Tạo sức lan tỏa trong việc thực hiện Chỉ thị 05

Thứ sáu, 25/09/2020 10:12
(ĐCSVN) - Với những việc làm cụ thể, thiết thực, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở các địa phương, đơn vị.

Nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo

Ngay sau khi có Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, việc học và làm theo Bác đã có những chuyển biến toàn diện, vững chắc, lan tỏa, trở thành hành động thường xuyên, tự giác của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện từng bước được cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là ở cơ sở vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình như: học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; biên tập các câu nói, bài viết, lời dạy, câu chuyện của Bác làm tài liệu để triển khai ở các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác…

 Thành phố Pleiku, Gia Lai trao giải cho các thí sinh đạt giải trong Hội thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.N

Trên cơ sở 4 nội dung trọng tâm, đột phá của Đảng bộ tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2015-2020, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung đột phá với giải pháp cụ thể để chỉ đạo khắc phục những khâu yếu, mặt hạn chế, giải quyết những vấn đề còn bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp, các ngành cũng đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng và ban hành các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, mang ý nghĩa thiết thực trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, công tác tuyên truyền được quan tâm, thực hiện tốt, trong đó chú trọng lồng ghép việc học tập, làm theo Bác với tuyên truyền đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn. Hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền đã được đổi mới theo hướng phù hợp với đối tượng tổ chức các cuộc thi, hội thi; biên tập và phát hành các loại tài liệu, tổ chức các hoạt động cổ động trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích trên các trục đường, trước cổng cơ quan, nơi công cộng, khu dân cư, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học-nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, với cách làm khoa học, sáng tạo, việc học tập và làm theo Bác đã dần đi vào đời sống, đưa phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên trong Đảng bộ tỉnh. Các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị để lựa chọn và tiếp tục duy trì những mô hình, cách làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác chính trị, tư tưởng, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, ý thức tự giác rèn luyện của cán bộ, đảng viên được tăng cường, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm đổi mới lề lối làm việc, xây dựng phong cách làm việc khoa học, tôn trọng và gần dân hơn, thể hiện cụ thể qua phương châm hướng về cơ sở, thực hiện ngày làm việc ở cơ sở. Qua đó, cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở. Việc thực hiện các nội dung đột phá đem lại kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Các mô hình, cách làm hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng, nhất là trong phát triển kinh tế-xã hội, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Những tấm gương người tốt, việc tốt như: hiến đất, tài sản trên đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, đóng góp 613,770 tỷ đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới, đổi mới hình thức liên kết sản xuất qua việc hình thành 165 cánh đồng lớn; 205 trại chăn nuôi quy mô lớn; 4 vùng liên kết sản xuất rau, bơ an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP...

Xác định nội dung đột phát sát với thực tiễn

Với tinh thần kiên quyết, kiên trì, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII (Nghị quyết TW 4) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm.

Thiết thực học và làm theo Bác, thanh niên Tuyên Quang tích cực đảm nhận nhiều công trình, phần việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Ảnh: Báo Tuyên Quang. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05 là “Tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phục vụ nhân dân”. Đồng thời chỉ đạo sát sao việc lựa chọn nội dung đột phá, làm theo của mỗi tập thể, cá nhân theo hướng sát với nhiệm vụ, sát với thực tiễn; tập trung giải quyết các vấn đề mà xã hội và nhân dân quan tâm, nhất là những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, bức xúc ở cơ sở để đề ra giải pháp khắc phục gắn với việc thực hiện các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của các địa phương, các cấp, các ngành.

Bám sát các hướng dẫn, nội dung đột phá của cấp ủy cấp trên và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, các tổ chức đảng ở cơ sở đã xác định nội dung đột phá trên nhiều lĩnh vực, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra theo Nghị quyết Trung ương 4, cụ thể hóa nội dung đột phá của cấp ủy cấp trên để thực hiện. Những nội dung tiêu biểu như: Xây dựng phong cách, tác phong làm việc khoa học, trọng dân, gần dân của người đứng đầu; quản lý tốt cán bộ, đảng viên; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu trong thực hiện và vận động nhân dân giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến đất đai; tăng cường lãnh đạo quản lý đất đai, lâm sản; không để xảy ra điểm nóng về phá rừng; thực hiện các đề tài, dự án nông, lâm nghiệp đảm bảo đúng tiến độ, đúng kế hoạch; khắc phục việc chậm đổi mới phương thức lãnh đạo, thiếu tính chủ động, linh hoạt sáng tạo; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn hạn chế; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức đảng...

Trong quá trình thực hiện các chi bộ, đảng bộ xác định nội dung đột phá và cấp ủy cấp trên thẩm định, duyệt và cho ý kiến. Đối với những đơn vị xác định nội dung đột phá chưa sát, chưa đúng trọng tâm, còn chung chung, cấp ủy cấp trên chỉ đạo xác định lại, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm năm trước, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý cán bộ và đảng viên, sàng lọc đảng viên, nghiêm túc trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo quản lý, cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó các cấp ủy duy trì việc thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đồng thời xây dựng và thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm.

Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy trong toàn tỉnh đều nghiêm túc xác định trúng, đúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả những việc cấp bách, nổi cộm, nhân dân quan tâm. Tổng số việc nổi cộm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết là 901 việc. Trong đó đã khắc phục, giải quyết xong 816 việc, đến nay còn lại 85 việc tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI./.

Đưa việc học và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách hiệu quả, thiết thực, các cấp uỷ Đảng tỉnh Nam Định xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, đưa việc thực hiện Chỉ thị vào chương trình, kế hoạch hành động của cấp uỷ gắn với  thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương đã xác định nội dung mang tính trọng tâm, đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; đồng thời tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, tồn đọng… góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

Công an tỉnh tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc". Ảnh: Báo Nam Định. 

Học và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, thấm nhuần tư tưởng của Bác qua từng chuyên đề học tập hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã thường xuyên nâng cao ý thức “tự giác, tự rèn”, “tự soi, tự sửa”; đăng ký và xây dựng kế hoạch thực hiện những nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Bác một cách cụ thể, phù hợp góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác đã trở thành tấm gương sáng, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị của các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng và chuyển biến rõ nét toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, tạo nền tảng tiền đề cho sự phát triển kinh tế; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây NTM (về đích NTM sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra) và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc và tạo động lực để các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX./.

Ngọc Lan (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực