Tôn vinh thành tích, kết nối, tạo cơ hội để các tài năng trẻ cống hiến cho đất nước

Chủ nhật, 19/12/2021 23:57
(ĐCSVN) - Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Quả cầu vàng đã thực hiện nhiệm vụ "kép" đó là: một mặt, tôn vinh thành tích xuất sắc của các tài năng trẻ; mặt khác, thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa các tài năng trẻ và tạo cơ hội để các tài năng trẻ cống hiến cho đất nước.

Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn tại Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm 2021 diễn ra ngày 19/12, Hà Nội.

Giải thưởng năm nay được trao cho 10 tài năng trẻ xuất sắc trong KHCN thuộc 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y - dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới và 20 nữ sinh được trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm 2021. 

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, với vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ, trong đó có các tài năng trẻ trong lĩnh vực KHCN. Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức từ năm 2003 là hai trong số rất nhiều các hoạt động được tổ chức hằng năm, nhằm tạo môi trường phát hiện, chăm lo phát triển nhân lực KHCN; thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất và đời sống. 

Qua 18 năm tổ chức, Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng ngày càng trở thành giải thưởng uy tín, thu hút hàng nghìn nhà khoa học, nhà phát minh, doanh nhân trẻ, những thanh niên tài năng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ ở trong và ngoài nước tham gia. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều hồ sơ đăng ký của các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu uy tín của nhiều nước phát triển trên thế giới như: Anh, Bỉ, Úc, Pháp, Áo, Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. 

 Trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN cho các cá nhân

Cùng với đó, những năm qua, Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN đã thực sự tạo động lực, khích lệ, động viên đối với nữ sinh viên học tập trong các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ. Ngoài thành tích học tập giỏi, xuất sắc, ngày càng nhiều nữ sinh viên có các bài báo công bố quốc tế đăng trên tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI; nhiều nữ sinh đã chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường có tính thực tế cao; nhiều nữ sinh đạt giải cao các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi KHCN trong nước và quốc tế. Với nhiều nữ sinh viên, Phần thưởng đã góp phần chắp cánh ước mơ khoa học, là người bạn tinh thần, đồng hành với các bạn trong những năm tháng trên giảng đường đại học.

 

Sau gần 3 tháng phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2021 đã nhận được 66 hồ sơ đề cử của 27 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài,  tăng 14 hồ sơ so với năm 2020.

Ngày 12/11, Hội đồng Giải thưởng họp phiên thứ nhất xem xét kỹ lưỡng, thảo luận, đánh giá từng hồ sơ theo lĩnh vực và bỏ phiếu kín chọn ra 20 ứng viên xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực xét giải vào vòng bình chọn trực tuyến bắt đầu từ 20h00 ngày 15/11 đến 20h00 ngày 25/11/2021 tại địa chỉ http://qcv.tainangviet.vn/binh-chon trên Cổng thông tin điện tử Tài năng trẻ Quốc gia. Sau 10 ngày đăng tải công khai, đã có 264,127 lượt bình chọn (tăng hơn 500% so với năm 2020).

Ngày 02/12, Hội đồng Giải thưởng đã họp phiên thứ hai thảo luận, bỏ phiếu kín và thống nhất đề cử những cá nhân đoạt Giải thưởng. Căn cứ Quy chế và đề cử của Hội đồng Giải thưởng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2021 cho 10 cá nhân tiêu biểu nhất, trong đó: lĩnh vực Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa có 3 cá nhân; lĩnh vực Công nghệ y - dược có 3 cá nhân; lĩnh vực Công nghệ sinh học có 1 cá nhân; lĩnh vực Công nghệ môi trường có 1 cá nhân và lĩnh vực Công nghệ vật liệu mới có 2 cá nhân. 

Về Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN, sau 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 101 hồ sơ đăng ký trên hệ thống, tăng cả về số lượng và chất lượng so với những năm trước. Ngoài thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên, nhiều bạn là sinh viên giỏi, xuất sắc, có bài báo đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI; nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường có tính thực tế cao; nhiều nữ sinh đạt giải cao các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi lập trình trong nước và quốc tế; nhiều nữ sinh xuất sắc nhận được các học bổng, chương trình trao đổi học tập….

 

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực