Nữ nông dân làm theo lời Bác

Thứ bảy, 31/08/2019 10:55
(ĐCSVN) – “Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ khi về thăm Mộc Châu năm 1960, rằng đồng bào “phải thi đua tăng gia sản xuất”, mỗi người dân Mộc Châu chúng tôi qua nhiều thế hệ luôn chăm chỉ, nỗ lực tăng gia sản xuất để có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn”.

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1982, nông dân bản 19/8 xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, một trong những điển hình tiên tiến của tỉnh Sơn La trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Thủy.

Nhiều năm trước, nông dân trên địa bàn xã Mường Sang nói chung và bản 19/8 nói riêng chủ yếu sống bằng nông nghiệp, cây trồng chủ yếu là ngô và lúa, năng suất thấp, giá trị kinh tế không cao. Gia đình chị Thủy cũng như nhiều gia đình khác trong xã sản xuất không đủ ăn, nhất là trong thời gian giáp hạt. 

“Tôi nhiều lần nghĩ đến việc chuyển đổi hướng sản xuất với mong muốn cuộc sống tốt hơn nhưng chị không biết phải bắt đầu từ đâu, phải làm như thế nào để thoát nghèo?”, chị Thủy tâm sự. 

"Cái khó ló cái khôn", qua tìm hiểu chị Thủy nhận thấy vùng đất ở Mường Sang có lẽ sẽ hợp với cây nhãn, chị đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1ha đất trồng ngô lúa kém phát triển sang trồng nhãn giống Miền Thiết Hưng Yên và trồng thử nghiệm giống cam Vinh. 5 năm sau các loại cây này cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn trồng ngô, lúa.

Lúc này, chị và nhân dân trên địa bàn được biết về chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về việc chuyển đổi cây ăn quả trên đất dốc đến năm 2020. Cùng với việc được tham gia vào các chương trình tập huấn, học tập kinh nghiệm sản xuất do huyện tổ chức, chị thấy chỉ cần có đất sản xuất, lựa chọn đúng cây trồng, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật sẽ mang đến cho người nông dân những thành công ngoài mong đợi.

Mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, đến nay, với tổng diện tích 4,5ha, trang trại của gia đình chị Thủy gồm: nhãn, cam, bưởi, bơ... với 3ha đã cho thu hoạch, mỗi năm thu về trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, có mức thu nhập gần 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2018, được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, gia đình chị đầu tư hơn 200 triệu đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ 40%) để lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tiết kiệm nước theo công nghệ Israel, đảm bảo cung ứng nguồn nước tưới cho 3ha với gần 2.000 cây cam, bưởi.

Chị Thủy cho biết, việc sử dụng hệ thống tưới phun mưa đảm bảo nguồn nước tưới ổn định, chủ động, góp phần tiết kiệm nước, cây sinh trưởng tốt, cho quả đều, đẹp, chất lượng. Năng suất thu hoạch so với khi chưa đầu tư hệ thống tưới tăng khoảng 30%.

Để giúp đỡ bà con nhân dân trên địa bàn có việc làm ổn định và mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây lương thực trên đất dốc kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, năm 2017, chị vận động bà con trong bản, xã thành lập Hợp tác xã Nông Nghiệp An Phú, với 10 thành viên do chị làm Giám đốc. Từ khi thành lập hợp tác xã có thêm điều kiện để chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả cho các thành viên và người dân trên địa bàn.

Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả của hợp tác xã là trên 20ha, trong đó diện tích đã được cấp chứng nhận VietGap là 10ha. Sản phẩm chủ đạo là các loại quả như: cam, nhãn, bưởi, bơ, xoài...  tiêu thụ tại thị trường các tỉnh phía Bắc, trong đó chủ yếu là Hà Nội, Thái Bình, Điện Biên.

Sau hơn 1 năm thành lập, đời sống của các thành viên trong hợp tác xã đã được cải thiện, thu nhập bình quân tăng khoảng 20%; ngoài sản xuất kinh doanh, hợp tác xã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại cộng đồng: như trao quà cho thiếu nhi vào các ngày lễ, ủng hộ các cháu học sinh nghèo trong bản...

“Mặc dù hợp tác xã chưa hỗ trợ chưa được nhiều song phần nào đã chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Mộc Châu lan tỏa yêu thương với thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chị Thủy chia sẻ.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, trang trại của chị Thủy còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi vinh dự được UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chị Thủy cho biết, 60 năm trước, khi Bác Hồ về thăm Sơn La, về thăm Mộc Châu, Bác đã từng căn dặn đồng bào “phải thi đua tăng gia sản xuất”. Ghi nhớ lời Bác dạy, mỗi người dân Mộc Châu chúng tôi qua nhiều thế hệ luôn chăm chỉ, nỗ lực, tăng gia sản xuất để có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Có được kết quả như ngày hôm nay, chị Thủy cho rằng, ngoài sự nỗ lực của bản thân, gia đình thì chủ trương đúng đắn của Đảng, sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền là động lực giúp người dân phát triển kinh tế.

“Bản thân tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Hội Nông dân, Phòng Nông nghiêp huyện về các loại giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật sản xuất, chỉ bảo tận tình cách làm, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và gia đình vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu chính đáng”, chị Thủy nói.

Thời gian tới, chị Nguyễn Thị Thủy mong muốn các cấp, các ngành nghiên cứu đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong quá trình vay vốn để gia đình chị cũng như nhân dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi mở rộng và phát triển sản xuất. Cùng với đó, hiện khó khăn của các chủ trang trại là đầu ra ổn định cho sản phẩm, vì vậy chị mong các cấp, các ngành, Hội Nông dân tăng cường hỗ trợ bà con trong việc liên kết với các đơn vị để có đầu ra ổn định, nông dân yên tâm sản xuất./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực