ", "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Thanh niên lực lượng vũ trang: phong trào "Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo Bác"...

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều phong trào gắn với học và làm theo Bác tiếp tục lan tỏa và hoạt động ngày càng hiệu quả, như phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" của các cấp hội nông dân; "Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà" của hội phụ nữ; "Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" của đoàn thanh niên; phong trào "thi đua quyết thắng" trong lực lượng vũ trang; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trong nhân dân; phong trào thi đua "Vì an ninh tổ quốc", "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ","Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" gắn với khẩu hiệu hành động "Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" trong toàn lực lượng công an; phong trào "Sinh viên 5 tốt","Học sinh 3 rèn luyện" trong học sinh, sinh viên;…./.

Hoài Sa (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực